Hóa thạch khủng long lần đầu tiên được phát hiện ở Hồng Kông

Hôm 25/10, CNN đưa tin hóa thạch khủng long đã được phát hiện lần đầu tiên ở đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), trên một hòn đảo xa xôi ở vùng nông thôn của trung tâm tài chính này.

Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Hồng Kông cho biết họ đã tìm thấy các hóa thạch trên Đảo Port, một vùng đá rộng lớn không thể ở được ở vùng biển phía đông bắc của thành phố vào tháng 3.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng các hóa thạch xương có khả năng là của một "con khủng long lớn tuổi" có niên đại từ kỷ Phấn trắng - một kỷ nguyên cách đây hơn 145 triệu đến 66 triệu năm sau kỷ Jura.

Bộ trưởng Phát triển Hồng Kông - Bernadette Linn cũng đánh giá rằng "phát hiện này có ý nghĩa to lớn và cung cấp bằng chứng mới cho nghiên cứu về cổ sinh thái học ở Hồng Kông".

Hóa thạch khủng long được tìm thấy ở Hong Kong

Từ năm 1979, Đảo Port đã được chỉ định là một phần của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO của Hồng Kông. Đây là một cụm đảo được bảo vệ theo khuôn khổ quốc tế và chủ yếu được sử dụng cho mục đích giáo dục và phát triển bền vững.

"Các nghiên cứu sâu hơn sẽ phải được tiến hành để xác nhận loài khủng long này" - các quan chức cho biết, đồng thời nhấn mạnh đảo Port và công viên quốc gia bao quanh nó sẽ bị đóng cửa để tiếp tục khai quật và nghiên cứu. Các hóa thạch khủng long cũng sẽ được trưng bày công khai tại Trung tâm khám phá di sản của Hồng Kông từ ngày 25/10 trở đi.

Theo các chuyên gia về cổ sinh vật học, khám phá mang tính bước ngoặt này là một sự kiện lớn đối với Hồng Kông, một thành phố có lịch sử địa chất phức tạp và các kiểu hình thời tiết luôn thay đổi.

Đây là lần đầu tiên hóa thạch khủng long được tìm thấy ở thành phố này