Hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông lớn, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế

Tham gia thảo luận chiều 30/10, các đại biểu Quốc hội quan tâm nhiều đến đầu tư hạ tầng giao thông, coi đây là động lực để tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và đất nước.

Ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông trọng điểm, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế. Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông trọng điểm, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế. Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Gia Lai) đề nghị tập trung thực hiện và hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm quốc gia, đảm bảo tiến độ và chất lượng, trong đó, có dự án đường cao tốc Bắc – Nam và dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo đại biểu, trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn, khi thực hiện rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư các dự án trọng điểm có sử dụng vốn ngân sách trung ương, cần tính toán sắp xếp ngân sách theo thứ tự ưu tiên.

Đồng thời, cân đối nguồn lực giữa các vùng miền, tập trung đầu tư cho các lĩnh vực then chốt, các dự án động lực có tính chất kiến tạo, làm đòn bẩy cho việc phát triển kinh tế trong giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm xem xét sớm phân bổ vốn đầu tư thực hiện quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2050 với mục tiêu đầu tư 830km đường cao tốc, 4.000km đường quốc lộ, 4 cảng hàng không, 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy, các dự án như cầu Cần Thơ 2, nâng cấp các quốc lộ, nạo vét sông Tiền, sông Hậu, xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Từ đó, nhằm khắc phục hạn chế về giao thông do các tuyến quốc lộ cũ, nhỏ hẹp; góp phần đảm bảo lưu thông vận chuyển hàng hóa, tăng cường liên kết nội vùng và mở rộng giao thương với ASEAN, đặc biệt là tiểu vùng sông Mê Công.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu thảo luận. Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu thảo luận. Ảnh: Media Quốc hội.

Nghiên cứu giải pháp xây dựng hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Nhấn mạnh diễn biến khí hậu và thiên tai hiện nay rất phức tạp, đại biểu Lý Tiết Hạnh cho rằng cần cân nhắc kỹ các phương án, giải pháp kỹ thuật cho các công trình, dự án mới, nhằm giảm thiểu tối đa tác động không mong muốn từ biến đổi địa hình, địa chất.

Cùng thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) kiến nghị, tại các khu vực xung yếu, thường xuyên bị ngập lụt, nền đất yếu, núi non hiểm trở, khi làm đường cao tốc cần ưu tiên làm đường ở trên cao, xây cầu cạn để tránh tác động, ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, lũ lụt, gây sạt lở đường.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) khẳng định biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại lớn cho đời sống kinh tế - xã hội của người dân và đất nước, ảnh hưởng đến các công trình giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông đề nghị bổ sung dự án đầu tư hoàn chỉnh đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

"Đây là con đường rất quan trọng, vừa là đường giao thông, vừa là đê chắn sóng, ngăn cản sạt lở bờ biển và chống xâm nhập mặn, ngăn triều cường với các công trình cống dưới lòng đường. Ngoài ra, con đường này còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội các xã duyên hải ven biển", ông nhìn nhận.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hoan-thanh-dut-diem-cac-du-an-giao-thong-lon-tao-don-bay-phat-trien-kinh-te-192251030160607136.htm