Hoàn thành sửa chữa cầu thép An Phú Đông sau sự cố sà lan đâm va
Hiện nay việc sửa chữa và kiểm định cầu thép An Phú Đông đã hoàn tất, chủ đầu tư dự án đã có văn bản báo cáo Sở GTVT TPHCM về việc thẩm định và phân luồng giao thông qua khu vực.
Ngày 6/7, thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết đơn vị đã báo cáo Sở GTVT TP về việc hoàn thành công tác khắc phục, sửa chữa sau sự cố sà lan va chạm vào trụ cầu T6 của công trình cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông (kết nối quận 12 – quận Gò Vấp).
Theo Ban Giao thông TPHCM, hiện nay công tác sửa chữa đã hoàn tất, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đánh giá khả năng chịu lực thực tế của công trình sau sửa chữa, có kết quả kiểm định, thử tải công trình.
Đại diện chủ đầu tư dự án cũng cho biết, toàn bộ chi phí sửa chữa, kiểm định nêu trên không thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố mà được chủ phương tiện gây tai nạn bồi thường thiệt hại cho đơn vị thi công theo quy định.
Trước đó, vào khoảng 7h ngày 13/5, phương tiện tàu kéo số đăng ký LA - 03774 công suất 350CV kéo sà lan boong chở 28 cây cừ Larsen do thuyền trưởng Phạm Thanh Hải điều khiển lưu thông từ ngã ba sông Sài Gòn đi vào đến cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông thì va đụng vào trụ cầu phía bờ phải, hướng hạ lưu làm 1 thanh sắt H300 bị gãy và 1 thanh trụ bị móp (trụ T6).
Sở GTVT TPHCM đánh giá sự cố đã làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn công trình cũng như ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện đường bộ khi qua cầu thép An Phú Đông.
Để đảm bảo an toàn và phục vụ công tác sửa chữa, Sở GTVT TPHCM đã ra thông báo cấm tất cả các loại xe ô tô lưu thông qua cầu (xe hai bánh vẫn được phép lưu thông).
Đến nay, công trình này đã hoàn thành sửa chữa và căn cứ báo cáo kết quả kiểm định, thử tải cầu của đơn vị chuyên môn, trong đó có kết luận “Cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông đảm bảo an toàn khai thác, sử dụng theo tải trọng thiết kế cầu được phê duyệt".
Do đó, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, Ban Giao thông TPHCM đề xuất Sở GTVT TP điều chỉnh phương án tổ chức giao thông qua cầu thép An Phú Đông (như trước đây).
Cụ thể, tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe lưu thông trên cầu (trừ xe ô tô tải và xe ô tô khách). Bên cạnh đó, hạn chế các loại phương tiện có trọng tải toàn bộ xe trên 5 tấn, tốc độ tối đa cho phép 30km/h và hạn chế chiều cao 2m lưu thông qua cầu.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công, đảm bảo hiệu quả sử dụng, khai thác công trình cũng như việc công trình được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng công trình, Ban Giao thông TPHCM cũng đề nghị Sở GTVT TP xem xét sớm có quyết định giao quản lý tài sản công trình để chủ đầu tư thực hiện bàn giao công trình cho các đơn vị liên quan.