Hoàn thiện các chính sách của Luật Công nghiệp trọng điểm

Các ngành công nghiệp trọng điểm có vai trò hết sức quan trọng, là động lực để thúc đẩy toàn bộ nền công nghiệp nói riêng cũng như quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nền kinh tế nói chung, do đó rất cần hành lang pháp lý để vận hành hiệu quả.

Công nghiệp hỗ trợ là ngành cần có sự ưu tiên chính sách phát triển. (Ảnh: Bộ Công thương)

Công nghiệp hỗ trợ là ngành cần có sự ưu tiên chính sách phát triển. (Ảnh: Bộ Công thương)

Ngày 25/9, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định chính sách của dự án Luật Công nghiệp trọng điểm.

Các ngành công nghiệp trọng điểm được điều chỉnh tại Luật gồm: Luyện kim: Thép hợp kim, thép đặc chủng phục vụ công nghiệp chế tạo máy thế hệ mới, các kim loại quan trọng khác; Cơ khí chế tạo: Máy nông nghiệp; ô-tô; tàu biển; thiết bị công trình; thiết bị năng lượng, thiết bị điện; thiết bị y tế; sản xuất rô-bốt, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa; công nghiệp chế tạo phục vụ nông nghiệp; hóa chất: Hóa chất cơ bản, hóa dầu, hóa dược, phân bón; vật liệu mới; công nghiệp hỗ trợ.

Theo Thứ trưởng Công thương Trương Thanh Hoài, công nghiệp trọng điểm không chỉ đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng suất lao động toàn xã hội.

Việc xác định và phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, nhằm tận dụng tối đa lợi thế so sánh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên hiện nay, chưa có hành lang pháp lý xác định rõ ràng trọng tâm để phát triển ngành công nghiệp trọng điểm trong quá trình công nghiệp hóa.

Pháp luật hiện hành về ưu đãi, hỗ trợ phát triển cho các ngành công nghiệp trọng điểm còn rời rạc, hiệu lực pháp lý thấp hoặc chưa được xây dựng. Việc triển khai thực hiện và giám sát thực hiện chính sách; năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành công nghiệp trọng điểm còn nhiều hạn chế...

Việc xây dựng các chính sách của Luật Công nghiệp trọng điểm nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trọng điểm phù hợp bối cảnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hướng đến xây dựng nền công nghiệp độc lập, tự chủ, tự cường, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự án luật được kỳ vọng sẽ kiến tạo được một số đột phá về chính sách, pháp luật để xử lý các điểm nghẽn cơ bản trong phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm theo hướng từ theo chiều rộng sang theo chiều sâu, từ gia công, lắp ráp sang nghiên cứu, thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao đồng thời tạo đột phá về quá trình hiện đại hóa trong công nghiệp.

Đẩy mạnh phân công, phân cấp thông qua tạo cơ sở pháp lý khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương trong khai thác và phát huy tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế của đất nước, của từng vùng và địa phương; bảo đảm tỷ lệ nội địa hóa phù hợp để đáp ứng các yêu cầu, ưu đãi về xuất xứ hàng hóa trong thương mại quốc tế; phù hợp với các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương, các yêu cầu của các thị trường lớn.

Theo đó, Bộ Công thương đề xuất hai nhóm chính sách gồm: Chính sách khuyến khích, chế tạo trong nước các sản phẩm công nghiệp trọng điểm và chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Tại buổi thẩm định, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phân tích, làm rõ thêm cơ sở đề xuất hình thành Quỹ phát triển công nghiệp trọng điểm về nguồn hình thành, cơ chế hoạt động nhiều nội dung liên quan, chồng lấn đối với các dự án luật mà Bộ Khoa học và Công nghệ đã và đang xây dựng.

Cùng với đó, một số ý kiến đề nghị đánh giá lại các quy định làm phát sinh các thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; rà soát phạm vi điều chỉnh của luật bảo đảm không chồng chéo với các luật khác; nghiên cứu, đánh giá bảo đảm sự cân bằng các chính sách ưu đãi giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài; bổ sung các tiêu chí về ưu đãi đầu tư...

 Thứ trưởng Tư pháp Nguyễn Thanh Tú phát biểu tại phiên họp thẩm định.

Thứ trưởng Tư pháp Nguyễn Thanh Tú phát biểu tại phiên họp thẩm định.

Thứ trưởng Tư pháp Nguyễn Thanh Tú nêu rõ, hồ sơ đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung về phạm vi điều chỉnh của Luật bảo đảm không trùng lặp với Quỹ Hỗ trợ đầu tư và không chồng chéo các quy định với Luật Hóa chất, Luật Động viên công nghiệp, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Về vấn đề tài chính, dự thảo có nhiều quy định làm phát sinh về tài chính. Do đó, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, quy định cụ thể về nguồn lực phát sinh; bổ sung đánh giá các nội dung về phát triển nguồn nhân lực; đánh giá tổng thể về thủ tục hành chính; rà soát bảo đảm phát huy tối đa phân cấp, phân quyền.

HƯƠNG NGUYÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hoan-thien-cac-chinh-sach-cua-luat-cong-nghiep-trong-diem-post910536.html