Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em

Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em.

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn tạiTọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” được Viện Khoa học Giáo dục - Bộ Giáo dục tổ chức sáng nay 13.3 tại Hà Nội.

Theo ông Bốn, hãy để con được sống trong sự yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, không có áp lực trước khi đặt lên vai con những kỳ vọng thành công hay trở thành nhà vô địch. Một tuổi thơ vô tư sẽ là nền tảng cho một tương lai rộng mở và thành công.

 Hãy để con được sống trong sự yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, không có áp lực

Hãy để con được sống trong sự yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, không có áp lực

Không áp lực để trẻ em được lớn lên với tuổi thơ vô tư

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam - Bộ Giáo dục chia sẻ: "Trong vai trưởng đoàn dẫn đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Olympic nhiều năm tôi nhận thấy, với học sinh tiểu học, việc phải giành điểm số cao, trở thành quán quân hay nhà vô địch là mục tiêu quá nhỏ và dễ đạt được. Mục tiêu cao hơn và khó đạt được lại chính là để trẻ được phát triển toàn diện, được lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, được phát huy hết khả năng của mình mà không phải chịu bất cứ áp lực nào".

Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTE VN) Hà Đình Bốn cho biết, mục tiêu của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em là tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em, để thực hiện ngày càng tốt hơn quyền trẻ em. Để mọi trẻ em được phát triển đầy đủ thể chất, trí tuệ và tinh thần, đảm bảo các em được thụ hưởng đầy đủ các quyền: quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển và quyền tham gia. Cụ thể hóa thành 25 quyền trong Luật trẻ em 2016.

Áp lực là tình trạng trẻ nào cũng có thể phải đối mặt trong suốt hành trình lớn lên của mình. Tình trạng áp lực có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân và gây ra những tác hại khôn lường, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ. Áp lực có thể gây ra những tác hại đến tinh thần và thể chất của trẻ.

 Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân

Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân

Ông Hà Đình Bốn nhấn mạnh,việc gây áp lực lên trẻ dù là gián tiếp hay trực tiếp cũng là vi phạm quyền trẻ em. Tuy nhiên để chỉ rõ ra điều luật có thể rất khó quy kết, nếu chúng ta không có tiếp cận khách quan, phải thực hiện đồng bộ, đầy đủ và phù hợp các quyền, vận dụng khoa học và hợp lý. Ví dụ: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Điều 16 Luật Trẻ em 2016), cụ thể:

Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.

Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. Quyền vui chơi, giải trí (Điều 17 Luật Trẻ em 2016)

Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí; được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi. Nếu cha mẹ, người có trách nhiệm gây áp lực, yêu cầu con phải học tập, học thêm mà không còn thời gian vui chơi là vi phạm quyền vui chơi của trẻ em, hoặc yêu cầu con cái phải học những nghề mà trẻ không thích, không phù hợp với năng khiếu của các em là vi phạm quyền của trẻ em “Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân”.

“Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em” – ông Bốn nhấn mạnh.

 Các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực”

Các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực”

 Các đại biểu tham gia Tọa đàm

Các đại biểu tham gia Tọa đàm

Tuy nhiên mức độ vi phạm trong lĩnh vực này nhiều khi mang tính trừu tượng, giao thoa với nhau khó mà xác định lỗi của cha mẹ, thậm chí cha mẹ còn biện minh cho hành vi của mình là đúng, và là quyền của cha me, vì con cái họ mà phải làm. Vì thế, vô hình chung, khi trẻ bị áp lực sẽ chịu nhiều thiệt thòi vì gianh giới giữa đúng và sai, giữa yêu thương và lạm dụng yêu thương rất mong manh, trẻ khó tìm được sự đồng cảm, chia sẻ kịp thời.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTE VN) Hà Đình Bốn cho rằng: "Trẻ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, suy giảm nghiêm trọng về mặt tinh thần. Căng thẳng, áp lực kéo dài khiến trẻ trở nên mệt mỏi, chán nản thậm chí suy nghĩ bi quan. Ảnh hưởng đến học tập, ảnh hưởng tâm lý và ảnh hưởng phát triển thể chất và tinh thần; trẻ em bị bế tắc, không thể tâm sự cùng ai, các em sống khép kín trở nên tuyệt vọng. Từ đó làm gia tăng các suy nghĩ và hành vi tiêu cực, dẫn đến hậu quả khó lường".

Cần xây dựng ban hành cơ chế đồng bộ, đầy đủ tất cả các quyền của trẻ em

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo đã đưa ra các khuyến nghị, đề xuất giải pháp để trẻ không bị áp lực, lớn lên trong sự vô tư là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em: Xây dựng ban hành cơ chế thực hiện đồng bộ, đầy đủ tất cả các quyền của trẻ em, không được coi nhẹ quyền nào, các quyền phải đảm bảo thực hiện hài hòa, hợp lý. (Ví dụ quyền học tập phải gắn với quyền vui chơi giải trí, kèm theo các thiết chế đảm bảo thực hiện…)

Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới mọi đối tượng và tổ chức thực hiện hiệu quả hệ thống hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em, đảm bảo thực hiện các quyền trên thực tế.

Đối với các cơ sở giáo dục (nhà trường): thực hiện đầy đủ pháp luật về giáo dục và hệ thống hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em; không tạo áp lục cho các em, và gia đình; thực hiện cải cách giáo dục, áp dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy.

 Các chuyên gia, nhà giáo tham gia tọa đàm đã đưa ra các khuyến nghị, đề xuất giải pháp để trẻ không bị áp lực, lớn lên trong sự vô tư là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em

Các chuyên gia, nhà giáo tham gia tọa đàm đã đưa ra các khuyến nghị, đề xuất giải pháp để trẻ không bị áp lực, lớn lên trong sự vô tư là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em

Nhà nước và các cơ quan tổ chức phải có các hình thức phù hợp như xây dựng, biên soạn, tập huấn cho gia đình, các bậc cha mẹ và các em về kỹ năng, tâm lý lứa tuổi trẻ em, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và dục trẻ em. Đồng thời có cơ chế về nguồn lực để huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để tổ chức giáo dục kỹ năng tới gia đình, cha mẹ và các em.

Đối với gia đình, các bậc cha mẹ học sinh phải hiểu và thực đồng bộ hài hòa các quyền của trẻ em, không tạo áp lực đối với con cháu, lấy nguyên tắc mục tiêu “Lầy trẻ em làm trung tâm, hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em” và lắng nghe trẻ em, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của trẻ em. Cha mẹ phải thực hiện trách nhiệm nuôi dưỡng giáo dục con trở thành công dân có ích cho xã hội, để theo kịp và thích ứng với cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện nay.

Gia đình, các bậc cha mẹ học sinh phải học tập, trang bị kiến thức kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em, tâm lý xã hội đối với trẻ em, hiểu trẻ em, từ đó có cách nuôi dạy con cháu khoa học, hiểu đánh giá năng lực, năng khiếu và khả năng của con, không chạy theo trào lưu, theo ước vọng xa vời, không gây áp lực đối với con cái. Không lạm dụng quyền cha mẹ, và hiểu sai về cách yêu thương chăm lo cho con cái để gây áp lực cho trẻ em khiến trẻ bị ép buộc phải làm theo mong muốn của cha mẹ.

Đối với bản thân trẻ em,trước hết các em cũng phải hiểu quyền của mình và trách nhiệm thực hiện các bổn phận của trẻ, để chăm chỉ học tập, tùy theo lứa tuổi mà tham gia học tập, lao động hợp lý; không tự gây áp lực cho mình, có ý thức học tập; có tinh thần hợp tác, không ganh đua, có tình thương yêu ông bà cha mẹ và yêu quý bạn bè.

Những chính sách nào đang bảo vệ trẻ em?

Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn dành cho trẻ em những chính sách ưu tiên, tạo điều kiện để trẻ em phát triển một cách toàn diện. Phát triển toàn diện trẻ em luôn là giải pháp nền tảng, quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước trong tương lai. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của phát triển toàn diện trẻ em trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đã và đang dành nhiều ưu tiên để trẻ em được phát huy tối đa tiềm năng, phát triển toàn diện về mọi mặt thể lực, trí lực và tâm lực. Hệ thống pháp luật, chính sách của Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện cả về trí, thể, mỹ.

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW đã chỉ rõ: Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, gia đình và xã hội; tổ chức bộ máy, chính sách, nguồn lực, hệ thống y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí, các dịch vụ xã hội được tăng cường, đáp ứng cơ bản yêu cầu chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; quyền trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến trẻ em.

Chỉ thị số 28- CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã yêu cầu các cấp ngành tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có mục phát triển liên tục từ những năm đầu đời đến khi trưởng thành của trẻ em, trách nhiệm của các gia đình và trường, đã chỉ rõ:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 - 2025, các bộ, ngành, địa phương tăng cường hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án, tổ chức sơ kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện:

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện có hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em. Tổ chức triển khai hiệu quả các Chương trình, Đề án: “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”.

Tiếp tục triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục; phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội; đẩy mạnh phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục học sinh; phát huy vai trò của gia đình trong quản lý giáo dục học sinh. Đặc biệt mới đây, Bộ giáo dục đã triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm, khuyến khích tinh thần tự học của học sinh, giảm tải áp lực học tập cho các em.

Nhật Hồng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ap-luc-len-tre-phai-co-diem-so-cao-gianh-giai-nhat-hay-quan-quan-la-vi-pham-quyen-tre-em-post407204.html