Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan báo chí

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để sinh viên chủ động thích ứng, mở rộng khả năng làm việc trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, nội dung số và các nền tảng đa phương tiện.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. HCM.

PV: Trước việc Chính phủ tiến hành sắp xếp, tinh gọn các cơ quan báo chí sẽ phần nào tác động đến hoạt động đào tạo, đặc biệt là công tác đào tạo ngành Báo chí và Truyền thông, chúng ta đã sẵn sàng cho sự thay đổi này như thế nào, thưa ông?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng: Ngay từ khi các bạn vào trường, nhà trường, Khoa và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị cho các bạn những kỹ năng, kiến thức và cách nhìn nhận vấn đề cần thiết, giúp các bạn luôn có sự chuẩn bị chu đáo cho nghề nghiệp và việc làm sau này.

Đặc biệt, đối với sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông đa phương tiện, các em cần thường xuyên cập nhật năng lực mới của mình — từ kỹ năng quay phim, dựng phim, thiết kế đồ họa, đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, phân tích dữ liệu hay làm việc trên các nền tảng số, đa nền tảng. Tất cả những điều này, nhà trường và Khoa đã luôn chú trọng trang bị cho các em với tâm thế chủ động và sẵn sàng.

Buổi học của sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông đa phương tiện – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Buổi học của sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông đa phương tiện – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

PV: Như vậy, có thể thấy rằng sau khi tốt nghiệp, cơ hội làm việc tại các cơ quan báo chí sẽ không còn nhiều và cũng sẽ có yêu cầu khắt khe hơn. Vậy phía nhà trường có những định hướng như thế nào cho sinh viên trong bối cảnh này?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng: Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân, ngoài công lập. Do đó, chúng ta có thể thấy rằng cơ hội việc làm sẽ không thiếu. Tuy nhiên, cơ hội làm việc tại các cơ quan báo chí truyền thống có thể giảm, và sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn — không chỉ với sinh viên mới tốt nghiệp mà cả với những người đã làm nghề lâu năm, nếu họ không kịp thời trau dồi kỹ năng cần thiết để trụ vững với nghề.

Tôi tin rằng sinh viên vẫn có rất nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là ở các đơn vị, doanh nghiệp ngoài hệ thống báo chí truyền thống. Các cơ quan, doanh nghiệp hiện nay đều phát triển mạnh mẽ về truyền thông, marketing, nội dung số và quảng bá hình ảnh. Chính vì vậy, sinh viên ngành Báo chí, Truyền thông hoặc Truyền thông đa phương tiện cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và phương pháp tiếp cận mới để có thể thích ứng và hội nhập với các môi trường làm việc đa dạng.

Điều quan trọng là mỗi bạn phải biết tự rèn luyện, chủ động chuyển đổi bản thân để thích nghi với môi trường truyền thông hiện đại — nơi đòi hỏi khả năng làm việc đa nền tảng, đa chiều và nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

PV: Trước việc Chính phủ triển khai mô hình chính quyền hai cấp, một số ngành nghề đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng sẽ chịu tác động nhất định, bởi nhu cầu việc làm đầu ra có thể thay đổi. Theo ông, hoạt động đào tạo cần thích ứng như thế nào để đáp ứng được yêu cầu việc làm của sinh viên sau khi ra trường?

Tiến sĩ Lê Hoàng Dũng: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chúng tôi luôn tâm niệm rằng mục tiêu đào tạo không chỉ hướng đến việc sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các cơ quan nhà nước, mà còn có khả năng làm việc ở bất kỳ đơn vị nào trong và ngoài nước, cả khu vực công lập lẫn ngoài công lập.

Theo tôi, những thay đổi hiện nay không phải là thách thức quá lớn đối với sinh viên của trường, tuy nhiên, các em vẫn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Về phía chương trình đào tạo, các khoa luôn duy trì và đổi mới hoạt động thực tập, thực tế nghề nghiệp. Thông qua đó, sinh viên có cơ hội đến các địa phương để gắn kết giữa kiến thức được học tại trường với thực tiễn, qua đó hiểu rõ hơn nhu cầu thực tế của từng địa phương.

Trong thời gian qua, nhà trường – cùng với định hướng chung của Đại học Quốc gia TP.HCM – đã phối hợp với nhiều đơn vị, địa phương trong cả nước để khảo sát, tìm hiểu, phân tích sâu hơn về nhu cầu phát triển của từng vùng, từng lĩnh vực trong bối cảnh mới của đất nước và xã hội.

Sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và phương pháp tiếp cận mới

Sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và phương pháp tiếp cận mới

Chúng tôi tin rằng, việc tăng cường gắn kết giữa nhà trường và địa phương là rất cần thiết, giúp sinh viên có thêm cơ hội trải nghiệm, thử thách bản thân, đồng thời vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các em phát triển năng lực nghề nghiệp một cách toàn diện.

Với sự chuẩn bị chủ động từ phía nhà trường và tinh thần sẵn sàng của người học, tôi tin rằng sự phối hợp, hợp tác này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên phát huy tính sáng tạo, thích ứng tốt với môi trường làm việc mới và đạt được nhiều thành công trong tương lai

PV: Vâng, xin cảm ơn Tiến sĩ đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc trao đổi này.

Nguyễn Sử/VOV - Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/hoat-dong-dao-tao-truoc-chu-truong-sap-xep-tinh-gon-cac-co-quan-bao-chi-post1242569.vov