Hoạt động dạy thêm, học thêm từng bước đi vào quy củ, nền nếp
Theo Bộ GD&ĐT, sau tròn một tháng triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm, hoạt động này đã từng bước đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí.
Bộ GD&ĐT vừa thông tin về công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm sau một tháng Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) chính thức có hiệu lực.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của dạy học chính khóa.
Theo đó, sau một tháng triển khai, Thông tư 29 nhận được sự đồng thuận cao; bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã triển khai đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Bộ GD&ĐT cũng ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29.
Các địa phương, nhà trường tổ chức tuyên truyền nội dung của Thông tư 29 tới toàn thể học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường bảo đảm khoa học, phù hợp, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Các Sở GD&ĐT địa phương phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, tầm quan trọng của dạy học chính khóa, cũng như trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và vai trò của tự học.
Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định tại Thông tư 29. Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục học sinh; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhiều nhà trường để phù hợp với quy định tại Thông tư 29 chưa kịp thời dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của học sinh, phụ huynh. Cùng với đó, một số vấn đề về áp lực thi cử, áp lực thành tích, học sinh chưa thực sự chủ động trong học tập… cũng tạo nên những băn khoăn nhất định khi Thông tư 29 được triển khai.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả, thống nhất Thông tư 29, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền; nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn; điều chỉnh hình thức ra đề trong các kỳ kiểm tra, kỳ thi phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Các nhà trường thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng; xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý việc tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm. Sở GD&ĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa, xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, từ đó, giảm áp lực trong tuyển sinh.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hoat-dong-day-them-hoc-them-tung-buoc-di-vao-quy-cu-nen-nep.html