Học giả nước ngoài phân tích phương thức tương tác qua fanpage hiệu quả của công an Việt Nam

Học giả tại Viện ISEAS – Yusof Ishak (Singapore) nhận định, qua các trang mạng có nội dung hài hước trên nền tảng mạng xã hội Facebook, lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh đang phần nào trở nên gần gũi hơn trong mắt người dân, đồng thời vẫn truyền tải được các thông điệp nghiêm túc.

Giao diện trang "Phòng, chống ma túy – Công an TP. Hồ Chí Minh". Ảnh chụp màn hình

Giao diện trang "Phòng, chống ma túy – Công an TP. Hồ Chí Minh". Ảnh chụp màn hình

Theo kênh CNA (Singapore), cho đến đầu tháng 10, page "Phòng, chống ma túy – Công an TP. Hồ Chí Minh" - tài khoản chính thức của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hồ Chí Minh trên Facebook vẫn vận hành theo phương thức cập nhật thông tin thường kỳ.

Nhưng kể từ ngày 5/10, trang này đột ngột "lột xác", chuyển sang phong cách dí dỏm kiểu Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), tung hứng với độc giả, “bắt trend” các meme và nhanh chóng thu hút lượng lớn người theo dõi. Công thức được áp dụng là lấy một tình huống đời thường, biến tấu thành meme và kết lại bằng một thông điệp chống ma túy đầy tính châm biếm.

Theo CNA, đây là phong cách tuyên truyền hoàn toàn mới: mượn tiếng cười để tạo cảm giác thân thiện và quen thuộc. Nghiên cứu về hài hước trong chính trị cho thấy giọng điệu này có thể khiến người xem cởi mở hơn với các thông điệp.

Phần bình luận của trang đã cho thấy biện pháp này hiệu quả như thế nào. Các tài khoản mạng xã hội pha trò, trêu chọc quản trị viên trang hoặc nửa đùa nửa thật hỏi về phần thưởng cho việc tố giác tội phạm buôn ma túy. Sự pha trộn giữa hài hước và trao đổi thẳng thắn chính là lý do tại sao trang page hiện đang hoạt động như một không gian xã hội mà giới trẻ Việt Nam đang góp phần định hình.

Các nghiên cứu về hài hước giúp lý giải vì sao cách phương thức này lại phát huy tác dụng. Như học giả truyền thông Mỹ Dannagal Young lập luận, các câu đùa có thể đóng vai trò như “tín hiệu giảm trừ”. Thông điệp được bọc trong sự hóm hỉnh thường không tạo cảm giác như tuyên truyền, dễ được ghi nhớ bởi để nắm bắt được câu đùa, khán giả phần nào phải tự hoàn thiện tầng ý nghĩa ẩn phía sau. Lâu dần, người gửi gắm thông điệp trở nên gần gũi, quen thuộc.

Theo CNA, fanpage của lực lượng công an Việt Nam trên Facebook là minh chứng cho thấy hiệu quả từ năng lực thấu hiểu văn hóa giữa các thế hệ trong môi trường trực tuyến có thể mang lại.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/hoc-gia-nuoc-ngoai-phan-tich-phuong-thuc-tuong-tac-qua-fanpage-hieu-qua-cua-cong-an-viet-nam-20251205104348994.htm