Học sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe máy: Kỷ luật chưa nghiêm để răn đe 'anh chị đại'
Bạo lực học đường biến tướng, học sinh không chỉ bị đánh, bị bắt quỳ gối mà còn phải liếm biến số xe. Chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu kỷ luật trong trường học không đủ nghiêm, khó có thể răn đe được các 'anh chị đại' trong trường học.
Ngày 15/10, em N.Đ.H, học sinh lớp 10A5, Trường THPT Minh Phú, xã Kim Anh (Hà Nội) bị một nhóm gồm 6 người (trong đó có 2 học sinh) chặn đường, có hành vi bạo lực. Video ghi lại cảnh, H bị ép quỳ gối xin lỗi đối tượng và bò ra sau chiếc xe máy được dựng sẵn liếm biển số xe. Khi thấy Đ.H chần chừ, đối tượng đá vào mặt. Kể cả sau khi đã liếm biển số xe, H. cũng bị các đối tượng tiếp tục đá, tát vào mặt.
Sự việc ngay sau đó được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can để điều tra về các hành vi “Làm nhục người khác” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Minh Phú bị nhóm người bắt quỳ, liếm biển số xe gây sốc cho nhiều người.
Hiệu trưởng một trường THPT tại Hà Nội cho rằng, trong số hơn 1.000 học sinh đang theo học vẫn có một số trường hợp thuộc diện “anh chị đại”, là học sinh "cá biệt". Những học sinh này thường không có động lực, ý chí học tập, liên tục vi phạm nội quy, thậm chí lôi kéo các bạn cùng trường, cùng lớp tham gia các vụ gây gổ, bạo lực khiến thầy cô rất đau đầu xử lý.
Nhất là khi một câu mắng, một cái bạt tai cho các em “nhớ đời” và biết sợ lần sau không tái phạm giờ đây cũng có thể khiến thầy cô bị kỷ luật vì xử lý học sinh sai quy định.
Thầy kể, nhà trường quy định, đầu giờ học tịch thu điện thoại của toàn bộ học sinh và trả cuối giờ. Tuy nhiên, một số em nộp một chiếc, giấu trong túi quần thêm một, hai chiếc. Thầy cô cứ dạy, em vẫn tay bỏ ngăn bàn chơi điện tử, lướt mạng.
“Ở nhà cha mẹ quá nuông chiều, ở trường thiếu hình thức kỷ luật là nguyên nhân khiến trẻ tự tung tự tác”, hiệu trưởng này nói.
Học sinh không sợ bản kiểm điểm
TS Nguyễn Thành Nhân, Cố vấn cao cấp Hệ thống giáo dục Tài năng trẻ Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ, có thầy cô kể, trước đây chỉ cần nặng lời với học sinh là cả nhà phụ huynh kéo vào trường ầm ĩ, thậm chí muốn tấn công thầy cô giáo. Thực tế, đã có phụ huynh tấn công giáo viên ngay trong trường học.
Sự thật là, không chỉ học sinh yếu thế mà thầy cô giáo cũng đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực.
“Chúng ta nói nhiều về “giáo dục phẩm chất - năng lực”, “đánh giá thường xuyên – liên tục”, nhưng ai đánh giá, bằng công cụ nào, và can thiệp ra sao khi học sinh có vấn đề? Cần nghiên cứu nghiêm túc và đưa vào vận hành thật sự”, TS Nguyễn Thành Nhân nói.
Khẩu hiệu “kỷ luật không nước mắt” được rao giảng, nhưng chính người yếu thế đã khóc rất nhiều. Hậu quả chúng ta thấy rõ: sợ hãi, tự ti, tổn thương tâm lý, thậm chí bỏ học vì không dám đối diện kẻ gây bạo lực”, TS Nguyễn Thành Nhân.
Ông cũng cho rằng, Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT quy định về hình thức xử lý học sinh vi phạm hiện nay cao nhất là viết bản kiểm điểm không khiến học sinh “biết sợ”. Các em sẽ có suy nghĩ, mọi tội lỗi có thể xóa sạch bằng bản kiểm điểm. Nếu một môi trường đủ nghiêm, đủ bao dung, sẽ răn đe được cả những “anh chị đại” thích bắt nạt người yếu đồng thời cũng đủ để giúp bạn sai biết sửa.
Thực tế tại nhiều trường học cho thấy, khi thiếu biện pháp can thiệp cụ thể, những hành vi sai trái lặp đi lặp lại, mức độ ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tập thể và tạo cảm giác “không công bằng” cho những học sinh ngoan, kỷ luật.
Phải có công cụ quan sát, bảo vệ, vì nhiều bạn dùng nắm đấm thay vì lời nói; nhiều phụ huynh lại bênh con vô điều kiện, kéo cả nhà vào trường theo cách hành xử ngoài xã hội.
Sự việc, học sinh bị nhóm người chặn đường bắt quỳ gối, xin lỗi, liếm biển số xe gây sốc cho dư luận về hành vi vượt mọi giá trị đạo đức.
Do đó, ở tầm xã hội, cần biện pháp rắn với nhóm vị thành niên tái phạm bạo lực, trong đó đủ cứng để điều chỉnh, đủ mạnh để răn đe.
Theo chuyên gia này, trong giáo dục đạo đức và kỷ luật học sinh, vai trò điều tiết của nhà trường và trách nhiệm chính sách từ Bộ GD&ĐT rất quan trọng. Cần có quy trình rõ ràng, phối hợp với các bên gồm: Công an – Y tế – Tâm lý, và có cơ chế bảo vệ nạn nhân ngay lập tức.
Với cha mẹ của những học sinh gây bạo lực phải tham gia khóa học bắt buộc cùng con để thay đổi hành vi. Cần thì có những buổi gặp mặt định kỳ với chuyên gia, như một hình thức bắt buộc, để ghi nhận sự tiến bộ.
“Những câu chuyện học sinh đánh nhau, học sinh bị đánh có thể còn kéo dài nhiều thập kỷ nữa. Ít hay nhiều là do chúng ta có xử lý quyết liệt ngay từ hôm nay”, ông cảnh báo.