Học sinh Lâm Đồng say mê khoa học, đoạt nhiều giải thưởng

Trong những năm vừa qua, tài năng và niềm say mê khoa học của học sinh Lâm Đồng đã được minh chứng bằng hàng loạt giải thưởng cao ở các sân chơi lớn mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế.

Lương Đình Đăng Khoa (bên phải) tại Lễ tuyên dương học sinh xuất sắc năm học 2024 - 2025

Lương Đình Đăng Khoa (bên phải) tại Lễ tuyên dương học sinh xuất sắc năm học 2024 - 2025

Lương Đình Đăng Khoa - học sinh lớp 10, Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Xuân Hương - Đà Lạt) là một trong những gương mặt tiêu biểu tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng năm 2025. Đăng Khoa gây ấn tượng với đề tài “EcoMind AI Clock”, đoạt giải Ba cấp tỉnh và được chọn dự thi cấp toàn quốc.

“EcoMind AI Clock” là chiếc đồng hồ thông minh ứng dụng nền tảng ESP32, kết hợp cảm biến PIR, màn hình OLED và API OpenAI, giúp học sinh, sinh viên quản lý thời gian học tập hiệu quả. Điểm đặc biệt của sản phẩm là khả năng tự động tạm dừng phiên học khi người dùng rời bàn, kết hợp hệ thống gamification tạo động lực và gợi ý lịch học cá nhân hóa từ AI. Theo chia sẻ của Đăng Khoa: Sản phẩm giải quyết vấn đề phân tâm, giúp tăng hiệu suất học tập từ 30 - 50%, giảm stress và hình thành thói quen học bền vững”.

Với học sinh, sinh viên, “EcoMind AI Clock” không chỉ là công cụ hỗ trợ học tập mà còn là nguồn cảm hứng rèn luyện tính tự giác và tư duy sáng tạo. “EcoMind AI Clock” không phải là một sản phẩm quá phức tạp về chi tiết kỹ thuật đối với sinh viên các ngành công nghệ, nhưng thật sự ấn tượng với tư duy của một học sinh lớp 10.

Tại vòng thi khu vực miền Nam Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2025 vừa qua. Học sinh Trường THPT Tánh Linh, xã Tánh Linh (Lâm Đồng) đã tạo dấu ấn nổi bật với 1 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích ở Bảng D3, sản phẩm sáng tạo khối THPT.

Nguyễn Võ Bảo Đại - lớp 12A1 và Nguyễn Phúc Quỳnh Nhi - lớp 12A2 đoạt giải Nhì với sản phẩm “Robot năng lượng mặt trời dọn rác bãi biển - Solar Beach Cleaner Robot”. Sản phẩm thể hiện khả năng ứng dụng kiến thức công nghệ, trí tuệ nhân tạo và năng lượng tái tạo vào thực tiễn, mang ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao ý thức cộng đồng về phát triển bền vững.

Dù chỉ đoạt giải Khuyến khích nhưng sản phẩm “Thiết bị phân loại rác tự động theo công nghệ AI của Lê Đức Kiệt và Giáp Hà Yến Quỳnh - lớp 11A1, Trường THPT Tánh Linh lại mang đến nhiều giá trị ứng dụng rộng rãi, đặc biệt trong môi trường tập thể. Bởi thiết bị được thiết kế để phân loại rác tại nguồn với độ chính xác cao, có khả năng tái chế, giảm chi phí xử lý và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Theo cô Trương Thị Thảo - giáo viên hướng dẫn trực tiếp của đề tài trên: Các em đã chủ động, sáng tạo và làm việc rất nghiêm túc. Với nền tảng này, các em sẽ còn tiến xa trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học.

Đối với cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng, Trường THPT Đơn Dương là một cái tên quen thuộc với rất nhiều giải thưởng cao đạt được ở các hạng mục.

Năm 2025, đề tài “Giải pháp công nghệ hỗ trợ người khuyết tật vận động nâng cao chất lượng cuộc sống” của 2 học sinh lớp 10A4 là Hoàng Khánh Huyền và Phan Nguyễn Nhật Minh giành giải Nhì. Đề tài tập trung nghiên cứu công nghệ giúp người khuyết tật vận động sử dụng máy vi tính và gửi tín hiệu cảnh báo bằng thị giác máy tính. Với ý nghĩa nhân văn và tính ứng dụng cao, đề tài này đã được ban tổ chức chọn đại diện cho tỉnh Lâm Đồng tham gia vòng thi cấp quốc gia.

Cùng với đó, đề tài “Nghiên cứu quy trình tách chiết protein từ cây chuối ứng dụng trong chế biến thực phẩm” của nhóm học sinh Nguyễn Dương Nhật Linh - lớp 11A4 và Nguyễn Đình Hoài Băng - lớp 10A4) đoạt giải Khuyến khích. Nghiên cứu này nhằm tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, tách chiết protein tự nhiên từ cây chuối để ứng dụng trong chế biến thực phẩm, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Lâm Đồng cho biết: Nghiên cứu khoa học trong học sinh là một trong những hoạt động chuyên môn trọng tâm, ngành giáo dục Lâm Đồng luôn chú trọng công tác tập huấn kỹ năng nghiên cứu khoa học, cũng như tăng cường tư vấn, tạo môi trường tốt nhất để học sinh thỏa mãn được đam mê của mình.

Đây cũng là cơ sở để Lâm Đồng triển khai tốt hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trong chương trình Giáo dục phổ thông mới”.

Tuấn Linh .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/hoc-sinh-lam-dong-say-me-khoa-hoc-doat-nhieu-giai-thuong-388626.html