Học sinh lớp 5 Việt Nam dẫn đầu cuộc khảo sát 6 nước Đông Nam Á về Toán, Đọc hiểu và Viết
Đó là kết quả khảo sát chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) trong giai đoạn 2018-2021.
Mới đây, Bộ GD&ĐT tổ chức tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. Kết quả, học sinh lớp 5 Việt Nam dẫn đầu 6 nước được khảo sát tại Đông Nam Á về Toán, Đọc hiểu và Viết.
6 nước được khảo sát lần này là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021.
Ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.
Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm.
Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Bên cạnh đó, chương trình cũng hỗ trợ các nước thành viên đo lường tốt hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng.
Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy, học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực. Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương học sinh nam, nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Theo Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành Giáo dục Việt Nam nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục. Việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học mà còn thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực,...