Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn nam ở hầu hết môn học
Đây là đánh giá thu được từ kết quả học tập của gần 57.000 học sinh các lớp cuối cấp ở hơn 1.000 trường học trên cả nước do Bộ GD&ĐT thực hiện.
Trong quá trình chuẩn bị để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT phát hiện khoảng cách giữa chương trình hiện hành và chương trình mới. Để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học chương trình mới, bộ đã thực hiện đánh giá diện rộng.
Mục tiêu chính là đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình đồng thời nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh, như hệ thống chính sách, điều kiện giảng dạy - học tập.
Bộ GD&ĐT tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 hiệu trưởng của trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh, thành phố. Chương trình nghiên cứu kết quả học tập năm học 2019-2020 của học sinh.
Sở dĩ chọn khảo sát trên 3 khối lớp 5, 9, 12 là vì theo kế hoạch, học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học chương trình mới vào năm học 2021-2022, học sinh lớp 9 sẽ bắt đầu từ năm học 2022-2023.
Kết quả đánh giá cho thấy chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với chương trình phổ thông hiện hành. Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc hoặc tương đối phức tạp.
Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp. Mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt.
Trong hội nghị tổng kết chương trình vào ngày 30/12, ông Phạm Quốc Khánh, Cục Phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, nhận định kết quả đánh giá diện rộng giúp các nhà quản lý giáo dục có thông tin chuyên sâu về những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, cũng như những mảng kiến thức, kỹ năng, năng lực cần có chiến lược và giải pháp hỗ trợ để đạt được mục tiêu giáo dục của chương trình.
Từ việc phân tích kết quả các đánh giá này, chương trình cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cho đơn vị liên quan để có những điều chỉnh, giải pháp phù hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất học sinh, các nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.