Học sinh sôi nổi sáng tạo trong ngày hội STEM

Ngày 26/5, trường THPT Hoàng Long (Hà Nội) tổ chức ngày hội STEM - chủ đề 'khơi nguồn sáng tạo' thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh.

Học sinh trường THPT Hoàng Long sáng tạo với những sản phẩm STEM.

Học sinh trường THPT Hoàng Long sáng tạo với những sản phẩm STEM.

Tham dự có ông Lê Thanh Long - Chủ tịch Hội đồng trường THPT Hoàng Long. Khách mời ngày hội có TS. Nguyễn Quốc Huy - giảng viên Khoa Vật lí (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội); TS Trịnh Trung Hiếu - Phó trưởng khoa Kỹ thuật điện tử (Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông); thầy Hoàng Mạnh Tưởng - giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự; cô Đinh Hương Hai - GV trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội); đại diện Khoa Công trình (trường Đại học Thủy lợi) cùng nhiều giảng viên, thầy cô và học sinh trường THPT Hoàng Long.

TS. Nguyễn Quốc Huy - giảng viên Khoa Vật lí (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) giao lưu với học sinh tại ngày hội.

TS. Nguyễn Quốc Huy - giảng viên Khoa Vật lí (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) giao lưu với học sinh tại ngày hội.

Khai mạc ngày hội, cô Lê Ngọc Lan - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Long cho biết, ngày hội STEM - “khơi nguồn sáng tạo” nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, sân chơi khoa học bổ ích dành cho học sinh toàn trường.

Đồng thời, giúp các bậc phụ huynh, học sinh và các thầy cô tiếp cận sâu hơn về phương pháp giáo dục STEM trong dạy và học.

"Ngày hội cũng là cơ hội để học sinh được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục và chương trình GDPT 2018...", cô Lê Ngọc Lan nhấn mạnh.

Học sinh trường THPT Hoàng Long giao lưu hiểu biết khoa học với khách mời.

Học sinh trường THPT Hoàng Long giao lưu hiểu biết khoa học với khách mời.

Mở đầu ngày hội, học sinh trường THPT Hoàng Long mang đến sản phẩm trải nghiệm đầy sáng tạo với chủ đề tranh biện: “Liệu AI có thể thay thế con người không?”. Qua sân khấu hóa tranh biện học sinh đã thể hiện sự tự tin, khả năng ngôn ngữ, khả năng lập luận và thuyết phục.

Tiếp đó, học sinh lớp 10A2 trình bày sản phẩm "dụng cụ đo góc". Qua sản phẩm học sinh muốn gửi đi thông điệp giảm ùn tắc giao thông, khí thải hiệu ứng nhà kính. Đây cũng là ứng dụng vận dụng Toán học trong thực tiễn tư duy, lập luận, trong đời sống.

Tương tự với tổ tự nhiên mang tới ngày hội STEM sản phẩm máy tưới nước tự động kết hợp mô hình aquaponics. Qua sản phẩm nhằm mục đích góp sức ứng dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao vào đời sống và thể hiện tinh thần sáng tạo, tư duy của các bạn học sinh...

Trong khuôn khổ ngày hội STEM, các sản phẩm trong khu trưng bày thể hiện sự kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai; nâng cao tính chủ động, đam mê, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập.

Lan tỏa những thông điệp vì cộng động qua các sản phẩm STEM của học sinh trường THPT Hoàng Long.

Lan tỏa những thông điệp vì cộng động qua các sản phẩm STEM của học sinh trường THPT Hoàng Long.

Bên cạnh đó, khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập, đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, hàng ngày qua mỗi giờ học.

Các đại biểu, khách mời có mặt tại ngày hội STEM của trường THPT Hoàng Long đều đánh giá cao sự sáng tạo qua mỗi sản phẩm, gian trưng bày của học sinh.

Theo TS Trịnh Trung Hiếu - Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, sản phẩm trong khu trưng bày đều là sản phẩm của sự kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Qua đó, giúp học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai.

Đồng thời, nâng cao tính chủ động, đam mê, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập, khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập.

Đăng Chung

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-soi-noi-sang-tao-trong-ngay-hoi-stem-post640467.html