Học sinh thế hệ mới và câu chuyện dạy thêm, học thêm

Việc học thêm không nên trở thành một gánh nặng, mà phải là một cơ hội để trẻ học hỏi và phát triển, sáng tạo và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

Việc học thêm không nên trở thành một gánh nặng. (Ảnh minh họa: Lao động)

Việc học thêm không nên trở thành một gánh nặng. (Ảnh minh họa: Lao động)

Ngày nay, việc học thêm đã trở thành một nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, câu hỏi "con học thêm cho ai?" luôn là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh, giáo viên và xã hội phải suy nghĩ. Học thêm là cách để trẻ cải thiện kiến thức, nhưng nếu không được quản lý đúng cách, nó cũng dễ dàng biến thành một áp lực nặng nề đối với các em.

Phụ huynh cần thay đổi tư duy

Một trong những lý do chính khiến nhiều trẻ em học thêm là mong muốn của phụ huynh về việc con đạt được thành tích cao trong học tập. Không ít phụ huynh cho rằng, học thêm là con đường duy nhất giúp trẻ đỗ vào trường tốt, từ đó có một tương lai tươi sáng. Điều này đôi khi dẫn đến việc trẻ phải tham gia các lớp học thêm mà không thực sự muốn, chỉ vì sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình.

Trong nhiều trường hợp, trẻ học thêm không phải vì niềm đam mê hay nhu cầu học hỏi, mà chỉ vì phải đáp ứng những yêu cầu từ người lớn. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu việc học thêm có thực sự mang lại lợi ích cho trẻ không, hay chỉ làm tăng thêm gánh nặng tinh thần và thể chất cho các em?

Để giảm bớt áp lực cho trẻ, phụ huynh cần thay đổi tư duy về việc học tập. Thay vì chỉ tập trung vào điểm số hay thành tích học tập, cha mẹ hãy nhìn nhận học tập như một hành trình phát triển bản thân, không chỉ là một mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Đồng thời, phụ huynh nên lắng nghe và hiểu con mình, thay vì chỉ áp đặt các mong muốn cá nhân lên trẻ. Mỗi trẻ có một sở thích và năng lực học tập khác nhau, vì vậy, phụ huynh cần khuyến khích trẻ học những môn mà trẻ yêu thích và có khả năng phát triển.

Học tập không chỉ là chuyện về sách vở, vậy nên, các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, hay nghệ thuật để giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, sáng tạo và làm việc nhóm. Việc phát triển toàn diện sẽ giúp trẻ có một tinh thần thoải mái hơn trong học tập.

Một trong những nguyên nhân lớn gây áp lực cho trẻ là sự so sánh với bạn bè hay anh chị em. Phụ huynh cần nhận ra rằng, mỗi trẻ có một tốc độ học tập khác nhau, điều quan trọng là con đang cố gắng phát triển bản thân mình chứ không phải so sánh với người khác.

Học tập không phải là một cuộc chạy đua không ngừng nghỉ. Do vậy, phụ huynh cần tạo điều kiện để trẻ có thời gian thư giãn, vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý. Đây là những yếu tố quan trọng giúp trẻ tái tạo năng lượng và giảm căng thẳng.

Khuyến khích trẻ học theo cách của riêng mình, mỗi trẻ có một phương pháp học tập riêng biệt. Phụ huynh nên tạo điều kiện để trẻ thử nghiệm và tìm ra cách học phù hợp với mình, thay vì bắt buộc theo một phương pháp cứng nhắc.

Học sinh thế hệ mới cần làm quen với cách học mới

Trong xã hội hiện đại, giáo dục không chỉ đơn giản là việc học tập trong khuôn khổ lớp học hay với một giáo viên duy nhất, cũng không thể chỉ dừng lại ở các buổi học thêm.

Thực tế, học sinh thế hệ mới đang phải đối mặt với một thế giới ngày càng mở, nơi kiến thức không chỉ có thể được tiếp thu qua sách giáo khoa hay các giờ học chính khóa. Các nguồn tài liệu học tập trở nên đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết. Những công cụ học tập như sách, Internet, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế và bổ trợ cho phương pháp học truyền thống. Vì vậy, việc học thêm không chỉ là việc ngồi học thêm với thầy cô ngoài giờ học chính khóa, mà còn là khả năng tự học và tiếp thu kiến thức từ các nguồn tài nguyên ngoài lớp học.

Học sinh hiện đại cần làm quen với việc học cả trong lớp và ngoài lớp. Những kiến thức được dạy trong lớp chỉ là nền tảng, là khởi đầu để học sinh có thể tự mình khám phá và mở rộng vốn hiểu biết qua những công cụ học tập hiện đại.

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT hay các chương trình học trực tuyến giúp học sinh tiếp cận với kiến thức mới mẻ, cá nhân hóa và linh hoạt. Việc tự tìm tòi, học hỏi qua các công cụ này không chỉ giúp học sinh mở rộng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, việc học còn có thể diễn ra ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Học sinh có thể học trong khi đi thăm bảo tàng, đi du lịch, thậm chí khi xem phim. Mỗi trải nghiệm thực tế đều có thể trở thành một bài học quý giá, giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về thế giới xung quanh và áp dụng những gì đã học vào thực tế. Việc học qua trải nghiệm giúp học sinh phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn về khả năng ứng dụng thực tiễn và kỹ năng sống.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng, dạy thêm, học thêm vẫn là một thực tế trong hệ thống giáo dục hiện nay. Việc học thêm giúp học sinh củng cố và nâng cao kiến thức. Điều quan trọng là học sinh cần được hướng dẫn cách học đúng đắn, phát triển khả năng tự học và tìm kiếm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Sự kết hợp hài hòa giữa học trong lớp, học ngoài lớp và học qua trải nghiệm thực tế sẽ giúp học sinh không chỉ đạt được thành tích học tập cao mà còn phát triển toàn diện về tư duy, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Do đó, việc học thêm không nên trở thành một gánh nặng, mà phải là một cơ hội để trẻ học hỏi và phát triển. Phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận và hỗ trợ con cái một cách hợp lý, không chỉ bằng việc giảm áp lực học tập mà còn thông qua việc khuyến khích trẻ phát triển toàn diện. Khi phụ huynh thay đổi tư duy và tạo ra môi trường học tập tích cực, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và yêu thích việc học, từ đó mới đạt được kết quả tốt nhất.

Bảo Thoa

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/hoc-sinh-the-he-moi-va-cau-chuyen-day-them-hoc-them-304715.html