Học sinh tiểu học được tăng cường giáo dục kĩ năng công dân số

Nhằm triển khai giáo dục kỹ năng công dân số vào chương trình giáo dục tiểu học, ngày 8-8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho hơn 300 cán bộ, giáo viên từ 76 trường tiểu học trên toàn thành phố.

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học trong năm học mới 2024-2025

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học trong năm học mới 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai giáo dục kỹ năng công dân số theo diện rộng tại 10 tỉnh/TP và năm học 2025 – 2026 tiếp tục triển khai tới 63 tỉnh, thành phố cả nước.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, hình thức giáo dục kỹ năng công dân số là dạy môn tin học; tích hợp trong các môn học, hoạt động giáo dục khác; dạy tăng cường và tổ chức câu lạc bộ.

Theo đó, các nhà trường cần triển khai nội dung giáo dục kỹ năng công dân số xuyên suốt và định vị sẽ thực hiện nội dung này ở môn học nào, thời lượng bao nhiêu.

Ngày 8-8, tại buổi tập huấn, hơn 300 cán bộ, giáo viên tiểu học Hà Nội được nghe bà Cao Hồng Huệ, Viện Công nghệ thông tin – ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ về năng lực số dành cho học sinh phổ thông và chi tiết cho cấp tiểu học.

Tiếp đó, các thầy cô có 3 buổi tập huấn chuyên sâu các nội dung quan trọng của giáo dục kỹ năng công dân số. Trong đó, có nội dung tìm hiểu quy trình, cách tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa của các môn học...

Xu hướng giáo dục kĩ năng công dân số (digital citizenship education) cho học sinh tiểu học đang trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Đây là xu hướng giáo dục tập trung vào việc giáo dục cho học sinh tư duy khoa học máy tính, tư duy giải quyết vấn đề và sinh sống, hoạt động một cách an toàn, chính trực và hiệu quả trong thế giới số.

Việc giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì đây là độ tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Việc giúp các em có được các kĩ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kĩ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Duy Anh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hoc-sinh-tieu-hoc-duoc-tang-cuong-giao-duc-ki-nang-cong-dan-so-post585485.antd