Học thông qua chơi: Hướng tiếp cận giáo dục bền vững

HTQC không chỉ được lồng ghép trong các chương trình bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giáo viên, mà còn được phổ biến đến phụ huynh giúp đẩy mạnh việc áp dụng ngay cả ở trường học lẫn tại nhà.

Là hướng tiếp cận giáo dục bền vững, việc áp dụng Học thông qua chơi (HTQC) sẽ không dừng lại ở những tiết học tại lớp, mà còn được áp dụng rộng rãi ngay tại nhà. Cha mẹ được hướng dẫn, khuyến khích tham gia các hoạt động HTQC cùng con để giúp con phát triển toàn diện về nhận thức, sáng tạo, cảm xúc, xã hội và thể chất.

Theo đó, VVOB đã biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn dành riêng cho các bậc phụ huynh, trong đó, hướng tiếp cận HTQC được cụ thể hóa thành các hoạt động đơn giản, gần gũi để cha mẹ áp dụng dễ dàng và linh hoạt.

Cha mẹ cùng các con hưởng ứng tham gia Ngày hội HTQC tại trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, Quảng Ngãi.

Cha mẹ cùng các con hưởng ứng tham gia Ngày hội HTQC tại trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, Quảng Ngãi.

Anh Võ Thanh Vinh, phụ huynh một học sinh lớp 2, trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, TP.HCM biết đến HTQC khi tham gia ngày hội HTQC tại trường của con. Anh Vinh chia sẻ, “Trước nay tôi vẫn thường lồng ghép một số phép toán khi chơi cờ với con, nhưng chỉ nghĩ đó là một trò chơi bình thường. Sau khi tham gia ngày hội, tôi mới biết HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục, nếu cha mẹ có thể đồng hành cùng con, thực hành áp dụng HTQC tại nhà, sẽ không chỉ giúp sự gắn kết của gia đình bền chặt hơn mà còn giúp con học hỏi và phát triển được nhiều kỹ năng khác nữa”.

Việc lồng ghép HTQC vào các buổi họp phụ huynh và tổ chức Ngày hội HTQC dành cho cha mẹ học sinh là một trong những nỗ lực của VVOB trong việc hỗ trợ các bậc phụ huynh hiểu một cách đúng đắn để có cách giáo dục con phù hợp, hiểu được mong muốn của con để tạo nên sự hứng thú trong các hoạt động, từ đó gần gũi với con hơn và thấy được sự thay đổi tích cực của con từng ngày.

Các em học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, TP. Hồ Chí Minh.

Các em học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, với mục tiêu tiếp tục lan tỏa HTQC rộng khắp, tạo cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên toàn quốc được tiếp cận với HTQC, vừa qua VVOB đã phối hợp với Bộ GD&ĐT giới thiệu khóa học trực tuyến miễn phí về HTQC dành cho cán bộ giáo dục cấp tiểu học trên nền tảng học tập trực tuyến của Bộ.

Để giới thiệu và hướng dẫn về khóa học này, VVOB đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về Học thông qua Chơi” tại Đà Nẵng vào ngày 25/5/2023. Khóa học trực tuyến đã chính thức được triển khai toàn quốc từ tháng 7/2023. Đến nay, khoảng 30.000 giáo viên đã hoàn thiện khóa học và khoảng 10.000 giáo viên khác đang tham gia.

Khóa học được phát triển dựa trên Bộ tài liệu “Bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về HTQC”, với những góp ý chuyên môn của các chuyên gia từ Bộ GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam và các trường ĐHSP. Nội dung chính của khóa học trực tuyến về HTQC tập trung vào giới thiệu các kiến thức cơ bản về HTQC và mối liên hệ giữa HTQC với chương trình GDPT 2018.

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và CBQLGD, chia sẻ, “Thành công của dự án đã được thể hiện rõ qua kết quả tích cực đạt được tại 8 tỉnh thành triển khai dự án. Từ đó, tập huấn nhân rộng cho tất cả cán bộ, giáo viên cốt cán tại các tỉnh thành khác. Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh, nhiều tỉnh có mong muốn giáo viên tiểu học được tham gia tập huấn. Tuy nhiên, khuôn khổ dự án chưa có điều kiện để tổ chức tập huấn riêng cho từng địa phương. Vì vậy, việc triển khai khóa học trực tuyến góp phần đảm bảo tính bền vững và góp phần duy trì kết quả của dự án iPLAY đồng thời tạo cơ hội cho nhiều cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học có thể tiếp cận với HTQC hơn nữa”.

Nói về chương trình “Lồng ghép HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam chia sẻ, “Trên nền tảng vững chắc và hướng dẫn chi tiết của dự án iPLAY, VVOB hy vọng HTQC sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học và ngay tại nhà, giúp học sinh phát triển sự tự chủ, xây dựng và bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho thế hệ trẻ tương lai”.

Trong gần 4 năm qua, VVOB đã tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp về HTQC cho 6.956 cán bộ Sở/ Phòng GD&ĐT trên toàn quốc, cũng như cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tại 8 tỉnh/thành: Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP.Hồ Chí Minh.

Từ năm 2019 đến nay, Tổ chức VVOB đã thực hiện thành công hướng tiếp cận giáo dục HTQC đến với 60.551 giáo viên và 365.711 cha mẹ học sinh tại 8 tỉnh/ thành trên cả nước.

Thời gian tới, VVOB sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về HTQC tới cha mẹ học sinh, cũng như mở rộng phạm vi tập huấn đến các cán bộ quản lý và giáo viên trên khắp 63 tỉnh thành thông qua khóa học trực tuyến về HTQC.

Linh Đan

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/hoc-thong-quachoi-huong-tiep-can-giao-duc-ben-vung-d8436.html