Hồi âm loạt bài 'Tuyển quân - những bất cập cần phải tháo gỡ': Bổ sung chính sách, hoàn thiện luật pháp
LTS: Sau khi Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đăng loạt 5 bài 'Tuyển quân-những bất cập cần phải tháo gỡ', tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc, trong đó có các tướng lĩnh, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu luật pháp.
Các ý kiến đều hoan nghênh loạt bài đã chỉ ra được những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hiện nay, từ vấn đề chế độ, chính sách, luật pháp đến công tác tổ chức, phương pháp; đồng thời đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng tuyển quân. Chúng tôi xin trích đăng ý kiến của một số bạn đọc.
Trung tướng THÁI ĐẠI NGỌC, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5: Phải huy động được trí tuệ, sức mạnh của cả hệ thống chính trị
Quân khu 5 là địa bàn chiến lược của cả nước, có đủ biển, đảo, đồng bằng, miền núi, với hơn 50 dân tộc anh em cùng sinh sống. Những năm qua, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền vận động, bảo đảm chất lượng tuyển quân luôn là điểm sáng của cả nước. Phát huy truyền thống quê hương, trong môi trường quân ngũ, thanh niên Khu 5 luôn tự giác, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện, trưởng thành, nhiều đồng chí được kết nạp Đảng, trúng tuyển vào các học viện, nhà trường cả trong và ngoài Quân đội, trở thành “hạt giống đỏ” của địa phương sau khi xuất ngũ... Trong những năm qua, Quân khu 5 luôn đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển quân; cơ quan quân sự các cấp tham mưu đúng, trúng, kịp thời, huy động được cả hệ thống chính trị tham gia công tác quan trọng này.
Những bất cập nảy sinh từ cơ sở mà vệt bài “Tuyển quân-những bất cập cần phải tháo gỡ” đăng trên Báo QĐND nêu rất đúng, sát với thực tế. Về cơ bản, nếu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đều nêu cao trách nhiệm thì chất lượng tuyển quân vẫn bảo đảm tốt. Ở đâu, khâu nào chưa chặt chẽ, thiếu chủ động, sáng tạo thì ở đó chất lượng chưa cao. Vì thế trước mắt, Bộ tư lệnh Quân khu 5 sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp nghiên cứu, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện đúng quy trình, minh bạch, chặt chẽ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm phù hợp với đặc thù địa phương và không ngừng nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ.
Có thể nói, những bất cập trong công tác tuyển quân cần được phân tích, mổ xẻ, tìm đúng nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục từ phương pháp tổ chức cấp cơ sở đến việc đề xuất những văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, trong đó nội dung chế độ, chính sách đối với thanh niên nhập ngũ nên đặc biệt chú trọng để tạo sức hút đối thanh niên và gia đình. Dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tất yếu ngàn đời, trong bất luận tình huống nào cũng không thể thay đổi. Vì thế, trách nhiệm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ phải huy động được trí tuệ, sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Chất lượng tuyển quân là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng Quân đội hiện đại, nâng cao sức mạnh bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, bảo đảm dân tộc trường tồn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Vì thế, cơ quan quân sự các cấp thuộc Quân khu 5 sẽ không ngừng nghiên cứu, đúc rút, khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót, đề xuất những giải pháp thiết thực, bảo đảm nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương nói chung, chất lượng thanh niên nhập ngũ nói riêng.
Đồng chí ĐỒNG VĂN THANH, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: Kiên quyết không để xảy ra tiêu cực trong tuyển quân
Loạt bài của Báo QĐND đã phản ánh chính xác, đầy đủ những khó khăn, bất cập nảy sinh từ thực tiễn trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ hiện nay. Đảng ủy Quân sự và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Hậu Giang luôn xác định: Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Đảng bộ cùng quân và dân tỉnh Hậu Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, tập trung cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển quân luôn hoàn thành xuất sắc, cả về số lượng và chất lượng.
Tuy nhiên, công tác tuyển quân vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, giáo dục có nội dung còn đơn giản; nhận thức của một bộ phận người dân về Luật NVQS chưa đầy đủ; sự phối hợp giữa cơ quan quân sự và các ban, ngành chức năng ở một số địa phương trong việc tham mưu, đôn đốc, kiểm tra tổ chức thực hiện chưa tốt; việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ ở một số địa phương chưa chặt chẽ... Trước những vấn đề này, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự cấp huyện, xã; trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyển quân. Cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các khâu, các bước trong quá trình tuyển quân. Quá trình thực hiện phải bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng; thực hiện tốt khâu “bình cử” tại ấp, khu vực để tránh tiêu cực, nể nang cũng như không tạo kẽ hở để công dân lợi dụng né tránh thực hiện NVQS hoặc đưa những trường hợp không đạt vào Quân đội; thực hiện tốt việc sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt và phát lệnh gọi nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, thời gian và chất lượng; thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh mặt yếu, khâu yếu, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình tuyển quân.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng tuyển chọn công dân nhập ngũ thì cần sớm khắc phục, tháo gỡ những bất cập, tồn tại như Báo QĐND đề cập. Song song với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng về mọi mặt, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp loại trả, bù đổi về sức khỏe, chấp hành nghiêm túc quy định bù đổi; kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào Quân đội. Sau khi giao quân, các địa phương cần thường xuyên liên hệ với các đơn vị nhận quân để nắm chắc tình hình học tập, huấn luyện của chiến sĩ, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách trong công tác tuyển quân; thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống. Các trung tâm đào tạo nghề chủ động phối hợp với địa phương, đơn vị tổ chức tốt việc hướng nghiệp cho quân nhân chuẩn bị hoàn thành NVQS.
Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN HÙNG OANH, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị: Cần đặc biệt quan tâm đến chính sách cho bộ đội xuất ngũ
Có hai vấn đề quan trọng để bảo đảm thực hiện tốt nhất công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đó là chính sách cho công dân nhập ngũ, trong giai đoạn phục vụ tại ngũ và chính sách cho bộ đội xuất ngũ. Tôi muốn nhấn mạnh đến chính sách cho bộ đội xuất ngũ.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân đội với nỗ lực cao nhất đã luôn quan tâm đến chế độ, chính sách, công tác hậu phương Quân đội. Khi xuất ngũ, quân nhân được hưởng trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm, được cấp thẻ học nghề, được ưu tiên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề, bố trí việc làm và một số chế độ, chính sách khác... Dù vậy, trên thực tế những việc này cần phải được làm tốt hơn và khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chính sách hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ có giá trị xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Dù vậy, mức hỗ trợ hiện nay chưa theo kịp tình hình thực tiễn, thấp hơn nhiều mức chi phí học nghề trung bình trong thực tế. Trong khi đó, thủ tục thanh quyết toán thẻ học nghề có sự bất cập nhất định khiến các cơ sở đào tạo nghề không muốn tiếp nhận. Do vậy, cần khẩn trương nghiên cứu, nâng mức hỗ trợ học nghề cho bộ đội xuất ngũ phù hợp với thực tế, thậm chí nâng ở mức cao hơn mức trung bình hiện nay. Quân nhân xuất ngũ có đầy đủ phẩm chất để hướng đến đào tạo đội ngũ lao động có trình độ tay nghề, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tôi đồng ý quan điểm cần nghiên cứu, có cơ chế, chính sách ưu đãi về đào tạo nghề cho quân nhân ngay trong thời gian đang thực hiện NVQS (được đào tạo nghề tập trung ngay sau khi hoàn thành NVQS) và có định hướng theo nhu cầu đào tạo nghề của các doanh nghiệp để thanh niên có việc làm ngay. Đồng thời, trong lĩnh vực xuất khẩu lao động cần ưu tiên, quan tâm đối với bộ đội xuất ngũ hơn nữa để kịp thời giúp bộ đội xuất ngũ ổn định cuộc sống, đó cũng là động lực để động viên, khích lệ các công dân tiếp sau hăng hái lên đường nhập ngũ.
Dù luật hiện hành có quy định việc tiếp nhận lại quân nhân đã hoàn thành NVQS trở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũ làm việc nếu trước khi quân nhân nhập ngũ đang làm việc tại những đơn vị, cơ sở này, nhưng trên thực tế vẫn có nhiều cơ quan, đơn vị từ chối tiếp nhận, hoặc có tiếp nhận nhưng thiếu sự mặn mà và quan tâm đúng mức. Trong khi đó, với 2 năm phục vụ quân ngũ, các công dân này đã bỏ lỡ nhiều cơ hội làm việc, lập thân, lập nghiệp so với những người cùng trang lứa. Do đó, cần phải có chế tài khả thi để cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp ở địa phương giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận quân nhân đã hoàn thành NVQS trở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũ làm việc với vị trí tương ứng, hoặc tốt hơn trước lúc nhập ngũ.
Thiếu tướng HOÀNG KIỀN, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh: Thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quân sự mới xây dựng được tinh thần, ý chí cao
Thực hiện NVQS là trách nhiệm của mọi công dân khi đến tuổi nhập ngũ để tham gia xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của Nhà nước có tác động lớn đến việc thực hiện NVQS, việc tuyển quân ngày càng xảy ra những vấn đề phức tạp. Tôi đồng tình với đề xuất của Báo QĐND là cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước. Trước hết, tiên quyết là thực hiện nghiêm Luật NVQS và các văn bản liên quan đã ban hành; thực hiện đúng, đầy đủ các khâu, các bước; bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền để người dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, tự giác thực hiện. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng ở cơ sở: Chi bộ tổ dân phố, chi bộ xóm ở nông thôn thực hiện chỉ tiêu giao quân. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền giáo dục Luật NVQS trong điều kiện thanh niên không ổn định ở nơi cư trú, đi làm ăn xa khắp nơi. Nêu cao vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong điều kiện nền kinh tế thị trường. Nghiên cứu nâng cao phụ cấp và chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ cho phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội. Chống tiêu cực trong tuyển quân, giao quân thông qua chạy chọt để trốn tránh NVQS. Thực hiện nghiêm các hình phạt đã ghi trong Luật NVQS và các văn bản liên quan.
NVQS không thể thay thế bằng bất cứ nghĩa vụ nào khác đối với công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Quân đội ta là QĐND, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Thực hiện NVQS là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, là trách nhiệm, vinh dự, tự hào của mỗi thanh niên. Quân đội ta không như quân đội các nước tư bản là lính đánh thuê. Nếu thay thế NVQS bằng cách đóng tiền thì ai cũng đóng được, lấy ai làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc? Có nghiêm túc mới xây dựng được tinh thần, ý chí khắc phục khó khăn, gian khổ, sử dụng vũ khí thành thạo, sẵn sàng chiến đấu cao, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Ý thức bảo vệ Tổ quốc của mỗi người phải như nhau-đó mới là công bằng. Thực hiện NVQS còn là danh dự, điều thiêng liêng của mỗi thanh niên Việt Nam nên càng không thể thay thế bằng bất cứ thứ gì. Vì thế, NVQS là trách nhiệm của mọi công dân đến tuổi phải thực hiện, kể cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các tổ chức chính trị-xã hội... nhằm xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Việc gọi nhập ngũ đối tượng này sẽ góp phần bảo đảm sự bình đẳng trong thực hiện NVQS, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Quân đội.
Đại tá HÀ ĐÌNH KHIÊM, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang: Cần sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị
Tôi đánh giá cao việc chỉ ra những vấn đề còn khó khăn, bất cập cần phải tháo gỡ trong công tác tuyển quân mà vệt bài trên Báo QĐND đã đề cập. Tôi cho rằng, để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ngày càng tốt hơn thì cùng với tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền các cấp thì phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của hệ thống mặt trận thôn, xã, cơ quan quân sự cấp trên (nhất là ban CHQS huyện) để hạn chế các tình trạng tiêu cực. Bên cạnh đó cần sửa đổi, bổ sung Luật NVQS cho phù hợp với thực tiễn. Đơn cử, phải có chế tài thực hiện những trường hợp như sau khi công dân học xong bậc học cao đẳng, đại học mà còn trong độ tuổi và đủ điều kiện thực hiện NVQS thì phải thực hiện nghĩa vụ này. Trường hợp công dân không thực hiện NVQS mà không có lý do chính đáng được cơ quan chức năng xác nhận thì không kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không bổ nhiệm các vị trí. Trường hợp công dân đã công tác, làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trước khi thực hiện NVQS thì khi quân nhân hoàn thành NVQS, cơ quan, doanh nghiệp đó phải tiếp nhận lại người của mình trước đây đã công tác. Việc này phải được luật hóa và có cơ chế thực hiện, cũng nhằm tránh tình trạng công dân thực hiện NVQS trở về lại mất chỗ công tác, mất công việc. Đây cũng là giải pháp để ngăn chặn tình trạng chạy chọt để không phải tham gia NVQS.
Đồng chí NGUYỄN QUỐC TRUNG, Bí thư Huyện ủy Hòa An, tỉnh Cao Bằng: Thêm chính sách cho chiến sĩ xuất ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn
Loạt bài của Báo QĐND đã phản ánh đúng thực tế những bất cập trong công tác tuyển quân hiện nay đối với địa phương. Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, thực tế trong công tác tuyển quân còn gặp khó khăn nhất định. Trước đây, khi tôi còn làm Chủ tịch UBND TP Cao Bằng, Chủ tịch Hội đồng NVQS, chúng tôi cũng đã gặp những bất cập, khó khăn như: Nhận thức của một bộ phận người dân về Luật NVQS chưa đầy đủ nên xin tạm hoãn không đúng quy định; tư tưởng của nhiều thanh niên muốn phát triển kinh tế, không muốn thực hiện NVQS; số thanh niên trúng tuyển các trường cao đẳng, đại học khá cao khiến nguồn tuyển quân giảm. Đặc biệt, một số thanh niên tìm mọi cách để trốn tránh NVQS bằng các tiểu xảo làm sai lệch kết quả khám tuyển... Khi tôi được điều động giữ chức Bí thư Huyện ủy Hòa An, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, tuy công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ đã có nhiều thuận lợi hơn nhưng vẫn còn không ít khó khăn, bất cập như: Tỷ lệ đăng ký công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ đủ 18 đến 25 còn thấp; việc tạm hoãn NVQS thời bình cho công dân là sinh viên chưa chặt chẽ; số học xong cao đẳng, đại học trở về địa phương còn ít cũng ảnh hưởng đến công tác tuyển quân. Công tác quản lý nhân khẩu còn bất cập nên một số người đã lợi dụng để trốn tránh thực hiện NVQS. Ngành y tế địa phương bảo đảm cho khám tuyển còn khó khăn...
Những kiến nghị của Báo QĐND về việc nâng cao phụ cấp, chế độ, chính sách nhằm thu hút thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS tình nguyện nhập ngũ là phù hợp. Nếu được, cần xem xét thêm chế độ ưu tiên cho chiến sĩ xuất ngũ là hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở xã đặc biệt khó khăn, khu vực III vùng dân tộc và miền núi, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số... Những kiến nghị điều chỉnh điều kiện, tiêu chuẩn nhập ngũ là cần thiết, nhưng cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn, qua đó để vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, vừa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Nhưng trước hết và tiên quyết vẫn là sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các thành viên trong hội đồng NVQS các cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật NVQS cho các tầng lớp nhân dân, qua đó để thế hệ trẻ thấy rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước.
Tiến sĩ, luật sư ĐẶNG VĂN CƯỜNG, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Nghĩa vụ quân sự là thiêng liêng, không thể thay thế
Qua theo dõi loạt bài của Báo QĐND tôi nhận thấy, trong xã hội hiện nay đang có những quan điểm, nhìn nhận lệch lạc về nghĩa vụ thực hiện NVQS. Trong khi phần lớn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đều hăng hái, sẵn sàng nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc và coi đây là cơ hội tốt để rèn luyện bản thân thì cũng có nhiều trường hợp ngại khó khăn, không muốn cống hiến nên tìm mọi cách trốn tránh NVQS. Từ đó, làm nảy sinh tiêu cực trong tuyển quân, làm mất công bằng xã hội.
Trước đây, khi xây dựng Luật NVQS năm 2015 đã có ý kiến đề xuất xem xét việc thực hiện nghĩa vụ dân sự thay thế NVQS. Theo đó, công dân có nghĩa vụ đóng tiền hoặc nghĩa vụ lao động công ích thay cho NVQS. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đề xuất này không có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đồng thời làm mất ý nghĩa thiêng liêng của NVQS đã được Hiến pháp năm 2013 và pháp luật quy định. Cần phải thấy rõ rằng, NVQS là nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với Tổ quốc; không gì có thể thay thế được nghĩa vụ công dân đã được hiến định từ thời lập nước. Đây là vấn đề mấu chốt ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc, khẳng định sức mạnh toàn dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, bất cứ ai trong xã hội đều phải có nghĩa vụ với Tổ quốc, đặc biệt là nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS càng phải nâng cao ý thức này. Nếu dùng tiền để thay thế NVQS sẽ tạo ra tình trạng không công bằng trong xã hội, chỉ con nhà nghèo phải đi NVQS còn con nhà giàu, có tiền thì được ở nhà. Nó cũng tạo ra tình trạng những người có trách nhiệm và chức vụ trong việc tuyển quân có thể sẽ lạm dụng việc nộp tiền để trục lợi, phục vụ ý đồ cá nhân.
Thực hiện NVQS có nhiều mục đích, ý nghĩa. Ngoài bảo đảm sức mạnh chiến đấu của Quân đội, thanh niên còn được rèn luyện bản lĩnh chính trị, sức khỏe, ý chí kiên cường và lòng yêu nước, tạo nên một thế hệ thanh niên Việt Nam bản lĩnh, có trình độ, tinh thần yêu nước góp phần tạo nên sức mạnh của quốc gia và niềm tự hào dân tộc.
(còn nữa)