Hối hả cào bóc, thảm lại mặt đường tuyến tránh TP Vinh dưới nắng nóng 42 độ
Dưới cái nắng, nóng như đổ lửa ở miền Trung, các đơn vị khai thác đoạn BOT tuyến tránh TP Vinh – Nam cầu Bến Thủy đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng QL1 đoạn tuyến tránh TP Vinh, Nghệ An.
Những ngày này tại TP Vinh (Ngệ An), Hà Tĩnh, nhiệt độ ngoài trời buổi trưa có khi lên 43-44 độ trời rất nóng bức. Tuy nhiên, Công ty BOT tuyến tránh TP Vinh đơn vị thuộc Tập đoàn Cienco4 vẫn đang tăng cường nhân lực, máy cơ giới để thi công tăng ca, đẩy nhanh tiến độ.
Tại đoạn Km9+300, tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An), Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã huy động 2 máy cào bóc, một dây chuyền thảm và nhiều xe máy vận chuyển cùng hàng chục công nhân khẩn trương thảm lại mặt đường.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Tổ trưởng tổ nhân công thi công thảm bê tông nhựa nóng cho biết, việc thi công trung tu sửa chữa mặt đường khi vừa phải đảm bảo giao thông vừa thi công là đặc thù, đảm bảo công việc nhưng vẫn đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
“Làm buổi trưa, trời có nắng nóng nhưng cũng có ít xe lưu thông hơn, anh em chúng tôi tập trung đồn lực vào thi công buổi trưa. Trời nắng nóng anh em công nhân thảm nhựa nóng có vất vả hơn, nhưng bù lại công việc đáp ứng được và đặc biệt là nhiệt độ của nhựa đường luôn được đảm bảo. Anh em phấn đấu làm xong sớm ngày nào, xe cộ lưu thông êm thuận ngày đó là anh em chúng tôi vui mừng rút quân...”, ông Vinh nói.
Theo ông Đặng Hòa Chung - Giám đốc Ban Quản lý dự án, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết: Từ ngày 20/4, đơn vị thực hiện xong trung tu mặt đường BOT đoạn phía nam Bến Thủy (thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh). Ngay sau đó, đơn vị đã tiến hành triển khai trung tu lại mặt đường QL1 tuyến tránh TP Vinh (thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An).
“Chúng tôi đã và đang huy động thêm máy móc để tăng tốc "thay áo" cho QL1 tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An. Dù trời có nắng nóng, anh em công nhân có hơi vất vả nhưng việc thi công sẽ đảm bảo được các vấn đề về kỹ thuật, chất lượng. Chúng tôi cũng đảm bảo các điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng…”, ông Chung cho biết.
Theo ông Chung, việc thi công QL1 tuyến tránh TP Vinh có nhiều khó khăn và vất vả hơn đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Công nhân không thể thi công dàn trải, liên tục và cũng không thể thi công 24/24h nên tiến độ hàng ngày cũng không thể nhiều.
“Do đặc thù chỉ có 2 làn ô tô lại không có dải phân cách giữa nên Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải tăng cường máy cào bóc để đẩy nhanh thi công trung tu. Tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng nhờ tổ chức giao thông nghiêm túc nên không xảy ra ùn ứ, ách tắc, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên tuyến”, ông Chung cho hay.
Lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, dự kiến đến khoảng 20-25/5 sẽ trung tu xong 14.000m2 mặt đường QL1 tuyến tránh TP Vinh.
“Để không xảy ra ùn tắc kéo dài, việc thi công chỉ được thực hiện từng đoạn ngắn và trong quãng thời gian nhanh nhất, trung bình mỗi ngày chỉ được khoảng 600-700m2”, ông Chung cho hay.
Để đảm bảo giao thông trên tuyến luồng thông suốt và an toàn, đơn vị phải tăng cường thêm hệ thống và công nhân đảm bảo ATGT. Công tác đảm bảo ATGT lúc thi công được thực hiện nghiêm túc, khoa học.
Ngoài ra, đơn vị đã huy động thêm dây chuyền, máy móc. Cụ thể, nếu như ở đoạn qua Hà Tĩnh chỉ có một máy cào bóc thì trên tuyến tránh TP Vinh tăng gấp đôi, có tới 2 máy cào bóc.
Việc cào bóc chỉ giới hạn trong khoảng 1 giờ, công tác thảm mặt đường cũng được thực hiện xong trong buổi. Để đảm bảo tiến độ, thời điểm cao nhất, có tới 40 đầu xe máy, thiết bị, cùng với 70 công nhân trên công trường.
Đến nay, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã thảm lại được 9.000/14.000m2 mặt đường QL1 tuyến tránh TP Vinh và dự kiến đến khoảng từ 20-25/5 sẽ hoàn thành.
“Ở đoạn qua Hà Tĩnh, đường có 4 làn ô tô, mỗi bên 2 làn và chính giữa có dải phân cách cứng. Dù đường vừa thi công vừa khai thác nhưng việc tổ chức thi công vẫn dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều, có thể thi công cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó, QL1 tuyến tránh TP Vinh chỉ có 2 làn ô tô, ở giữa lại không có dải phân cách cứng nên mỗi khi thi công phải đóng một bên đường. Việc tổ chức thi công cũng không thể triển khai liên tục và tràn lan”, ông Chung nói.
Song song với thảm lại mặt đường, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến cũng gấp rút được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Quá hạn trung tu nhiều năm nhưng không được bố trí vốn
Được biết, dự án trung tu lần 2 do Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện có tổng diện tích là 108.000m2, gồm đoạn phía nam Bến Thủy (thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh) và QL1 tuyến tuyến tránh TP Vinh (thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An). Trong đó đoạn phía nam Bến Thủy có tổng diện tích là 94.000m2 đến nay đã thực hiện xong.
Lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, việc vừa thi công, vừa đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến là khó khăn lớn nhất của công tác bảo trì, duy tu tuyến QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh.
Ngoài ra, nguồn thu phí của dự án không đạt kế hoạch dự kiến ban đầu cũng là thách thức. Riêng năm 2023, kế hoạch doanh thu được xây dựng là gần 368 tỷ đồng nhưng kết thúc năm, doanh thu thực tế của dự án chỉ đạt hơn 304 tỷ đồng.
Dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Cienco4 đã nỗ lực cân đối nguồn lực triển khai dự án trung tu lần 2 với kinh phí hơn 61 tỷ đồng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Riêng năm 2023, Tập đoàn Cienco4 cũng đã rót vào dự án khoảng 37 tỷ đồng để hoàn thiện 6 dự án định kỳ, đột xuất đã lập trước đây, gồm: 2 dự án định kỳ (trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019), 2 dự án điểm đen, 2 dự án bão lụt đảm bảo ATGT cho phương tiện trên tuyến.
Liên tiếp các năm 2019 - 2022, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện các dự án bổ sung, xử lý các điểm đen phát sinh từ đề xuất của địa phương khi tốc độ đô thị hóa dọc tuyến cao.
"Nỗ lực thực hiện trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác, trong phạm vi quản lý trên tuyến QL1 hiện nay, toàn bộ các điểm đen mất ATGT đã được chúng tôi khắc phục, xử lý. Mặc dù nguồn lực còn nhiều khó khăn nhưng ngay sau dự án trung tu lần 2, công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên sẽ tiếp tục được đơn vị duy trì thực hiện trong thời gian chờ đến kỳ đại tu vào năm 2026”, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh chia sẻ.