Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Chiều 22/8, Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Chủ trì Hội nghị tổng kết có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.

 Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc Hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội; Bộ GD&ĐT cùng đại diện các đơn vị, vụ/cục trực thuộc; đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam; Hiệp hội các trường ĐH-CĐ và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương...

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT, các xã, phường trong tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Về đột phá thể chế: Bộ GD&ĐT tham mưu ban hành Luật Nhà giáo, hai nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non, miễn và hỗ trợ học phí, đồng thời, đang hoàn thiện 3 dự án Luật trình Quốc hội tháng 10/2025. Luật Nhà giáo là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo. Các nghị quyết góp phần bảo đảm quyền học tập, thu hẹp khoảng cách vùng miền, nâng cao chất lượng giáo dục.

Sắp xếp bộ máy: Bộ GD&ĐT tiếp nhận quản lý giáo dục nghề nghiệp, tinh gọn tổ chức từ 23 xuống 18 đơn vị; tham mưu phân cấp, phân quyền rõ ràng; các địa phương chủ động triển khai, bảo đảm hoạt động giáo dục thông suốt.

 Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng báo cáo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng báo cáo tại Hội nghị.

Chất lượng giáo dục: Giáo dục mầm non, phổ thông tiếp tục nâng cao. Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12. Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai giai đoạn 2025-2035 và Thông tư 29/2024 siết chặt quản lý dạy thêm.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Tổ chức an toàn, nghiêm túc, lần đầu áp dụng chương trình GDPT mới, đề thi phân hóa hợp lý.

Giáo dục mũi nhọn: Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các kỳ thi quốc tế với 13 HCV, 16 HCB, 8 HCĐ; Olympic Toán quốc tế đứng thứ 9, Olympic Vật lý top 10 thế giới.

Đào tạo nhân lực và nghiên cứu: Nhiều đề án phát triển nhân lực công nghệ cao được triển khai, tuyển sinh ngành STEM tăng, 6 trường vào QS World Ranking, 9 trường vào THE Ranking. Hợp tác trường - doanh nghiệp được đẩy mạnh.

Đội ngũ nhà giáo: Bổ sung biên chế, nâng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, hoàn thiện quy định chức danh nghề nghiệp và chế độ làm việc.

Chuyển đổi số: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành với 24,55 triệu hồ sơ, triển khai tuyển sinh trực tuyến toàn trình, ứng dụng AI trong dạy học, số hóa học bạ. Bộ GD&ĐT đề xuất cắt giảm 30% điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính.

 Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Đối với tỉnh Lào Cai, trong năm học 2024 – 2025, chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng cao: Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, đảm bảo an toàn và thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non được triển khai đồng bộ; chất lượng bữa ăn, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ; hoàn thành triển khai Chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong nhiều mặt như: Số lượng học sinh THPT dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia cao nhất trong các năm (194 em dự thi đạt 128 giải, tăng 25 giải so với năm học trước); có 1 học sinh đạt Huy chương Đồng tại Cuộc thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương; xây dựng các mô hình trường học gắn với đặc thù của địa phương đạt được kết quả tích cực trong môi trường học đường như: mô hình trường học hạnh phúc, mô hình “Trường xanh”, mô hình trường học chuyển đổi số,...; hoạt động tổ chức sinh hoạt các chuyên đề chuyên môn được tổ chức bài bản, nề nếp ở hầu hết các cụm trường tại các địa phương; tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT vượt chỉ tiêu, vượt tiến độ theo kế hoạch giao; triển khai thí điểm và đạt được hiệu quả tích cực khi triển khai dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp THCS (đối với các trường trên địa bàn Yên Bái cũ); nỗ lực cố gắng, vượt khó khăn khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu cơn bão số 3, tổ chức dạy học linh hoạt hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2024 - 2025.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy gắn với các hoạt động thực tiễn được các nhà trường quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng; tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia đạt giải cao (1 dự án đạt giải Ba), 6/6 dự án đạt giải trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (3 giải Nhì, 1 giải Ba, giải triển vọng); xây dựng trường đạt chuẩn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các xã tiếp tục là một điểm sáng của ngành giáo dục. Các trường trong lộ trình được tỉnh, sở, xã ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật đạt chuẩn theo thông tư của Bộ; bố trí cơ cấu, số lượng giáo viên hợp lý, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên..., góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, hiện đại và tiến bộ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và chúc mừng kết quả ngành giáo dục đã đạt được trong năm học 2024 - 2025. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030. Đây cũng là năm học cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT; Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị: Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025 - 2026 là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo…

 Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành…

Trần Ngọc Sơn

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-tong-ket-nam-hoc-2024-2025-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2025-2026-post880239.html