Hội nghị xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2024
BHG - Chiều 20.6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị về công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2024. Đồng chí Bùi Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 11 điểm cầu các huyện, thành phố với trên 450 đại biểu tham dự.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Quang Trí nhấn mạnh: Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là chủ trương lớn, mang tính chiến lược nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục. Tiến tới thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về số trường đạt chuẩn Quốc gia, ngành Giáo dục, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện. Tuy nhiên, còn gặp nhiều khó khăn, do đó, hội nghị có nhiệm vụ đánh giá thực trạng, bàn các giải pháp trong phối hợp triển khai, nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục đã tăng cường chỉ đạo, huy động nguồn lực xây dựng, khảo sát, đánh giá thực trạng để đầu tư hoàn thiện, nâng cao công tác chuyên môn. Đến nay, toàn tỉnh có 340/609 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 55,83%. Trong đó, trường đạt chuẩn cấp mầm non là 129, tiểu học 109, trung học cơ sở 86, trung học phổ thông 19. Để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cần xây dựng thêm 27 trường. Công tác xây dựng trường chuẩn đối diện với nhiều khó khăn như: Cơ sở vật chất, thiết bị thiếu, xuống cấp; ngân sách hạn chế ảnh hưởng đến đầu tư, nâng cấp; thiếu cán bộ quản lý, giáo viên tiếng Anh; xã hội hóa giáo dục chưa cao; khó khăn nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi...
Tại hội nghị, các đại biểu tham gia ý kiến làm rõ thêm kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp như: Đẩy mạnh phối hợp giữa Sở GD&ĐT và các huyện, thành phố; đổi mới quản lý giáo dục bám sát tình hình phát triển KT – XH; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý, giáo viên; huy động nguồn lực đầu tư vật chất, thiết bị dạy học; đảm bảo diện tích đất cho các cơ sở giáo dục; thực hiện hiệu quả phân luồng, tuyển sinh đầu cấp…
Tin, ảnh: PHẠM HOAN