Hội nhập ATIGA: Đường Biên Hòa - TTC Sugar kỳ vọng vươn ra biển lớn
Với bề dày phát triển 50 năm qua, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) đang kỳ vọng đưa thương hiệu Đường Biên Hòa sẽ phát triển sôi động chiếm lĩnh, dẫn dắt không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn khẳng định vị thế trên thường trường khu vực và quốc tế.
Củng cố nội lực và thương hiệu
Trong chuyến đi thực tế về TTC Sugar - chủ sở hữu thương hiệu Đường Biên Hòa, trước thềm hội nhập ATIGA (từ ngày 1/1/2020 Việt Nam sẽ xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN), một lãnh đạo của TTC Sugar, đã chia sẻ với chúng tôi rằng: Hội nhập ATIGA là tất yếu, cơ hội thách thức đan xen. Nhận thức rõ xu thế này, TTC Sugar đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng, giảm chi phí, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh… ở tất cả các khâu trong chuỗi mía đường, từ nguyên liệu, chế biến, đến phân phối lưu thông.
TTC Sugar đã tích cực đầu tư cho nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình trồng trọt (cơ giới hóa khâu nguyên liệu mía…) để giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành mía, nâng cao chất lượng nguyên liệu. Qui trình sản xuất mía, chế biến đường mang thương hiệu Đường Biên Hòa đã được TTC Sugar thực hiện với tầm nhìn: “Từ nông trường đến bàn ăn”, tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, cho ra đời các dòng sản phẩm chất lượng cao đáp ứng 4 tiêu chí: Đường sạch sản xuất từ 100% từ mía tinh khiết; không tạp chất; không hóa chất tẩy trắng; không chứa chất gây biến đổi gen.
Chỉ riêng trong phân khúc sản phẩm đường organic, TTC Sugar đã đầu tư vùng nguyên liệu mía tại Lào, đầu tư nhà máy theo quy trình tự nhiên, không sử dụng hóa chất từ khâu chuẩn bị đất trồng, giống mía, kỹ thuật canh tác… đến khâu thu hoạch đều được thực hiện trong điều kiện đảm bảo và cách ly theo đúng chuẩn. TTC Sugar còn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất phân hữu cơ từ phân bón và bã bùn của cây mía theo công nghệ Hà Lan để giải quyết vấn đề tro và bã bùn của nhà máy đường; sử dụng các chất thải của mía trong quá trình sản xuất tái tạo thành nguồn điện năng phục vụ sản xuất cũng như hòa vào lưới điện quốc gia... tạo giá trị gia tăng cho sản xuất.
Để thích ứng quá trình hội nhập ATIGA, TTC Sugar đã chủ động xác lập chiến lược mới, hình ảnh mới và tư duy quản trị mới trong phát triển và nâng tầm thương hiệu Đường Biên Hòa hoàn chỉnh từ thương hiệu công ty, thương hiệu dòng sản phẩm, đến chuỗi kênh phân phối mang bản sắc Việt Nam, với thông điệp: “Đường sạch vì sức khỏe cộng đồng, dân tộc Việt Nam và tương lai nhân loại”.
Ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ chính thức xóa bỏ hàng rào hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hội nhập quốc tế nói chung, hội nhập ATIGA nói riêng, cơ hội và thách thức đan xen. Xét ở tầm vĩ mô, trong cuộc chơi cạnh tranh công bằng, sòng phẳng, ASEAN đã thực hiện được sứ mệnh kiến tạo môi trường mở cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực nắm bắt, phát triển để vươn lên. Thắng - thua trên thương trường, yếu tố quyết định là chính các doanh nghiệp. Do vậy, nội lực, uy tín, thương hiệu, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp đường Việt Nam cần hết sức chú trọng.
Hiện thương hiệu Đường Biên Hòa đã có tới trên 50 dòng sản phẩm, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường trong nước, cũng như nhu cầu công nghiệp và tiêu dùng của khách hàng trong nước và thế giới. Nhiều dòng sản phẩm đã được cải tiến về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như đường tinh luyện, đường vàng thiên nhiên, đường phèn cao cấp, đường ăn kiêng Isomalt… Sản phẩm được phân phối rộng khắp thông qua hệ thống các siêu thị và trên 67.000 khách hàng, đại lý, cửa hàng bán lẻ toàn quốc. TTC Sugar còn đang đẩy mạnh khai thác lợi thế về công nghệ chế biến sạch, hiện đại, mẫu mã bao bì phong phú… để cung cấp sản phẩm mới phục vụ tiêu dùng và sản xuất công nghiệp, như đường đen Nữ Hoàng, đường vàng Cô Ba, đường Organic, đường tinh luyện Vitamin A, đường lỏng Biên Hòa Syrup…
Kỳ vọng vươn ra biển lớn
Xét về tầm vóc trong phạm vi ngành, TTC Sugar với thương hiệu Đường Biên Hòa đang trở thành là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành đường Việt Nam, với hơn 3.500 cán bộ, nhân viên, 9 nhà máy, 14 công ty thành viên, 4 công ty liên kết cùng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, kho hàng, nhà phân phối trải dài cả nước... có đủ khả nảng cạnh tranh sòng phẳng khi cam kết ATIGA chính thức có hiệu lực với Việt Nam.
Thực tế cho thấy, nhiều năm liên tiếp gần đây, Đường Biên Hòa đã được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, đoạt hàng chục chứng nhận quốc tế về chất lượng sản phẩm, 5 giải thưởng trong nước và quốc tế ngành thực phẩm. Dòng sản phẩm Đường Biên Hòa đã được tặng thưởng danh hiệu “Thương hiệu Gia vị xuất sắc nhất” do tổ chức đánh giá cấp khu vực bình chọn. TTC Sugar cũng đã được tặng thưởng Danh hiệu “Doanh nghiệp Hoạt động vì cộng đồng tốt nhất châu Á”.
Đến nay, Đường Biên Hòa là một trong những thương hiệu của Việt Nam đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất trong lĩnh vực cung cấp chất tạo ngọt cho các đơn vị sản xuất nước giải khát, thực phẩm, dược phẩm... được nhiều khách hàng lớn tin dùng làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Ngoài tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước, TTC Sugar cũng đã chủ động phát triển thị trường xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường, tạo lập những bước đi bền vững cho thương hiệu Đường Biên Hòa trong tương lai. Các dòng sản phẩm đường organic, đường lỏng, đường big - bag… đáp ứng đủ tiêu chuẩn và đã được xuất khẩu đến trên 21 quốc gia ở Trung Đông, châu Âu, châu Á… và đã chinh phục được cả thị trường khó tính là Bắc Mỹ.
Bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT - TTC Sugar, chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn làm tròn trọng trách dẫn đắt ngành đường Việt Nam trong hội nhập khu vực và thế giới, không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm đường có chất lượng, đảm bảo sức khỏe, mà còn kỳ vọng phát triển làm rạng danh thương hiệu Đường Biên Hòa của Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
Đó cũng chính là lý do hiện nay TTC Sugar đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm đặc biệt mang thương hiệu Đường Biên Hòa như đường organic, đường lỏng, đường big - bag… hướng tới đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng trong nước và quốc tế. Đồng thời, không ngừng mở rộng hệ thống kênh phân phối trong nước và tăng cường các hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu đường ra thế giới.