Hội nhập quốc tế về giáo dục ở Tây Ninh-chưa như mong đợi

So với các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ, hội nhập quốc tế về giáo dục, kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào giáo dục ở Tây Ninh còn hạn chế cả về quy mô và số lượng.

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các công ty tư vấn du lịch, trường trung học phổ thông tiếp tục tổ chức tư vấn du học cho học sinh, sinh viên có nhu cầu theo thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa các đơn vị, trường học với Trường đại học Minh Tân, đảo Đài Loan (Trung Quốc) từ năm 2018; hợp tác triển khai thực hiện chương trình học bổng tiếng Anh Access giai đoạn 2022-2023 do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ.

Học sinh Trường liên cấp IGC Tây Ninh học tiếng Anh cùng giáo viên người nước ngoài. (Ảnh: FB IGC Tây Ninh)

Học sinh Trường liên cấp IGC Tây Ninh học tiếng Anh cùng giáo viên người nước ngoài. (Ảnh: FB IGC Tây Ninh)

Hợp tác để cải thiện chất lượng dạy ngoại ngữ

Đánh giá về hội nhập giáo dục và hợp tác quốc tế giáo dục của Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận, ngày càng nhiều tổ chức giáo dục, công ty nước ngoài đầu tư vào Tây Ninh trong lĩnh vực giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại, tiếp cận nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, như Trường liên cấp TH-THCS-THPT IGC (gọi tắt Trường IGC), Trung tâm ngoại ngữ VUS Tây Ninh. Điều này góp phần phát triển bền vững, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tây Ninh phối hợp với các tổ chức quốc tế như SEMEO, Hội đồng Anh, Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy cho giáo viên ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng tổ chức, cá nhân đầu tư vào giáo dục còn ít, chưa tương xứng với nhu cầu phát triển.

Việc giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy hiện đại đáp ứng được yêu cầu đào tạo ngoại ngữ hiện nay. Đặc biệt, giảng viên là người bản xứ là điều kiện cần thiết để có thể đào tạo ra những học sinh có năng lực ngoại ngữ tốt.

“Trường IGC là đơn vị tiên phong trong tỉnh thực hiện tốt công tác giảng dạy ngoại ngữ theo hướng phát triển năng lực cho học sinh với phương pháp giảng dạy tiên tiến cùng với giáo viên người bản xứ, cơ sở vật chất được đầu tư bài bản đã mang lại luồng gió mới để các đơn vị khác học tập”- ông Nguyễn Văn Phước cho biết thêm.

Trong giờ học ở Trường liên cấp IGC Tây Ninh.

Trong giờ học ở Trường liên cấp IGC Tây Ninh.

Trường IGC là loại hình trường có nhiều cấp học, có gần 700 học sinh. Nét nổi bật của trường là đào tạo theo năng lực, thực hành trải nghiệm STEM theo phương pháp tiên tiến; tổ chức giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp theo tiêu chuẩn châu Âu. Trường còn đào tạo bồi dưỡng và nâng cao tiếng Anh học thuật chuyên sâu phù hợp đối với các em học sinh có định hướng du học hoặc tiếp tục theo học tại các trường quốc tế.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã cấp phép thành lập và hoạt động cho 34 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Các trung tâm xây dựng chương trình, tổ chức giảng dạy các tiếng Anh, Hoa, Hàn, Nhật… góp phần nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Vấn đề dạy học ngoại ngữ trong trường phổ thông như thế nào? Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Văn Phước đánh giá, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường phổ thông giảng dạy tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, bước đầu có sự chuyển biến tích cực trong giảng dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy ngoại ngữ vẫn không đồng đều tại các khu vực khác nhau. Những nơi có điều kiện học tập, nơi có nhiều trung tâm ngoại ngữ - tin học thì phong trào học ngoại ngữ tốt hơn những nơi còn lại.

Ông Philip John Taylor trên lớp học.

Ông Philip John Taylor trên lớp học.

Mở rộng con đường học tập

Ông Philip John Taylor- Phó Hiệu trưởng phụ trách chương trình quốc tế tại IGC Tây Ninh cho biết, đơn vị đang cung cấp chương trình quốc tế như chương trình Cambridge, giúp học sinh có thể lấy chứng chỉ giáo dục bậc cao được cấp tại các cơ quan giáo dục Anh Quốc, như chứng chỉ IGCSE hoặc bằng tốt nghiệp cấp độ A. Những chứng chỉ này giúp học sinh mở rộng con đường học tập của mình bằng cách nộp đơn vào các trường đại học trên thế giới, trường đại học quốc tế và tại Việt Nam.

Ông Philip John Taylor khẳng định, phương pháp dạy học vô cùng quan trọng: “Tại Tây Ninh, giáo viên chúng tôi áp dụng những cách dạy học mới, tiến bộ, mô hình học tập kết hợp phương pháp dạy học tích cực, dự án dạy học kết hợp trò chơi giáo dục. Điều đó giúp học sinh tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn và ghi nhớ kiến thức lâu hơn”.

Nhà trường còn có những chuyến trao đổi học sinh. Vừa rồi, trường đón đoàn học sinh Vương quốc Thái Lan sang tham quan và học tập tại đây trong 1 tuần. Đây là cơ hội để học sinh hai nước trao đổi văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị, giúp các em học thêm những kiến thức mới từ bạn bè của mình.

Toàn tỉnh hiện có 4 trung tâm tư vấn du học được Sở GD&ĐT cấp phép hoạt động. Hằng năm, có khoảng 10.000 học sinh THCS và THPT tham gia tư vấn du học.

“Chúng tôi còn có chương trình trao đổi giáo viên, giáo viên của IGC Tây Ninh tham gia những chuyến học tập ở đất nước Thái Lan hoặc một số nước khác, chương trình đào tạo liên kết giữa các quốc gia nâng cao trình độ cho giáo viên” - ông Philip John Taylor thông tin thêm.

Trường IGC còn phối hợp các cơ quan giáo dục nước ngoài để tổ chức kỳ thi hoặc hoạt động quốc tế cho học sinh của trường tham gia, ví dụ như chương trình kết hợp với trường đại học ở Anh, các diễn đàn cho học sinh cải thiện kỹ năng nói chuyện trước công chúng. “Chúng tôi còn kết hợp với một số trường đại học của Úc tổ chức các kỳ thi nói trước công chúng và quay video giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam”.

Một cách thẳng thắn, so với các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ, hội nhập quốc tế về giáo dục, kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào giáo dục ở Tây Ninh còn hạn chế cả về quy mô và số lượng. Hiện tại, toàn tỉnh chỉ mới có một trường phổ thông (IGC) có “yếu tố nước ngoài”.

Việt Đông

Nguồn Tây Ninh: https://baotayninh.vn/hoi-nhap-quoc-te-ve-giao-duc-o-tay-ninh-chua-nhu-mong-doi-a166391.html