Hội thảo chuyên đề 'Tổ chức tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018'

Sáng 21/3, tại Trường Tiểu học thị trấn Chợ Rã (Ba Bể), Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn tổ chức Hội thảo chuyên đề 'Tổ chức tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018'.

Hội thảo có sự tham dự của 80 đại biểu là cán bộ quản lý, chuyên viên Phòng GDMN - GDTH của Sở Giáo dục và Đào tạo; nhóm giáo viên cốt cán đã được tập huấn tại Bộ GD&ĐT; đại diện tổ chức Room to Read; cán bộ quản lý và giáo viên thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Na Rì, Chợ Mới và Ba Bể.

 Hội thảo chuyên đề "Tổ chức tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018”.

Hội thảo chuyên đề "Tổ chức tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018”.

Tại Hội thảo, các đại biểu dự hai tiết đọc thư viện của khối 1, 2, 3 và khối 4, 5. Tham quan mô hình thư viện của nhà trường. Nghe đánh giá việc thực hiện tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo Chương trình GDPT 2018.

 Một tiết đọc thư viện tại Hội thảo.

Một tiết đọc thư viện tại Hội thảo.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8 trường tham gia Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học, với 100 lớp, 2.348 học sinh ở các huyện Na Rì, Ba Bể và Chợ Mới tham gia dự án.

 Giới thiệu một chuyên đề tại Hội thảo.

Giới thiệu một chuyên đề tại Hội thảo.

Theo đánh giá, trên 90% thư viện các trường học hoạt động hiệu quả, thu hút được 100% giáo viên và trên 70% học sinh tới thư viện mượn sách và đọc sách. Góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Đồng thời, tổ chức được nhiều hoạt động góp phần nâng cao văn hóa đọc trong học sinh.

 Tiết đọc thư viện cho học sinh khối 4, 5.

Tiết đọc thư viện cho học sinh khối 4, 5.

Tại Hội thảo các đại biểu thảo luận về các tiết đọc thư viện; tổ chức sinh hoạt chuyên môn về tiết đọc thư viện… Các ý kiến đã nêu lên được những hiệu quả của mô hình mang lại, đặc biệt là học sinh vùng cao khi ở một không gian đọc rộng rãi, thoáng mát, đa dạng các đầu sách được sắp xếp khoa học. Nhiều ý kiến góp ý về cách thức tổ chức tiết đọc hiệu quả, gắn với phát triển năng lực đọc sâu và phẩm chất học sinh; kinh nghiệm về khai thác tranh, kỹ thuật đặt câu hỏi, xây dựng, khai thác tài nguyên sách và sử dụng thư viện…

 Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Chợ Rã.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Chợ Rã.

Đại diện của tổ chức Room to Read (Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục) nêu quan điểm: Ba điểm được phát huy tối đa trong xây dựng tiết đọc thư viện mới là nội dung, tài liệu và phương pháp. Tiết đọc thư viện mới được cập nhật tất cả nội dung mới như phát triển năng lực đọc, năng lực đọc sâu, cách lựa chọn những cuốn sách hay, sách tốt. Đồng thời nhấn mạnh phương pháp tôn trọng sự đa dạng, khác biệt, hòa nhập và phục vụ được nhiều đối tượng học sinh. Thể hiện được sự tôn trọng, giúp các em phát huy hết năng lực, phẩm chất của từng cá nhân.../.

Hồng Hạnh

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/hoi-thao-chuyen-de-to-chuc-tiet-doc-thu-vien-theo-dinh-huong-phat-trien-pham-chat-nang-luc-hoc-sinh-theo-chuong-trinh-gdpt-2018-post69795.html