Hội thảo khoa học 'Thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn ở các trường chính trị theo Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8/2/2018 của Ban Bí thư'
Sáng 14/4, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học có chủ đề 'Thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn ở các trường chính trị theo Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8/2/2018 của Ban Bí thư'.
Các đồng chí: Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng và Nguyễn Thị Vân Hằng, Lưu Thị Sim - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội thảo tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Lai Châu, Thái Nguyên, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Quảng Ninh).

Đồng chí Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Thời gian qua, các trường chính trị đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Điều này đã tạo nên sự đổi mới cả về chất và lượng trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu thực tế của giảng viên ở các địa phương. Công tác tổng kết thực tiễn góp phần hoàn thiện phương pháp tư duy của đội ngũ giảng viên, lực lượng nghiên cứu giảng dạy lý luận, thúc đẩy công tác nghiên cứu lý luận. Với Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8/2/2018 của Ban Bí thư, hướng dẫn đã chỉ ra mục đích, yêu cầu, đối tượng, phạm vi và nêu rõ những định hướng trên các lĩnh vực. Đây không chỉ là một yêu cầu mà còn là giải pháp hữu hiệu nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của giảng viên đối với tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học.

Đại biểu tại các điểm cầu trình bày tham luận.
Tại hội thảo, đại biểu tại các điểm cầu đã tham luận các chủ đề: Tổng kết thực tiễn - những vấn đề rút ra từ sau khi đất nước tiến hành đổi mới; nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ góp phần thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn ở đơn vị, địa phương hiện nay; mối quan hệ giữa hiệu quả tổng kết thực tiễn và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; mối quan hệ giữa nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn với công tác giảng dạy lý luận chính trị; thực trạng công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn tại Trường Chính trị tỉnh Lai Châu; giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổng kết thực tiễn; một số giải pháp nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trường chính trị; cách thức, quy trình, phương pháp tiến hành tổng kết thực tiễn…
Các ý kiến tham luận tại hội thảo đã thể hiện nghiên cứu sâu sắc, khoa học đối với chủ đề hội thảo, thiết thực, gợi mở nhiệm vụ, giải pháp có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của các đơn vị.
Đối với Trường Chính trị tỉnh Lào Cai: Giai đoạn 2020 - 2025, nhà trường thực hiện 46 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp cơ sở, cấp tỉnh. Trong đánh giá, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu liên quan đến thực tiễn địa phương, nhà trường đều mời lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan để tham gia phản biện, đánh giá cùng với các chuyên gia, nhà khoa học trực tiếp nghiên cứu, giảng dạy về lĩnh vực của đề tài. Qua đó, chất lượng đề tài từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, giảng viên của trường thực hiện 116 báo cáo nghiên cứu thực tế thường xuyên và 10 báo cáo nghiên cứu thực tế có kỳ hạn. Nhà trường cũng tổ chức 31 hội thảo cấp trường, 1 hội thảo liên trường, 8 hội thảo cấp tỉnh, 1 hội thảo cấp bộ, 1 hội thảo cấp quốc gia. Sau hội thảo, nhà trường đều có văn bản báo cáo cơ quan hữu quan về kết quả tổ chức hội thảo.
Nhà trường cũng tham mưu xây dựng báo cáo thực tiễn "Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai" và "Công tác phát triển đảng viên ở các xã biên giới của tỉnh Lào Cai".