Hôm nay xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC
Hôm nay, ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Trong vụ án này, hồi tháng 10/2023 ông Mai Tuấn Anh bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hình phạt 42 tháng tù.
Phiên xét xử phúc thẩm hôm nay, trong số 10 bị cáo kháng cáo, ngoài ông Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) còn có Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)…
Những bị cáo còn lại là nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, nguyên Kỹ sư vật liệu của các gói thầu, thuộc Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” với mức hình phạt từ 30 tháng tù đến 6 năm tù. Các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo xin được hưởng án treo.
Theo nội dung vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.