Hơn 1.700 tỷ đồng bảo trì công trình hàng hải năm 2025

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2025.

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn ngân sách dự kiến dành cho công tác bảo trì công trình hàng hải năm 2025 khoảng hơn 1.745 tỷ đồng.

Trong đó, công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải có nguồn vốn dự kiến khoảng 1.681 tỷ đồng và công tác sửa chữa, bảo trì công trình hàng hải có nguồn vốn dự kiến hơn 64 tỷ đồng.

Nhiều dự án nạo vét sẽ được thực hiện trong năm 2025 để đảm bảo độ sâu chuẩn tắc của luồng hàng hải (Ảnh minh họa).

Nhiều dự án nạo vét sẽ được thực hiện trong năm 2025 để đảm bảo độ sâu chuẩn tắc của luồng hàng hải (Ảnh minh họa).

Năm 2025, tiếp tục nhiều dự án nạo vét duy tu thực hiện vắt năm. Cụ thể, dự án nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng xuống các độ sâu chuẩn tắc -11,0/-8,1/-5,6 m được thực hiện trong 3 năm từ 2023-2025. Dự án có khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 200.000 m3 và kinh phí hơn 37 tỷ đồng.

Giai đoạn năm 2024-2025 tiến hành nạo vét nhiều luồng hàng hải như luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện, đoạn Sông Cấm, Kênh Cái Tráp), luồng Phà Rừng, luồng Cửa Hội - Bến Thủy (Đoạn Cửa Hội), luồng Cửa Việt, luồng Soài Rạp, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng Ba Ngòi, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Các công trình thực hiện năm 2025 - 2026 sẽ nạo vét duy tu các luồng hàng hải như: Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng), Nghi Sơn, Cửa Lò, Chân Mây, Phan Thiết, Soài Rạp, Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải Sông Dinh).

Riêng năm 2025 sẽ nạo vét và hoàn thành luồng hàng hải Rạch Giá xuống độ sâu -2.5m. Dự án có kinh phí bố trí khoảng 25 tỷ đồng.

Giai đoạn từ 2025-2028, có 3 công trình luồng hàng hải được bố trí nạo vét duy tu gồm: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện); Sài gòn – vũng Tàu và luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Đối với kế hoạch sửa chữa, bảo trì công trình hàng hải năm 2025, các dự án sẽ được thực hiện gồm 5 dự án: Sửa chữa bảo trì hệ thống đê kè chắn cát trên luồng hàng hải Cửa Việt (đê Nam); Sửa chữa bảo trì hệ thống đê kè trên đoạn luồng Kênh Hà Nam (luồng Hải Phòng); Sửa chữa bảo trì đê chắn cát đoạn luồng Lạch Huyện (luồng Hải Phòng); Sửa chữa bảo trì đê Nam (luồng Hải Thịnh); Sửa chữa bảo trì hệ thống phao neo trên luồng Định An - Sông Hậu.

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung của kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, tiến độ và tuân thủ quy định của pháp luật.

Thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư đối với các công trình thuộc kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết định.

Ngoài ra, Cục Hàng khải VN lập và báo cáo Bộ GTVT tiến độ chi tiết triển khai kế hoạch làm căn cứ kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Tổng hợp, báo cáo định kỳ, đột xuất kết quả thực hiện kế hoạch theo quy định.

Cùng đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát việc đổ thải chất nạo vét, khảo sát đo đạc độ sâu trong quá trình thực hiện các công trình theo quy định của pháp luật.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông có trách nhiệm chủ trì tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong quá trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch kịp thời, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hon-1700-ty-dong-bao-tri-cong-trinh-hang-hai-nam-2025-192250114115920946.htm