Hơn 1.800 tỷ đồng xây Đuống mới

Bộ GTVT triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) hơn 1.800 tỷ đồng.

Sáng 22/7, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).

Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), bao gồm hai hạng mục: Cầu đường sắt và đường dẫn; cầu đường bộ và đường dẫn.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền 50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo ≥4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).

Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2, đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên. Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).

Cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng.

Phần đường dẫn cầu đường bộ dài 318m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe cơ giới.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, gói thầu XL-CĐ-02 đã được ký hợp đồng xây lắp ngày 27/6/2023. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty Cổ phần Cầu 14 - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng Nam Anh. Gói thầu XL-CĐ-01 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý III/2023.

PV

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hon-1800-ty-dong-xay-duong-moi-d40857.html