Hơn 1 triệu giáo viên được hưởng lợi từ chính sách mới về dạy thêm giờ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 21/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Thông tư này thay thế Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, nhằm cập nhật các quy định phù hợp với thực tiễn giảng dạy, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà giáo, đồng thời nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục ở các cấp học.

Một trong những thay đổi quan trọng của Thông tư số 21 là việc bỏ quy định cứng về điều kiện chi trả lương dạy thêm giờ như trước đây.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 6 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 07, chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi đơn vị hoặc bộ môn thiếu giáo viên do cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc có giáo viên nghỉ ốm, nghỉ thai sản, đi công tác, làm nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy số lượng giáo viên được duyệt hầu như luôn thấp hơn định mức tối thiểu để đảm bảo triển khai chương trình giáo dục. Đặc biệt, với tính chất giảng dạy theo môn học, tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ vẫn thường xuyên xảy ra: có môn thừa, có môn thiếu.

Trong trường hợp thiếu giáo viên một môn, các giáo viên còn lại buộc phải dạy thêm giờ, nhưng theo quy định cũ lại không đủ điều kiện được trả lương.

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non dù được quy định làm việc 6 giờ/ngày nhưng thực tế thường phải trực tiếp chăm sóc trẻ từ 6h30 đến tận 18h00, kéo dài đến 9 - 10 tiếng mỗi ngày. Như vậy, ngay cả khi cơ sở giáo dục có đủ giáo viên theo biên chế được giao, việc dạy thêm giờ vẫn xảy ra và cần được thanh toán đầy đủ.

Để khắc phục những bất cập này, Thông tư số 21 quy định rõ nguyên tắc thanh toán tiền lương dạy thêm giờ. Tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của tất cả nhà giáo không được vượt quá tổng số tiết dạy thêm tối đa mà cơ sở giáo dục được thanh toán, được tính bằng tổng số tiết cần triển khai trừ đi tổng số tiết định mức của toàn bộ giáo viên có mặt thực tế.

Đồng thời, giới hạn số tiết dạy thêm của mỗi giáo viên không vượt quá 200 tiết/năm học. Quy định này không chỉ đảm bảo công bằng trong phân công công việc giữa các giáo viên, mà còn phù hợp với khối lượng công việc thực tế và yêu cầu giảng dạy của chương trình.

Về công thức tính tiền lương dạy thêm giờ, Thông tư mới đã điều chỉnh để phù hợp với quy định về định mức giờ chuẩn giảng dạy hiện hành. Theo đó, công thức tính tiền lương 1 giờ dạy thêm được điều chỉnh như sau:

Tiền lương 1 giờ dạy = (Tổng tiền lương 12 tháng trong năm học × định mức giờ chuẩn/năm × 44 tuần) / (Định mức giờ dạy/năm học × 1.760 giờ × 52 tuần)

Sự điều chỉnh này nhằm khắc phục hạn chế của công thức cũ, vốn áp dụng định mức 900 giờ/năm và không còn phù hợp với mức giờ hành chính mới dao động từ 600 đến 1.050 giờ/năm đối với giảng viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của các Bộ, ngành.

Thay đổi này sẽ giúp việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ chính xác hơn, phản ánh đúng khối lượng công việc của nhà giáo.

Thông tư cũng bổ sung quy định rõ ràng về trách nhiệm chi trả lương dạy thêm giờ trong các trường hợp giáo viên biệt phái hoặc dạy liên trường. Theo đó, tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo biệt phái sẽ do cơ sở giáo dục nơi tiếp nhận chi trả.

Trong trường hợp dạy liên trường, tiền lương dạy thêm giờ sẽ do các cơ sở nơi giáo viên đến giảng dạy chi trả, theo tỷ lệ số tiết thực tế.

Nếu giáo viên dạy tại ba cơ sở giáo dục trở lên, việc thanh toán cũng sẽ được phân chia tương ứng theo số tiết dạy tại từng cơ sở. Quy định này nhằm đảm bảo sự minh bạch và hợp lý trong chi trả, phù hợp với thực tiễn ngày càng linh hoạt trong việc sử dụng nguồn nhân lực giáo dục hiện nay.

Thông tư số 21 cũng quy định linh hoạt về thời điểm chi trả tiền lương dạy thêm giờ. Theo đó, việc thanh toán sẽ được thực hiện sau khi kết thúc năm học.

Tuy nhiên, với các trường hợp giáo viên nghỉ hưu, thôi việc, điều động, thuyên chuyển trước thời điểm kết thúc năm học, cơ sở giáo dục có trách nhiệm chi trả ngay khi có quyết định chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, đối với các giáo viên công tác chưa đủ một năm học, tiền lương dạy thêm giờ vẫn được thanh toán tương ứng với thời gian giảng dạy thực tế. Thông tư hướng dẫn cụ thể cách tính số tiết và mức lương trong những trường hợp này để đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho giáo viên.

Đáng chú ý, Thông tư số 21 còn quy định riêng đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ, ngành trung ương và các trường chính trị cấp tỉnh.

Căn cứ quy định của Thông tư, các cơ sở giáo dục có quyền xây dựng cơ chế chi trả tiền lương dạy thêm giờ phù hợp với đặc thù hoạt động, bảo đảm quyền tự chủ tài chính và quản lý nhân sự theo hướng linh hoạt, minh bạch và hiệu quả.

Thông tư số 21/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày ban hành. Các cơ sở giáo dục công lập trên cả nước sẽ triển khai ngay trong năm học 2025-2026.

Các đơn vị có trách nhiệm xây dựng quy chế chi trả lương dạy thêm giờ, xác định tổng số tiết dạy thêm cần thiết, lập dự toán kinh phí trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời phân công nhiệm vụ hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và hiệu quả trong công tác giảng dạy.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hon-1-trieu-giao-vien-duoc-huong-loi-tu-chinh-sach-moi-ve-day-them-gio-d394423.html