Hơn 1 tuần cấm xe cầu Long Biên, đường vẫn ùn tắc, dân nối đuôi đi ngược chiều
Hơn một tuần sau khi cầu Long Biên cấm xe, nhiều tuyến đường quanh khu vực vẫn ùn tắc hàng km. Người dân nối đuôi nhau đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường, trong khi mưa rét và đường dốc cao tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Từ ngày 1/11, Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện cấm toàn bộ xe di chuyển trên cầu Long Biên theo hướng từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm để phục vụ sửa chữa. Trong thời gian này, các phương tiện sẽ đi theo hướng đường Long Biên - Xuân Quan qua cầu Chương Dương.

Biển báo cấm các phương tiện lưu thông chiều từ Long Biên sang trung tâm được dựng ngay đầu cầu ngay từ cuối tháng 10. (Ảnh Phi Long)

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ 6h45 sáng ngày 10/11 tại khu vực lối lên cầu Chương Dương hướng về nội thành đã đông kín các phương tiện.

Trong tiết trời mưa lạnh sáng sớm, cả nghìn phương tiện nối đuôi nhau trên đường đê Xuân Quan dẫn lên cầu Chương Dương. Dòng xe máy ken đặc, ô tô gần như “đứng hình” tại chỗ, tạo nên cảnh ùn tắc nghiêm trọng kéo dài hàng trăm mét.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tích cực phân luồng và điều tiết giao thông trong mưa lạnh để tránh ùn tắc lan rộng.

Do giao thông ùn ứ không ít người chọn rẽ vào các ngõ nhỏ quanh khu vực bờ đê Xuân Quan để tìm lối thoát tạm thời.

Các ngõ nhỏ, đường dân sinh quanh khu vực đê trở thành lối thoát tạm cho dòng xe máy. Nhiều đoạn hẹp chỉ đủ cho một xe đi qua, khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.


Tuy nhiên, do bờ đê cao hơn mặt đường, cộng với thời tiết mưa lạnh khiến mặt đường trơn trượt khiến việc di chuyển qua các lối xuống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện.

Chị Mai Thu (đội mũ trắng, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, do đoạn đường nhỏ, dốc cao và ùn tắc vì nhiều phương tiện cùng lưu thông, chị buộc phải đi bộ xuống đường để đợi đồng nghiệp đón nhằm đảm bảo an toàn: “Từ ngày cầu Long Biên bị cấm lưu thông, tôi phải đi sớm hơn bình thường khoảng 15-20 phút, tùy vào thời tiết. Như hôm nay trời mưa, lại là đầu tuần, tôi phải đi sớm hơn tới 30 phút để kịp giờ làm và đưa con đi học”, chị Thu chia sẻ nhanh.

Đến khoảng 8 giờ sáng, tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn tiếp diễn.

Mưa mỗi lúc một nặng hạt, hàng dài phương tiện trên đường Nguyễn Văn Cừ nối đuôi nhau nhích từng mét hướng lên cầu Chương Dương.

Tắc đường kéo dài khiến không ít hành khách trên các phương tiện công cộng tranh thủ ngả lưng, chợp mắt giữa dòng xe nhích từng chút một.

Trời mưa rét từ sáng sớm khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Tại cầu Long Biên, sau khi cấm một chiều vào nội thành, nhiều phương tiện vẫn rồng rắn đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường.

Dòng xe đi ngược chiều nối đuôi nhau, di chuyển chậm và chen chúc, tiềm ẩn nguy cơ va chạm.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2025 (61 ngày), lực lượng chức năng thực hiện toàn bộ phần đường dành cho xe thô sơ (xe máy, xe đạp) trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm. Trong các ngày tới vẫn ùn tắc, Cảnh sát giao thông sẽ kiến nghị với Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh lại phương án phân luồng, tổ chức giao thông cho phù hợp hơn để đảm bảo và ưu tiên cho phương tiện của người dân đi lại
Ngày 29/10, Sở Xây dựng Hà Nội có thông báo kế kế hoạch phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ việc sửa chữa cầu Long Biên. Theo đó, từ 1/11/2025 thực hiện cấm toàn bộ xe từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm để phục vụ sửa chữa.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2025 (61 ngày), lực lượng chức năng thực hiện toàn bộ phần đường dành cho xe thô sơ (xe máy, xe đạp) trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm.
Trong thời gian cấm, phương tiện lưu thông theo hướng: Đi ra trục đường Long Biên - Xuân Quan rồi qua cầu Chương Dương vào nội thành.
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công: Sau khi được bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công phải triển khai thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông, bố trí rào chắn đảm bảo an toàn.
Nếu có bất cập có văn bản gửi Sở Xây dựng, để liên ngành thống nhất điều chỉnh cho phù hợp. Bố trí đầy đủ hệ thống biển báo phân luồng theo Quy chuẩn Việt Nam về Tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ đang khai thác.












