Hơn 100 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm Tết
Ngày 5-2, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2024 dự kiến có 105 nghìn lượt khách qua cảng. Các giải pháp bảo đảm phục vụ hành khách, tăng cường an ninh, an toàn đã được cảng triển khai sẵn sàng.
Cụ thể, theo kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có 608 lượt chuyến bay và 105 nghìn lượt khách qua cảng, tăng khoảng 25-30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12-15% so với cao điểm Tết năm ngoái. Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè (mùa hè năm 2023, ngày cao điểm nhất, Nội Bài đón 693 lượt chuyến bay và 116.000 lượt khách).
Thời gian cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 7-2 với 605 lượt chuyến bay/ngày và 98,5 nghìn lượt hành khách/ngày. Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15-2 với 608 lượt chuyến bay/ngày và 105 nghìn lượt hành khách/ngày. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách vào khung giờ 21 giờ đến 22 giờ.
Để bảo đảm khai thác, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày ngày 6-2 đến 16-2-2024 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường. Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay, phân bổ băng tải hành lý…
Bên cạnh đó, cảng mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay. Mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp. Siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh.
Cảng cũng mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để bảo đảm tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách. Phối hợp với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, cảnh báo thời tiết cực đoan, hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.
Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại cảng cam kết, xây dựng kế hoạch bảo đảm phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024. Đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; bảo đảm chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; thái độ phục vụ hành khách.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.