Hơn 12.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13, khơi thông cửa ngõ Đông Bắc TPHCM

Trong năm 2025, TPHCM sẽ chi hơn 12.000 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 13, đoạn cửa ngõ, thường xuyên ùn ứ phương tiện những năm qua.

 Ngày 21/7, ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 13 khu vực gần cổng chào Bình Dương cũ, cửa ngõ TPHCM đang giải phóng mặt bằng để thi công nâng cấp, mở rộng.

Ngày 21/7, ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 13 khu vực gần cổng chào Bình Dương cũ, cửa ngõ TPHCM đang giải phóng mặt bằng để thi công nâng cấp, mở rộng.

 Dự án nâng cấp quốc lộ 13 địa phận Bình Dương cũ, mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ.

Dự án nâng cấp quốc lộ 13 địa phận Bình Dương cũ, mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ.

 Tổng mức đầu tư nâng cấp quốc lộ 13 phía Bình Dương cũ khoảng 6.255 tỷ đồng, trong đó, vốn tham gia của Nhà nước gần 4.100 tỷ đồng, chiếm 65,4% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục giải phóng mặt bằng. Vốn nhà đầu tư và huy động gần 2.200 tỷ đồng, chiếm 34,6% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục xây lắp.

Tổng mức đầu tư nâng cấp quốc lộ 13 phía Bình Dương cũ khoảng 6.255 tỷ đồng, trong đó, vốn tham gia của Nhà nước gần 4.100 tỷ đồng, chiếm 65,4% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục giải phóng mặt bằng. Vốn nhà đầu tư và huy động gần 2.200 tỷ đồng, chiếm 34,6% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục xây lắp.

 Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hơn 12.000 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 1.091 hộ dân trong năm 2025, phục vụ dự án mở rộng quốc lộ 13.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hơn 12.000 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 1.091 hộ dân trong năm 2025, phục vụ dự án mở rộng quốc lộ 13.

 TPHCM vừa bổ sung khoảng 12.400 tỷ đồng vào kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 để thực hiện Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, giáp ranh tỉnh Bình Dương cũ).

TPHCM vừa bổ sung khoảng 12.400 tỷ đồng vào kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 để thực hiện Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, giáp ranh tỉnh Bình Dương cũ).

 Dự án này là một trong bốn dự án hạ tầng lớn được HĐND TPHCM thông qua theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án này là một trong bốn dự án hạ tầng lớn được HĐND TPHCM thông qua theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

 Sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông liên vùng, trong đó quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch phía Đông Bắc.

Sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông liên vùng, trong đó quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch phía Đông Bắc.

 Quốc lộ 13 khu vực cửa ngõ TPHCM với mặt đường rộng từ 19 - 27 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do không đáp ứng được lưu lượng phương tiện lớn. Theo thiết kế, sau khi nâng cấp, quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60 m, quy mô từ 8 đến 10 làn xe.

Quốc lộ 13 khu vực cửa ngõ TPHCM với mặt đường rộng từ 19 - 27 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do không đáp ứng được lưu lượng phương tiện lớn. Theo thiết kế, sau khi nâng cấp, quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60 m, quy mô từ 8 đến 10 làn xe.

 Trên tuyến, TPHCM sẽ xây dựng một cầu cạn (đường trên cao) dài 3,2 km, từ nút giao cầu Bình Lợi đến nút giao cầu Bình Phước, gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h. Phía dưới cầu cạn là hệ thống đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.

Trên tuyến, TPHCM sẽ xây dựng một cầu cạn (đường trên cao) dài 3,2 km, từ nút giao cầu Bình Lợi đến nút giao cầu Bình Phước, gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h. Phía dưới cầu cạn là hệ thống đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.

 Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là khoảng 39,54 ha, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân. Trong đó, 238 hộ giải tỏa trắng và 853 hộ bị giải tỏa một phần.

Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là khoảng 39,54 ha, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân. Trong đó, 238 hộ giải tỏa trắng và 853 hộ bị giải tỏa một phần.

 Dự án mở rộng quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư khoảng 27.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua TP Thủ Đức cũ hơn 20.000 tỷ đồng, phần lớn chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, thi công sẽ được thực hiện trong quý 2, quý 3/2026; phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2028.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư khoảng 27.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua TP Thủ Đức cũ hơn 20.000 tỷ đồng, phần lớn chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, thi công sẽ được thực hiện trong quý 2, quý 3/2026; phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2028.

Hương Chi

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hon-12000-ty-dong-mo-rong-quoc-lo-13-khoi-thong-cua-ngo-dong-bac-tphcm-post1762167.tpo