Hơn 132,4 triệu tài khoản ngân hàng đã đối chiếu sinh trắc học
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đến hết ngày 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc ứng dụng VneID. Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline...
Chuyển đổi số, giao dịch liền mạch
Tầm quan trọng trong lĩnh vực giao dịch liên thông ngân hàng, cũng như các ngành khác cho thấy thời gian qua được người rất chú trọng và quan tâm. Do vậy, NHNN đã và đang khuyến khích mạnh các ngân hàng thương mại (NHTM), các tổ chức tín dụng (TCTD)... thực hiện chuyển đổi số, giao dịch một cách liền mạch.
Về một số kết quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong những tháng đầu năm 2025, cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị. Thông qua kênh Internet tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá, qua kênh điện thoại di động tăng 37,37% về số lượng và 21,79% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị.

Thực hiện chuyển đổi số, giao dịch liền mạch
Còn thông qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, tăng 4,56% về số lượng và tăng 46,87% về giá trị, qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị. Cũng trong 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và giảm 5,74% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen TTKDTM.
Càng khẳng định về chuyển biến thói quen của người dân trong giao dịch số, liền mạch và TTKDTM đến nay là rất lớn cũng như thành công quan trọng. Tính đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 10,89 triệu tài khoản, trong đó số lượng tài khoản của khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm khoảng 70% tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ).
Theo NHNN, tổng số lượng giao dịch qua tài khoản Mobile-Money của khách hàng là hơn 290,43 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch là khoảng 8.511 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9/2025, đã có 53 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) được NHNN cấp "Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ TGTT" đang hoạt động trên thị trường, trong đó có 49 tổ chức cung ứng dịch vụ "Ví điện tử".

Ngân hàng giúp người dân thao tác sinh trắc học
Trải nghiệm giao dịch - khách hàng làm trung tâm
NHNN cho biết, việc chú trọng khuyến khích các TCTD triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số, cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.
Nhiều ngân hàng đã và đang ứng dụng các công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo/học máy, dữ liệu lớn...) trong các hoạt động nghiệp vụ, phân tích hành vi, nhu cầu, đánh giá khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cũng như tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ khoảng 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Theo đó, các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ dân sinh như: thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số... đều được đưa lên hoặc kết nối với ứng dụng di động của các ngân hàng, tổ chức TGTT. Điều này cho phép người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày.

Công an TPHCM đến tận các khu phố hỗ trợ người dân làm CCCD gắn chíp
NHNN cũng cho biết, liên quan triển khai Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 06/01/2022: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), về kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia và định danh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành ngân hàng. Về phía các TCTD, TGTT thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN, nhiều TCTD, TGTT đã và đang phối hợp với C06 triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline; 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng điện thoại; 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID trong đó có 19 đơn 2 vị đã triển khai chính thức; 28 ngân hàng và 4 TGTT đã triển khai liên kết tài khoản "An sinh xã hội" với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội thông qua ứng dụng VneID; 9 TCTD đang nghiên cứu để tích hợp kỹ thuật triển khai kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của C06, Bộ Công an.
Hạn chế nợ xấu mới
Theo NHNN nhận định, về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) những tháng cuối năm (2025), NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác góp phần ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Công an TPHCM tổ chức các đợt thu thập, cấp CCCD gắn chíp
Cụ thể, NHNN theo dõi sát tình hình để điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các giải pháp khác để giảm lãi suất cho vay; tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường quốc tế và trong nước, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường, phối hợp đồng bộ với các công cụ CSTT góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
NHNN chỉ đạo các TCTD trong công tác tín dụng: Hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, chú trọng đầu tư tín dụng vào các dự án, công trình trọng điểm, khả thi, tín dụng xanh, tín dụng phục vụ phát triển các thế mạnh của vùng, địa phương; tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Thực hiện sinh trắc học
Ngành ngân hàng tập trung triển khai thực hiện Nghị định về TTKDTM, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch của ngành ngân hàng về chuyển đổi số, về triển khai Đề án 06, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đặc biệt, NHNN tiếp tục triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu; triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế phát sinh nợ xấu mới...













