Dự án đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 4 ga ngầm: S9, S10, S11, S12. Hiện nay, robot TBM 1 có tên gọi "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga S10 - Cát Linh, robot TBM 2 có tên gọi "táo bạo" chính thức hoạt động tại S9 - Kim Mã từ ngày 3/2.
Theo ông Nguyễn Bá Sơn (Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) cho biết: "Được khởi động khoan hầm từ 30/7/2024, đến nay, TBM 1 với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM 1 "thần tốc", TBM 2 “táo bạo” sẽ bắt đầu khoan hầm từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m.
Robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m/ngày. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu máy TBM 1 hoạt động cho đến khi kết thúc máy TBM 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Theo ông Nguyễn Bá Sơn, việc vận hành, đưa máy khoan hầm TBM 2 vào hoạt động là cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hiện tại, máy khoan hầm TBM 1 đã đào được 985m đường hầm.
Việc thi công được công nhân và kỹ sư thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ.
Chia sẻ về việc thi công dự án, ông Park Young Ill, Giám đốc dự án cho biết: "Để vận hành song song 2 máy khoan hầm TBM, trên công trường phải huy động 150 công nhân và kỹ sư. Đặc biệt, các chuyên gia được huy động cho việc khoan hầm của dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới.
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.
Theo ông Park Young Ill trong quá trình thi công máy khoan hầm TBM 1 "thần tốc" phát sinh một số khó khăn khi địa chất biến đổi liên tục. Khu vực địa chất cát và sỏi với độ cứng cao đã cản trở tốc độ đào của máy TBM. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã tìm ra giải pháp. Hiện TBM 1 "thần tốc" đang vận hành được 18m mỗi ngày, trước đó, máy chỉ có thể vận hành 12m mỗi ngày.
Thông tin về tiến độ, ông Sơn chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Tuấn Anh