Hơn 200.000 ô tô kinh doanh 'hết đát': Cần xử nghiêm
Qua thống kê của các trạm đăng kiểm, trên cả nước hiện có hơn 227 nghìn xe khách, xe tải hết niên hạn. Số lượng này vừa được Cục Ðăng kiểm Việt Nam công bố và đề nghị Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông các địa phương có giải pháp ngăn chặn xe ra đường.
Sau một số vụ tai nạn liên quan đến xe hết đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thống kê các xe ô tô kinh doanh vận tải hết niên hạn sử dụng để lập danh sách gửi các Sở GTVT (đơn vị cấp phép) và Phòng CSGT (cấp biển số) có biện pháp xử lý cụ thể.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo thống kê của các trung tâm đăng kiểm, từ 1/1/2021, trên cả nước có tổng số hơn 227 nghìn xe hết niên hạn hoạt động, trong đó xe khách là 50.600 xe; xe tải là 177.200 xe. Các tỉnh, thành phố có số lượng xe ô tô kinh doanh hết niên hạn sử dụng nhiều nhất, như: Hải Phòng hơn 6.000 xe, trong đó xe khách 1.100 xe, xe tải 4.800 xe; Quảng Ninh 4.000 xe, trong đó xe khách 1.000 xe, xe tải 3.000 xe; TPHCM hơn 3.000 xe, trong đó xe tải 2.400, xe khách 670 xe; Thành phố Hà Nội có hơn 1.700 xe, trong đó xe khách 660, xe tải 1.100 xe…
Theo ông Hình, do là xe chở người và hàng nên theo quy định các xe này phải áp dụng niên hạn - thời gian lưu hành trên đường để đảm bảo an toàn. Cụ thể, xe chở khách được quy định niên hạn không quá 20 năm; ô tô chở hàng (xe tải) niên hạn không quá 20 năm; xe hoán cải không quá 17 năm. Với xe hết niên hạn này, Chính phủ quy định không cấp đăng kiểm và bị cấm ra đường.
Trong hơn 227 nghìn xe vừa được thống kê, tuy không được phép hoạt động nhưng tất cả số phương tiện này vẫn còn thông tin, số liệu, biển kiểm soát hiện trên hệ thống dữ liệu Cục Đăng kiểm. Các xe này chưa được thu hồi biển số và có thể vẫn lưu hành trôi nổi trên đường.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho biết, do không được kiểm định an toàn định kỳ nên xe hết niên hạn thường được sử dụng vô tội vạ. Nếu vẫn lưu thông trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do hệ thống đảm bảo an toàn không tốt.
Theo ông Quyền, khi có thông báo của Cục Đăng kiểm theo định kỳ hàng năm, cơ quan có trách nhiệm, đặc biệt là công an (cơ quan cấp biển số, quản lý hộ khẩu) cần vào cuộc ngay để thu hồi biển số. “Tránh tình trạng, xe hết niên hạn, không được đăng kiểm được thu gom vận chuyển về các tỉnh vùng sâu, vùng xa hoặc miền núi tiêu thụ, lưu hành”, ông Quyền lưu ý.