Hơn 3 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2-2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng nhẹ so với tháng trước và tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98% so với khi chưa xảy ra dịch Covid-19.
Theo đó, Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, có 426.500 khách từ “xứ sở kim chi” đến Việt Nam trong tháng 2, nâng tổng số khách Hàn Quốc trong 2 tháng lên 844.000 lượt, tăng 1,5 lần so với 2 tháng đầu năm ngoái.
Xếp thứ hai là thị trường Trung Quốc với gần 300.000 lượt khách trong tháng 2. Tổng cộng 2 tháng đầu năm nay, có gần 548.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng gấp 7,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ ba là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 198.300 lượt khách; thứ tư là Mỹ với gần 156.000 lượt khách và thứ năm là Nhật Bản với 107.300 lượt khách đến Việt Nam trong tháng 2.
Tại châu Âu, các quốc gia được Việt Nam miễn thị thực cũng ghi nhận lượng khách có mức tăng trưởng cao như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Thụy Điển, Na Uy…
Trong tổng số hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84%, gấp 1,5 lần cùng kỳ 2023; đường bộ chiếm 13% và đường biển chiếm 3%. Doanh thu từ hoạt động du lịch, lữ hành ước đạt 9.000 tỉ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ 15-8-2023, Việt Nam đã chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 90 ngày; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được đơn phương miễn thị thực vào Việt Nam.
Có thể nói, chính sách thị thực đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến tham quan, du lịch ở Việt Nam. Hiệu quả đạt được thể hiện qua sự gia tăng lượng khách quốc tế đến Việt những tháng cuối năm 2023, góp phần đạt kết quả đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong cả năm, tăng gần 3,5 lần so với năm 2022.
Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vừa qua, Lonely Planet đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên, Việt Nam góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5.
Nền tảng Tripadvisor cũng vừa công bố bảng xếp hạng Travelers’ Choice Best of the Best Beaches (Những bãi biển đẹp nhất) khu vực châu Á năm 2024. Hai đại diện của Việt Nam nằm trong danh sách là bãi biển An Bàng (Hội An), xếp thứ 5 và Mỹ Khê (Đà Nẵng), xếp thứ 6. Ở hạng mục Travelers’ Choice Best of the Best Destinations 2024 (Điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới), vịnh Hạ Long ở vị trí thứ hai (trong top 25).
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du khách đạt khoảng 840.000 tỉ đồng.
Theo Cục Du lịch Quốc gia/Báo điện tử – Đảng Cộng sản Việt Nam