Hơn 500 doanh nghiệp nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Tối 14/3, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận HVNCLC năm 2024 do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp với chủ đề: 'Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới'.
Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp và 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn. Đồng thời, trong mạng lưới các tỉnh thành ABCD Mekong, An Giang là địa phương có số doanh nghiệp đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất, với 15 doanh nghiệp; Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương 13 doanh nghiệp, Bến Tre có 7 doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát năm nay được Hội doanh nghiệp HVNCLC tập trung cả hai đối tượng, gồm: Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ; khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả hai hình thức cho các doanh nghiệp.
Theo đó, cuộc khảo sát trực tiếp diễn ra tại bốn thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ và khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh/thành.
Kết quả sơ bộ có 642 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2024. Tiếp tục quy trình, Hội doanh nghiệp HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu. Sau hơn một tháng, Hội đã tiếp nhận văn bản phản hồi từ 84 sở ngành thuộc 38 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và người tiêu dùng… để hình thành danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm nay.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, gần 30 năm qua, chương trình HVNCLC luôn đi đúng hướng, luôn có sự cập nhật, đổi mới, đáp ứng kịp thời các yêu cầu phát triển. Trong sự phát triển gần của chương trình, từ mục tiêu ban đầu là để mọi người nhận biết, dùng hàng Việt thì đến nay chương trình đã đi đến các vấn đề chuẩn hội nhập và đang đi vào thẳng vào các tiêu chí xanh - sạch - số, những xu hướng chủ đạo của thế giới để doanh nghiệp Việt gia tăng tính cạnh tranh.
“Cuối năm 2023, TP.HCM đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030. Hiện tại, UBND TP.HCM đang xây dựng khung chính sách để trình HĐND TP.HCM vào tháng 7 tới đây để ban hành các chính sách cho tăng trưởng TP.HCM. Chúng tôi hy vọng Hội, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng góp ý và cùng chung tay với thành phố cho mục tiêu xanh - sạch - số mà TP.HCM đang xây dựng”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Thông qua các cuộc điều tra người tiêu dùng hàng năm, chương trình đã thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, liên tục đổi mới, sáng tạo để thích ứng với những đòi hỏi, yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, trong năm 2024 Hội tập trung vào bốn mảng việc chính. Thứ nhất, hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng thương hiệu trong khi vẫn đẩy mạnh tiêu chuẩn xanh. Thứ hai, tổ chức và tận dụng cơ hội thị trường để giúp cho doanh nghiệp bán hàng tốt, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp. Thứ ba, tiếp tục kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế. Thứ tư, tổ chức chương trình truyền thông cho chính sách, chẳng hạn như việc chuẩn bị đưa ra chính sách mới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của TP.HCM.