Hơn 700 đơn, thư phản ánh, khiếu nại về sở hữu kỳ nghỉ
Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, 10 tháng đầu năm 2023, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 1.557 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của người tiêu dùng, trong đó, có hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Nội dung chủ yếu được người tiêu dùng phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ bao gồm: Khách hàng không được cung cấp đầy đủ thông tin hoặc được cung cấp thông tin không chính xác;
Khách hàng phải đặt cọc một khoản tiền lớn ngay tại sự kiện, không được cung cấp hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để đọc và nghiên cứu;
Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ có thời hạn dài, khoảng vài chục năm, trong đó, chỉ bên cung cấp dịch vụ được quyền chấm dứt hợp đồng, chủ sở hữu kỳ nghỉ không có quyền chấm dứt hợp đồng và không được hoàn trả lại tiền trong bất kỳ trường hợp nào;
Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ có các điều khoản bất lợi, gây thiệt hại cho khách hàng; Các loại phí liên quan đến quyền nghỉ dưỡng như phí thường niên, phí trao đổi, phí chuyển nhượng…. tăng cao bất hợp lý, gây thiệt hại cho khách hàng;
Phân biệt đối xử giữa khách hàng vãng lai và các khách hàng chủ sở hữu kỳ nghỉ; Khách hàng không thực hiện được quyền nghỉ dưỡng của mình hoặc quyền trao đổi kỳ nghỉ tại các địa điểm nghỉ dưỡng khác bởi các điều kiện, điều khoản mang tính hạn chế của doanh nghiệp;
Hoặc một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình kinh doanh kỳ nghỉ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người dân khi có ý định mua hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ cần nghiên cứu kỹ: Trước khi mua hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, người mua hãy nghiên cứu kỹ về nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ, chính sách bảo hành, phí duy trì và quyền lợi của mình.
Đọc kỹ hợp đồng: Đảm bảo người mua hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Đồng thời, tìm hiểu về khả năng bán lại: Người mua cần kiểm tra xem có thị trường bán lại hay không và giá trị bán lại của hợp đồng.