Hơn 90% công ty truyền thông và giải trí lớn của Mỹ coi AI là mối đe dọa

Theo một cuộc khảo sát mới, hơn 50% số công ty lớn nhất của Mỹ coi trí tuệ nhân tạo (AI) là mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của họ. Riêng với các công ty truyền thông và giải trí, tỷ lệ này lên tới 91,7%.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Arize AI, số lượng các công ty Fortune 500 coi AI là mối đe dọa đã lên tới 281. Con số này chiếm 56,2% số công ty và tăng 473,5% so với năm trước, khi chỉ có 49 công ty cảnh báo rủi ro AI.

Fortune 500 là bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ theo tổng doanh thu mỗi công ty, được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune.

"Các báo cáo thường niên của Fortune 500 nêu rõ tác động của AI đang được cảm nhận trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau, kể cả những ngành chưa áp dụng công nghệ này", báo cáo cho biết.

 Biểu tình ở Los Angeles vì lo ngại AI có thể khiến các nhà biên kịch, người lồng tiếng và những người khác mất việc làm. Ảnh: GI

Biểu tình ở Los Angeles vì lo ngại AI có thể khiến các nhà biên kịch, người lồng tiếng và những người khác mất việc làm. Ảnh: GI

Theo Arise, 91,7% công ty Fortune 500 trong lĩnh vực truyền thông và giải trí đã nêu ra rủi ro AI. Netflix, công ty dẫn đầu về phát trực tuyến, cho biết trong báo cáo thường niên: "Việc phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang phát triển nhanh chóng. Nếu đối thủ cạnh tranh có lợi thế bằng các công nghệ như vậy, kết quả hoạt động của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng xấu".

Gã khổng lồ Hollywood Disney cho biết các quy định quản lý công nghệ mới như AI tạo sinh vẫn "chưa được giải quyết" và có thể ảnh hưởng đến nguồn doanh thu từ việc sử dụng tài sản trí tuệ của công ty và cách công ty tạo ra các sản phẩm giải trí.

Arise cho biết 86,4% công ty phần mềm và công nghệ, 70% công ty viễn thông, 65,1% công ty chăm sóc sức khỏe, 62,7% công ty tài chính và 60% nhà bán lẻ cũng đưa ra cảnh báo. Ngược lại, chỉ có 18,8% công ty ô tô cảnh báo rủi ro AI, cùng với 37,3% công ty năng lượng và 39,7% nhà sản xuất.

AI cũng được coi là rủi ro khi nói đến an ninh mạng và rò rỉ dữ liệu. Trên thực tế, hội nghị bảo mật Def Con gần đây đã nêu bật tầm quan trọng của AI trong an ninh mạng.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quản lý và Thị trường Khách sạn vào tháng 6 cho thấy người tiêu dùng ít quan tâm đến việc mua một mặt hàng nếu nó được dán nhãn có thuật ngữ "AI".

Dogan Gursoy, giáo sư quản lý khách sạn tại Trường Kinh doanh Carson thuộc Đại học Washington và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Nhiều người thắc mắc, 'Tại sao tôi cần AI trong máy pha cà phê, hoặc tại sao tôi cần AI trong tủ lạnh hoặc máy hút bụi?'".

Ngọc Ánh (theo Fortune)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hon-90-cong-ty-truyen-thong-va-giai-tri-lon-cua-my-coi-ai-la-moi-de-doa-post308345.html