Honda Civic Type R TC là một trong những mẫu xe được HPD thiết kế và chế tạo, bên cạnh Civic Si TCA và Civic Type R TCR. Chiếc xe đạt chuẩn để có thể tham gia các giải đua như SRO Touring Car Americas TC, SCCA T2 và NASA ST3 & E0.
Xe có mức giá khởi điểm khoảng 89.900 USD, hơn gấp đôi mức giá 36.300 USD của phiên bản thương mại Civic Type R tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu được mẫu xe này. Honda Civic Type R TC được phân phối độc quyền bởi HPD cho các thành viên của câu lạc bộ Honda Racing Line và phải sở hữu các loại giấy phép đua xe đặc biệt.
Mặc dù được phát triển và kiểm tra nội bộ bên trong phòng nghiên cứu của HPD, Honda Civic Type R TC được lắp ráp bởi Gradient Racing tại Austin, Texas, Mỹ.
Honda Civic Type R TC sử dụng chung khối động cơ VTEC Turbo dung tích 2.0L với phiên bản thương mại, và có thể tùy chỉnh mức công suất tối đa dao động từ 270 cho đến 330 mã lực tùy vào phân hạng giải đua.
Nhằm đảm bảo xe đủ sức chịu đựng trước những điều kiện vận hành khắc nghiệt, Honda Civic Type R TC được nâng cấp nhiều bộ phận khác nhau, đơn cử như két nước CSF cũng như bộ làm mát phụ cho dầu động cơ.
Hệ thống ống xả được nâng cấp với thương hiệu Borla, hộp số sàn 6 cấp có khả năng tăng tốc và sức kéo tối ưu tại cấp số 3 và 4, bộ vi sai chống trượt của Cusco. Bên cạnh đó là bộ pin nhiên liệu 60 lít của Pyrotect theo chuẩn FIA được trang bị theo xe.
Khung gầm của xe được gia cố bởi Bilstein với các phuộc giảm sốc kép có thể điều chỉnh được, hệ thống lò xo giảm chấn của Eibach đi cùng với nhiều tinh chỉnh riêng được thực hiện bởi HPD.
Civic Type R TC sử dụng bộ mâm đúc bằng hợp kim nhôm kích thước 18 inch của Forgestar. Bánh trước sử dụng đĩa phanh kích thước 350 mm của Girodisc với kẹp phanh 4 piston đến từ Brembo, tuy nhiên bánh sau vẫn sử dụng các thương hiệu OEM. Các ống dẫn dầu phanh của xe được sản xuất bởi Goodridge, trong khi đó bộ điều khiển ABS của xe được chính HPD lập trình lại để tăng hiệu quả khi tham gia các giải đua.
Civic Type R TC vẫn sử dụng lại phần thân chính của phiên bản thương mại, tuy nhiên HPD cũng đã thay đổi nhiều chi tiết ngoại thất của xe như lưới tản nhiệt, ven gió khí động học J’s Racing FRP cũng như cánh gió phía sau APR có thể điều chỉnh được.
Tuy nhiên, nội thất của xe đã được lược bỏ nhiều tùy chọn tiện nghi và cả hàng ghế sau để lắp đặt thêm kết cấu khung lồng chống lật, bộ ghế thể thao OMP với dây đai an toàn 6 điểm, hệ thống dập lửa khẩn cấp, bộ xử lý dữ liệu AIM MXP 1.2 và Motec C125.
Vô lăng của xe cũng được nâng cấp với thương hiệu OMP. Bề mặt chi tiết này được bọc Alcantara nhằm tăng độ bám cho người lái. Giống như vô lăng trên các mẫu xe đua khác, bộ phận này cũng có thể được tháo rời và thay thế ngay lập tức.
Bảng đồng hồ taplo của phiên bản thương mại được thay thế bởi bảng đồng hồ taplo hiệu suất cao đặc trưng của những dòng xe đua. Với sự thay đổi này, người lái có thể nhận biết các thông tin cần thiết khi thi đấu như lực kéo của động cơ, nhiệt độ của hệ thống ống xả, tình trạng vận hành của hệ thống treo trên từng bánh, đèn báo chuyển số…
Hiện đội đua L.A Honda World Racing là khách hàng đầu tiên sở hữu mẫu xe Civic Type R TC này, với 2 chiếc sẵn sàng cho giải SRO TC Americas được tổ chức vào năm 2020. Với Honda Civic Type R TC, HPD hy vọng sẽ tìm được các giải pháp hiệu quả trong tương lai dành cho những mẫu xe tham gia phân hạng TCA và TCR.
N.A Tuấn
Ảnh: Paultan