Honda Motor sẽ bán 100% xe điện từ năm 2040

Honda Motor Nhật Bản sẽ từ bước ''khai tử'' các mẫu xe chạy xăng để dồn toàn lực cho mục tiêu 100% xe bán ra toàn cầu là xe điện (EV) và xe điện dùng pin nhiên liệu (FCEV) vào năm 2040.

Một mẫu xe máy điện Honda. Ảnh: Bloomberg

Một mẫu xe máy điện Honda. Ảnh: Bloomberg

Honda Motor khẳng định, xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực sản phẩm di chuyển cỡ nhỏ như xe máy và ô tô nhằm hiện thực hóa mục tiêu trung hòa các-bon. Do đó, Honda Motor đặt mục tiêu 100% xe bán ra toàn cầu là xe điện (EV) và xe điện dùng pin nhiên liệu (FCEV) vào năm 2040.

Để chuẩn bị cho giai đoạn phổ cập xe điện Honda Motor sẽ xây dựng nền tảng vững mạnh cho thương hiệu kinh doanh xe điện trong kế hoạch trung hạn đến dài hạn.

Bên cạnh đó, Honda Motor cũng tái cơ cấu chuỗi cung ứng và cấu trúc vận hành. Tính đến năm 2030, Honda Motor đặt mục tiêu giảm chi phí mua pin ở Bắc Mỹ hơn 20% so với hiện tại thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị liên kết theo chiều dọc tập trung vào pin.

Ngoài ra, Honda Motor cũng sẽ thiết lập cơ cấu kinh doanh mang tính cạnh tranh hơn với mục tiêu giảm tổng chi phí sản xuất khoảng 35%. Bên cạnh đó, Honda đánh giá tích cực khả năng đảm bảo đủ pin cho kế hoạch sản xuất khoảng 2 triệu xe điện đến năm 2030.

Đặc biệt, đối với thế hệ xe điện toàn cầu đầu tiên của Honda (Honda 0 Series), đến năm 2030, Honda Motor dự kiến ra mắt tổng cộng 7 mẫu xe với đa dạng kích cỡ từ nhỏ đến lớn.

Bộ pin Honda Mobile Power Pack e: Ảnh: Honda

Bộ pin Honda Mobile Power Pack e: Ảnh: Honda

Trong năm 2024, Honda Motor sẽ giới thiệu một mẫu xe máy điện được trang bị 2 pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP). Ngoài ra, Honda đang hướng tới giới thiệu một sản phẩm xe điện cỡ nhỏ trang bị 4 pin MPP tại Nhật Bản trước khi kết thúc năm tài chính 2026, từ đó mở rộng ứng dụng của pin MPP.

Để thực hiện chiến lược điện khí hóa trên, Honda Motor đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ yên Nhật vào các nguồn lực trong thời gian 10 năm, tính đến năm tài chính 2031, ngay khi giai đoạn dự báo phổ biến xe điện bắt đầu.

Mẫu xe điện Honda e:NS1. Ảnh: Honda

Mẫu xe điện Honda e:NS1. Ảnh: Honda

Honda Motor cũng cho biết, trong năm tài chính 2024 chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng tập đoàn này vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Cụ thể, ở mảng kinh doanh ô tô, mặc dù doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm nhưng không ảnh hưởng đến doanh số toàn cầu nhờ có sự ổn định và tăng trưởng của thị trường Hoa Kỳ. Trong năm tài chính 2024, Honda Motor đã bán ra 4,1 triệu xe ô tô, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở mảng kinh doanh xe máy, dù sức mua của thị trường xe máy tại Việt Nam bị giảm sút do ảnh hưởng lớn bởi suy thoái kinh tế, nhưng Honda Motor vẫn duy trì doanh số đạt 18,8 triệu xe, tương đương cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu vững chắc của hai thị trường Ấn Độ và Brazil.

Tại thị trường Việt Nam, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, nhưng trong năm tài chính 2024 doanh số bán xe máy vẫn đạt hơn 2,1 triệu xe, chiếm 82% thị phần và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Honda Vision - mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam hàng tháng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Honda Vision - mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam hàng tháng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, Honda Việt Nam còn xuất khẩu 257.675 xe xe máy nguyên chiếc (CBU) sang nhiều thị trường khác nhau với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 536,1 triệu USD, bao gồm xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 33,2% so với năm tài chính 2023.

Honda CR-V Hybird. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Honda CR-V Hybird. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ở mảng kinh doanh ô tô, Honda Việt Nam có doanh số bán hàng đạt 25.553 xe, chiếm 8,2% thị phần và tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ năm trước…

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/honda-motor-se-ban-100-xe-dien-tu-nam-2040/338272.html