Hồng Kông (Trung Quốc): Taxi truyền thống và công nghệ cạnh tranh khốc liệt
Nhiều tài xế taxi truyền thống giả làm hành khách để chỉ điểm cho cảnh sát phạt những người hợp tác với Uber, thổi bùng 'cuộc chiến' giữa taxi truyền thống và công nghệ.
Giả làm hành khách
Trên mạng xã hội Hong Kong gần đây rộ lên video một tài xế taxi truyền thống giả danh hành khách đặt xe qua ứng dụng Uber. Người này bước lên xe, im lặng đi khoảng nửa quãng đường và bắt đầu chỉ thẳng vào lái xe và nói: "Tạt xe vào kia. Chính là anh. Anh đã vi phạm vì lái xe cho Uber".
Đây chỉ là một trong nhiều sự việc tương tự được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Hong Kong.
Hãng tin CNN cho biết, họ không phải cảnh sát giao thông mà là các tài xế taxi truyền thống. Bức xúc vì chính quyền đặc khu Hong Kong không thể quản lý nền tảng gọi xe, họ đã tự đóng giả làm hành khách để chỉ điểm cho cảnh sát.
Sau khi xe tạt vào lề đường, tài xế đóng giả hành khách sẽ giao lái xe hợp tác với Uber cho cảnh sát giao thông trong khi người này vẫn đang ngơ ngác, không hiểu chuyện gì xảy ra.
Giải thích sự việc, một tài xế taxi truyền thống tham gia thực hiện "chỉ điểm" cho biết: "Mọi người có thể cảm thấy hành động này là khiêu khích nhưng nếu không có những video đó, mọi người lại nghĩ chúng tôi thổi phồng số xe biển trắng (ý nói xe Uber trá hình) ngoài kia. Thực tế là vậy, chúng tôi chỉ muốn chính quyền địa phương thực thi pháp luật".
Bức xúc vì Uber có nhiều đặc quyền
"Phương tiện biển trắng" là tiếng lóng mà taxi truyền thống gọi xe Uber. Theo CNN, dù Uber bắt đầu hoạt động từ năm 2014 nhưng đến nay trên lý thuyết vẫn là bất hợp pháp tại Hong Kong vì cách tiếp cận mơ hồ, không rõ ràng của chính quyền địa phương.
"Uber thường được nhắc tới hình ảnh sáng tạo nên có thể đóng góp vào tầm nhìn "thành phố thông minh" mà chính quyền Hong Kong đang đẩy mạnh", ông Oliver Chan, Đại học Trung văn Hong Kong (CUHK) nói và nhận định đó là lý do chính quyền địa phương không làm rốt ráo để ngăn chặn Uber.
Quảng cáo của công ty gọi xe có trụ sở tại Mỹ vẫn nhan nhản trên thị trường và tài xế lái chui gần như không gặp khó khăn gì với chính quyền. Trong khi đó, cánh tài xế truyền thống phàn nàn suốt nhiều năm về việc các tài xế Uber lách luật, làm đảo lộn thị trường và giành phần lợi nhuận vốn đã rất khiêm tốn thị trường taxi.
Chia sẻ lý do nhiều tài xế âm thầm hợp tác với Uber, tài xế taxi truyền thống Ka Chun cho biết, họ có thể chở khách mà không cần giấy phép taxi rất tốn kém, vì ở Hong Kong, ngay cả chỗ đậu xe cũng rất đắt đỏ và khó khăn.
Cơ quan vận tải Hong Kong đã cấp khoảng 18.000 giấy phép vận hành taxi nhưng ở chợ đen các giấy phép này được bán với giá lên tới 400.000 USD. Bảo hiểm thường niên cho taxi cũng có giá cao gấp 10 lần so với xe cá nhân thông thường. Tài xế không sở hữu xe taxi sẽ phải trả 550 đô la Hong Kong (khoảng 70 USD) cho 1 ca 12 giờ - tương đương 1/3 tiền lương một ngày.
"Trong khi đó, tài xế Uber không cần bất cứ khoản phí nào ở trên vì họ sử dụng xe của mình", anh Ka Chin chia sẻ.
Taxi truyền thống bị lên án
Song, những hành động của tài xế taxi truyền thống đã phản tác dụng. Thay vì nhận được sự ủng hộ của người dân, họ phải nhận lại những chỉ trích từ chính hành khách. Nhiều người lên mạng xã hội chia sẻ trải nghiệm tồi tệ, tố tài xế taxi truyền thống thô lỗ, bỏ chuyến, lợi dụng mưa to để tăng phí.
Như chia sẻ của hành khách Lau Chi-tim, anh từng bị tính phí gấp đôi khi đi taxi trong lúc có bão.
Một hành khách khác là Jason Chan than thở về việc tài xế taxi chọn lọc khách. Anh Chan cho biết: "Họ sẽ từ chối những người mang theo thú cưng, xe đẩy hoặc điểm đến đông đúc". Tình trạng này diễn ra nhan nhản bất chấp quy định từ chối đón khách là vi phạm luật.
Vì thế nên nhiều hành khách nói thẳng họ lựa chọn gọi xe qua Uber, coi đây là giải pháp thay thế những trải nghiệm không thoải mái mà họ phải chịu đựng từ lâu, chấp nhận trả nhiều hơn để có chuyến đi suôn sẻ.
Gậy ông đập lưng ông
Trong khi đó, chính các tài xế hợp tác với Uber cũng đáp trả bằng cách "chỉ điểm" lại những vi phạm của taxi truyền thống với cảnh sát. Rất nhiều hình ảnh taxi đỗ ở khu vực cấm đã được đăng tải trên mạng xã hội.
Các tài xế Uber cũng lập nhiều nhóm WhatsApp bàn về cách trả đũa tài xế truyền thống.
Phản ứng trái chiều đã leo thang căng thẳng đến mức lãnh đạo Hong Kong John Lee thừa nhận mâu thuẫn giữa taxi truyền thống và Uber quá gay gắt. Ông hối thúc tài xế taxi truyền thống dừng những hoạt động giả trang để chỉ điểm tài xế Uber.
Ông Patrick Tam, Tổng thư ký Hiệp hội Xe buýt hạng nhẹ và taxi công cộng Hong Kong thừa nhận, có nhiều lời phàn nàn một số tài xế taxi truyền thống hành xử thô lỗ, song ông không đồng tình việc thả lỏng quy định với xe Uber. "Chúng tôi chỉ muốn được đối xử công bằng", ông Tam nói.