Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8: Các vấn đề kinh tế, giáo dục, văn hóa được quan tâm
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều 6/9, nhiều vấn đề liên quan đến điều hành kinh tế, giáo dục, văn hóa... đã được các phóng viên nêu ra và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành làm rõ.
PV Kiều Trinh (tạp chí Mekong ASEAN): Theo báo cáo của Bộ Công Thương thì trong 8 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu hàng hóa có những tín hiệu tích cực. Xin cho biết kết quả và sự khởi sắc nhất diễn ra ở những ngành nào? Dự báo từ nay đến cuối năm có đạt được mục tiêu đã đề ra và các giải pháp sẽ là như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tình hình xuất khẩu hàng hóa - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nước ta đạt 83,06 tỷ đô la, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và tính chung 8 tháng thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nước ta là 597,93 tỷ đô la, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,8%, nhập khẩu tăng 17,9% và cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu ước đạt 12,9%.
Liên quan đến số liệu xuất khẩu, có thể nhận định, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt khoảng 306 tỷ đô la và tăng 14,8%. Như vậy đã đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu bình quân hằng tháng đạt khoảng 38,2 tỷ đô la, trong đó, tháng 7, tháng 8 đều đạt trên 42 tỷ đô la và là mức kim ngạch xuất khẩu tháng cao nhất từ trước đến nay.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh ở hai nhóm hàng chính là nhóm nông sản, thủy sản và nhóm ngành công nghiệp chế biến. Cụ thể, một số mặt hàng liên quan đến nông sản, thủy sản như cà phê, nước ta đã xuất 1,4 triệu tấn, trị giá đạt 6,5 tỷ đô la, tăng 7,8% về lượng và tăng 61,1% về giá. Hạt tiêu ước đạt khoảng 166.000 tấn, trị giá đạt 1,1 tỷ đô la, giảm 9,8% về lượng nhưng tăng 26,9% về giá. Xuất khẩu hạt tiêu nước ta đạt 3,3 tỷ đô la, tăng 17,9%. Xuất khẩu thủy sản ước đạt 7,16 tỷ, tăng 13,5%. Chúng ta thấy, một số mặt hàng lượng có thể giảm nhưng trị giá đã tăng cao.
Về một số mặt hàng công nghiệp, ví dụ như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 66,9 tỷ đô la, tăng 43,1%; nhựa đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận ước đạt khoảng 5,5 tỷ đô la, tăng 121,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng ước đạt 37,4 tỷ, tăng 13,8%. Như vậy, trong lĩnh vực này có những mặt hàng tăng rất cao và đều trong nhóm mặt hàng tỷ đô.
Nhiều mặt hàng chủ lực cũng tiếp tục khởi sắc, ví dụ dệt may, ước đạt 26,5 tỷ đô la, tăng 8,5%; giày dép ước đạt 16,1 tỷ đô la, tăng 7,2%. Các phương tiện vận tải, phụ tùng ước đạt 11,4 tỷ đô và tăng 12,7%. Các mặt hàng như gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt khoảng 11,1 tỷ đô, tăng 6,5%. Những mặt hàng chủ lực đã có tăng trưởng rất tốt. Như vậy, có thể nói rằng, việc tăng xuất khẩu đang ở mức cao là 14,8%, cho thấy chúng ta đang đạt được các mục tiêu của kế hoạch đã đề ra.
Trong thời gian tới, bối cảnh tình hình còn nhiều phức tạp, khó khăn, nhưng chúng ta nhìn thấy các chỉ số về sản xuất trong nước, phát triển công nghiệp, tiêu dùng, xuất khẩu vẫn giữ được đà tăng trưởng. Chúng tôi hi vọng, trong thời gian tới chúng ta tiếp tục giữ được đà tăng trưởng này.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bình quân là 12% một năm, một mục tiêu cao, theo chúng tôi ước tính, bình quân trung bình hằng tháng cần phải xuất khẩu được 37,9 tỷ đô la. Hiện nay chúng ta đang đạt bình quân cao hơn so với mức 37,9 tỷ đô la. Kinh nghiệm thấy rằng, những tháng cuối năm quá trình sản xuất, lưu thông, xuất khẩu có thuận lợi hơn.
Về giải pháp, ngay từ đầu năm, Trung ương đã đưa ra nhiều giải pháp; cho đến nay, hằng tháng, hằng quý, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan đều tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhịp nhàng.
Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng khai thác hiệu quả các thị trường, tìm kiếm các thị trường mới, đặc biệt khai thác các thị trường tiềm năng mới nổi.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy vai trò của các cơ quan đơn vị Việt Nam ở nước ngoài cùng các cơ quan đại diện ngoại giao của chúng ta. Các hoạt động liên quan đến các cơ quan ngoại giao làm nhiệm vụ hỗ trợ cho các thị trường xuất khẩu, cùng với đó là thúc đẩy thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng rất chủ động, tích cực trong việc tham gia phối hợp thực hiện hiệu quả. Chúng ta sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, trong đó có cả hoạt động xúc tiến nhập khẩu để đa dạng nguồn nguyên liệu. Tăng cường cảnh báo sớm rủi ro, đồng hành với doanh nghiệp khi phát sinh các vụ kiện trong nước và nước ngoài. Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường xuất khẩu. Đồng thời đàm phán với các nước để làm sao xóa bỏ hàng rào phi thuế quan.
Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt mục tiêu đã đề ra, góp phần vào tăng trưởng 8% và tạo tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về phát triển giáo dục trong tình hình mới. Xin Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị như thế nào, thuận lợi và khó khăn ra sao?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo như một cuộc cách mạng mới - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Không chỉ ngành giáo dục mà cả nước đều hân hoan khi ngành giáo dục và đào tạo vinh dự được xác định là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc.
Đột phá giáo dục bắt đầu từ tư duy, nhận thức, thể chế, với mục tiêu hết sức rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cao và mang tính cách mạng, gồm các giai đoạn: 2025-2030, 2030-2045 với 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá và khả thi. Ý nghĩa của Nghị quyết này như một cuộc cách mạng mới. Đổi mới giáo dục không chỉ là cải cách, chỉnh sửa mà phải có tính đột phá.
Bộ GD&ĐT đang khẩn trương tham mưu, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 71 trong thời gian sớm nhất.
Trong phạm vi trách nhiệm của Bộ, việc triển khai nghị quyết sẽ gồm sửa đổi các luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp… để trình Quốc hội trong tháng 10/2025. Không chỉ riêng Bộ GD&ĐT mà tất cả các cấp, các ngành đều đã được phân công rõ trong Nghị quyết, rõ người, rõ việc, rõ đối tượng triển khai.
Thuận lợi rất lớn là: Đây là nghị quyết mang tính hành động cao, có tính cách mạng. Lần đầu tiên trong Nghị quyết ghi rõ là Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo các cơ quan, ban ngành bố trí đủ nguồn lực thực hiện từ năm 2025. Đảng ủy Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các tỉnh, thành phố lựa chọn những nhiệm vụ hoàn thành ngay trong năm học 2025-2026. Điều này nói lên tính quyết liệt, chỉ đạo, mạnh mẽ, như Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nói trong bài phát biểu của mình: Nghị quyết này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới giáo dục và đào tạo, sự trăn trở, mong mỏi và tình cảm đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm. Thể hiện rất rõ từ những mệnh đề, quan điểm, giải pháp, phân công hết sức rõ nét, mang tính hành động, mang tính thúc đẩy cao, một cuộc cách mạng mang tính đột phá, chứ không phải là cải cách, chỉnh sửa. Từ đó, các bộ, ngành Trung ương đến các địa phương cũng phải hành động ở mức độ cao.
Trong Hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu phải đổi mới tư duy quản lý, các nhiệm vụ không phải chỉ là của ngành giáo dục mà phải là của toàn xã hội. Có như vậy mới là quốc sách hàng đầu, mới là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc, mới thay đổi được vận mệnh dân tộc. Chúng ta có được nhân lực, có những con người đầy đủ phẩm chất, năng lực bước vào kỷ nguyên mới sánh ngang với các cường quốc năm châu như mong mỏi của Bác Hồ. Với ý thức đó, chúng tôi cho rằng nghị quyết này được toàn xã hội, đặc biệt ngành giáo dục hân hoan đón nhận, thể hiện rõ nhất trách nhiệm của ngành trong việc chủ trì, tham mưu để triển khai nghị quyết với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng.
PV Quang Thắng (báo Tri thức Znews): Xin Bộ Tài chính cho biết tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công? Liệu chúng ta có thể thực hiện được kế hoạch đề ra không?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương: Tình hình kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả tích cực với tổng số vốn thực hiện gần 410.000 tỷ đồng. Con số này cho thấy sự chuyển biến rõ rệt so với các giai đoạn trước. Nếu so sánh với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (bao gồm giao bổ sung trong năm) thì tỉ lệ giải ngân đạt 46,3%. Còn tính theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm, đạt 49,5%. Đây là những con số rất tích cực. So với tốc độ giải ngân của những năm trước đây, năm 2025 cao hơn hẳn.
Nếu so với cùng kỳ năm 2024 (giải ngân đạt 40,4%), giải ngân năm 2025 cao hơn cả về số tương đối và tuyệt đối, chênh lệch khoảng 135.000 tỷ đồng. Đây là kết quả đáng khích lệ, phản ánh sự nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch cả năm theo yêu cầu của Chính phủ, vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn.
Về những khó khăn, vướng mắc, có thể thấy rõ 4 nhóm chính:
Thứ nhất là vấn đề tổ chức, sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Việc sắp xếp lại cơ cấu hành chính, thay đổi mô hình chính quyền hai cấp đã tác động nhất định đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Chẳng hạn như liên quan đến công tác kiện toàn cấp xã, có một số xã chưa kịp kiện toàn nên thiếu một số vị trí liên quan đến đầu tư công, như kế toán, quản lý dự án… do đó các thủ tục liên quan đến dự án, thanh quyết toán phải chờ để hoàn thiện.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Chính trị và Trung ương đã có chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, kiện toàn nhân sự để bảo đảm hoạt động thông suốt, bảo đảm tiến độ quá trình giải ngân vốn đầu tư công.
Thứ hai là một số dự án phải tiến hành rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mô hình mới chính quyền hai cấp. Nhiều công trình trước đây do cấp huyện quản lý nay phải chuyển giao sang đơn vị, đầu mối khác.
Mặc dù Trung ương đã có những hướng dẫn rất cụ thể, nhưng trong quá trình triển khai thực tế tại các địa phương vẫn phát sinh một số vướng mắc đa dạng do ở mỗi địa phương, điều kiện và tình hình khác nhau. Tuy nhiên các địa phương đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc.
Thứ ba là liên quan đến việc phân bổ vốn. Qua rà soát từ đầu năm đến nay, vẫn còn một lượng vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ, ước tính khoảng 38,5 nghìn tỷ đồng. Theo báo cáo, hiện còn 18/42 bộ ngành, cơ quan Trung ương và 29/34 địa phương chưa phân bổ hết số vốn ngân sách Trung ương giao. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các dự án chưa được phê duyệt. Nguyên nhân này cũng do một phần từ việc sắp xếp lại bộ máy hành chính, trong đó có sự sáp nhập, điều chỉnh chức năng của một số cơ quan, dẫn đến mất thêm thời gian để ổn định và rà soát lại danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, có những dự án sau khi đánh giá lại phải thay đổi chủ đầu tư, phải chuyển đổi công năng, hoặc tạm dừng triển khai. Việc này cũng làm ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ phê duyệt dự án.
Ngoài ra, còn tồn tại những khó khăn về thể chế, pháp luật. Tại kỳ họp thứ IX vừa qua, Quốc hội đã sửa đổi một số luật liên quan đến đầu tư công, trong đó có Luật Đầu tư công, GDP và một số văn bản quy phạm khác. Luật đã có hiệu lực, tuy nhiên các văn bản, nghị định, thông tư, hướng dẫn của Trung ương đang dần hoàn thiện và sẽ sớm ban hành trong thời gian sớm nhất.
Hiện còn 2 nghị định thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính, đang ở giai đoạn cuối chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, đó là nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư công và nghị định hướng dẫn GDP. Hiện Bộ Tài chính đã hoàn thiện công tác tiếp thu các ý kiến và sẽ sớm trình lại Văn phòng Chính phủ để có thể sớm được ban hành.
Thứ tư là nhóm vấn đề liên quan đến công tác tổ chức thực hiện. Đối với công tác đầu tư công, việc thực hiện rất quan trọng. Một khó khăn điển hình là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu, vướng mắc trong thủ tục đầu tư phát triển dự án. Bên cạnh đó là một số yếu tố khách quan như ảnh hưởng của thời tiết làm cho chậm tiến độ dự án.
Ngoài những yếu tố chủ quan, còn có những nguyên nhân khách quan như việc điều chỉnh quy hoạch, thay đổi thiết kế hay quy định liên quan đến công tác xây dựng. Quy hoạch là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư. Sau khi sắp xếp lại bộ máy, nhiều địa phương phải dành thêm thời gian để hoàn tất các bước chuyển tiếp trước khi có thể xây dựng, điều chỉnh và triển khai đồng bộ các dự án. Để xử lý vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66.2/2025, trong đó nhấn mạnh vai trò chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời, đưa ra các cơ chế tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện để dự án được điều chỉnh và thực hiện kịp thời. Các quy định này không chỉ phục vụ cho dự án đầu tư công mà còn có ý nghĩa quan trọng với cả các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Đây là vấn đề then chốt, cần sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ từ các địa phương để bảo đảm hiệu quả.
Để đạt mục tiêu giải ngân gần 100% kế hoạch, Bộ Tài chính kiến nghị với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp đã đề ra, thực hiện quyết liệt các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như thông điệp số 47, số 60, Chỉ thị số 05, Nghị quyết số 226… Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp đã được đề ra, thực hiện quyết liệt và đồng bộ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới.
Các văn bản chỉ đạo của Chính phủ đã nêu rất rõ ràng, vì vậy các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp. Bên cạnh đó, để khắc phục những khó khăn ở cấp cơ sở, cần bảo đảm tất cả quy định, hướng dẫn được thực hiện đồng bộ, phù hợp với thực tiễn địa phương. Các văn bản hướng dẫn cần được hoàn thiện khẩn trương, ban hành sớm để các cấp có thể áp dụng ngay, tránh tình trạng phải mất nhiều thời gian xin ý kiến từng bước, làm chậm tiến độ triển khai.
Sau khi các nghị định, thông tư được hoàn thành, Bộ Tài chính sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể cho những đơn vị cơ sở còn thiếu kinh nghiệm, chẳng hạn như các xã chưa có ban quản lý dự án chuyên trách. Việc thành lập hoặc kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án cấp xã là cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công.
Liên quan đến công tác cán bộ và sử dụng vốn, cần yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát, bổ sung kế hoạch; nếu có trường hợp không sử dụng hết số vốn được giao thì kịp thời báo cáo Chính phủ để điều chỉnh, chuyển vốn sang các ngành, địa phương hoặc dự án khác có nhu cầu và khả năng giải ngân tốt hơn.
Về thể chế pháp luật, Bộ Tài chính đang nỗ lực để sớm ban hành các văn bản quan trọng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc thực hiện đầu tư công.
Về công tác tổ chức triển khai, thực hiện, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, tập trung hơn nữa vào hai điểm then chốt: (1) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để tạo ra khối lượng giải ngân lớn, đặc biệt trong những tháng cuối năm; (2) kịp thời xử lý những vướng mắc trong quản lý, từ thủ tục kế toán đến công tác nhân sự, để bảo đảm hoạt động thông suốt.
Đối với những dự án cần điều chỉnh, các cơ quan chức năng cần xây dựng hướng dẫn cụ thể, có tính chất thống nhất áp dụng trên phạm vi cả nước, nhằm giảm bớt thủ tục rườm rà, tránh tình trạng phải liên tục hỏi – đáp giữa các cấp. Với tất cả các giải pháp đồng bộ đang được triển khai, kỳ vọng rằng trong thời gian tới, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ được cải thiện mạnh mẽ, đưa kết quả thực hiện tiệm cận với mục tiêu 100% kế hoạch đã đề ra.
PV Đại Thanh (báo Pháp luật TPHCM): Nghị định 232 vừa được Chính phủ ban hành, đề nghị cho biết các thủ tục thành lập doanh nghiệp sản xuất vàng miếng nói riêng, sản xuất kinh doanh vàng nói chung sẽ được thực thi như thế nào để đảm bảo tính công khai, minh bạch, thuận lợi, góp phần đưa giá vàng sát với giá vàng thế giới và để thị trường vàng thúc đẩy nền kinh tế xã hội tốt hơn?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà trả lời câu hỏi của phóng viên về kinh doanh vàng - Ảnh: VGP
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà: Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được Chính phủ ban hành ngày 26/8/2025. Theo quy định tại Nghị định 232 cũng như tại Nghị định 24, NHNN cấp phép cho các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại thực hiện các hoạt động sản xuất vàng miếng; kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Việc thành lập doanh nghiệp thực hiện theo các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan.
Đối với việc cấp phép sản xuất vàng miếng, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 232 quy định điều kiện cụ thể để doanh nghiệp, ngân hàng thương mại được xem xét cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng. Thống đốc NHNN quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép này.
Nghị định 232 có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2025. Hiện nay NHNN đang khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 232 theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Ban hành VBQPPL, đảm bảo thời gian hiệu lực của các văn bản này phù hợp với ngày hiệu lực của Nghị định 232. Các văn bản hướng dẫn sẽ được thiết kế theo hướng đảm bảo công khai, minh bạch, cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh đó, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện ngay chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đảm bảo tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và Cách mạng tháng 8 vừa qua được đánh giá thành công và thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia. Xin làm rõ hơn ý nghĩa và giá trị lịch sử của sự kiện này?

Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình làm rõ ý nghĩa và giá trị lịch sử của lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và Cách mạng tháng 8 - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình: Đến lúc này chúng ta vẫn còn sống trong những âm hưởng của những ngày Tết Độc lập, âm hưởng của lễ diễu binh, diễu hành và nhiều hoạt động khác của đất nước ta, nhân dân ta kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Từ góc độ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi thấy kết quả rất tốt đẹp của những ngày vừa qua là công sức của rất nhiều lực lượng, của các ban bộ, ngành Trung ương và địa phương, công sức của cả nhân dân dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đặc biệt thường xuyên là Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và những sự kiện lịch sử của dân tộc mà Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa.
Trong những ngày vừa rồi, người dân có nói vui rất hay, đó là: Đảng, Nhà nước đã rất tinh tế khi sắp xếp 79 khối diễu binh, diễu hành còn khối 80 chính là nhân dân. Nhân dân đã làm nên nền tảng của toàn bộ sự kiện này.
Thế giới cũng rất quan tâm bởi những hoạt động của chúng ta rất đặc biệt. Lực lượng tham gia diễu binh đã nói lên sức mạnh của lực lượng vũ trang chúng ta gồm quân đội nhân dân, công an nhân dân và hình ảnh đẹp nhất là hình ảnh đi trong vòng tay của nhân dân.
Thế giới cũng ngạc nhiên tò mò là nhân dân ta ra đường rất đông, chờ xem các lực lượng và chia sẻ với nhau rất nhiều điều khó thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Và trật tự an ninh, an toàn xã hội của đất nước, của Thủ đô Hà Nội trong bối cảnh đó cũng rất đẹp. Báo chí và nhiều phóng viên nước ngoài rất ngạc nhiên.
Toàn bộ ý nghĩa của những ngày đó, đặc biệt là vai trò của nhân dân, đã được đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh trong bài diễn văn dịp Lễ kỷ niệm tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Bài diễn văn có khoảng 1.480 từ, rất ngắn gọn, nhưng trong đó có 17 lần nhắc đến Nhân dân, 13 lần nhắc đến Dân tộc, 10 lần nói đến Độc lập và 9 lần nói đến Tổ quốc. Đặc biệt chúng ta nhớ một câu trong bài diễn văn rất ngắn gọn và xúc tích của đồng chí Tổng Bí thư. Đó là: Sức mạnh thuộc về nhân dân, từ nhân dân và vì nhân dân.
Bên cạnh đó, chúng ta còn có Triển lãm "80 năm hành trình độc lập tự do hạnh phúc". Tính đến ngày 5/9 đã có gần 5 triệu lượt người đến tham quan và Triển lãm vẫn đang tiếp tục đón khách.
Ý nghĩa đầu tiên của những hoạt động đó là sự khẳng định con đường 80 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ mà nhân dân chúng ta đi là con đường đúng đắn, đi qua những cuộc kháng chiến để giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Cho đến ngày hôm nay, chúng ta xây dựng được cơ đồ này, xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, khiến nhiều nước khác phải nhìn vào, phải ngạc nhiên. Đó là con đường đúng đắn.
Ý nghĩa thứ hai là niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tin vào con đường đi tới trước và niềm tin vào sức mạnh của nhân dân ta, sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc ta, bao gồm cả sức mạnh cứng đến và sức mạnh mềm, sức mạnh nội sinh của dân tộc.
Ý nghĩa thứ ba đọng lại trong đó là sự tri ân. Sự tri ân đối với tiền nhân như trong bài diễn văn của đồng chí Tổng Bí thư có nói đến: Chúng ta tri ân các bậc tiên tổ đã gây dựng đất nước. Chúng ta cũng tri ân những người đã hy sinh xương máu trong chặng đường 80 năm qua, hy sinh tuổi thanh xuân và mồ hôi nước mắt của mỗi người đã dựng xây nên đất nước của chúng ta ngày hôm nay. Sự tri ân này vừa là truyền thống của nhân dân ta, vừa là tình yêu đối với đất nước.
Ý nghĩa thứ tư là niềm tự hào. Chúng ta càng yêu nước bao nhiêu thì càng tham gia vào các sự kiện, càng xem các sự kiện và lại càng thấy yêu nước, thấy tự hào hơn. Tự hào về đất nước mình, tự hào về nhân dân mình, tự hào về quân đội nhân dân, công an nhân dân và tự hào cả về những nét đẹp văn hóa của nhân dân ta.
Cũng trong những ngày qua, chúng ta tự hào với chủ trương lớn của Đảng, của Nhà nước, của Chính phủ khi tặng quà cho mỗi người dân Việt Nam dịp này. Chúng ta cũng tự hào về những cử chỉ trên đường của người dân với nhau. Chỉ cần có ai bắt nhịp hô "như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" là tất cả người dân cùng hát vang. Đấy là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam.
Ý nghĩa thứ năm là dấy lên một khát vọng vươn mình, khát vọng phát triển hơn nữa, khát vọng để xứng đáng với công sức của các bậc tiền nhân, với ước nguyện của Bác Hồ và xứng đáng với thế hệ trẻ.
Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm có nói rằng, những đứa trẻ sinh ra vào thời điểm này, đến năm 2045 sẽ là chủ nhân của đất nước. Vì vậy, chúng ta cùng nhau xây dựng và đắp xây đất nước Việt Nam cho thế hệ trẻ. Và việc thực hiện Nghị quyết 71 cũng là đóng góp vào câu chuyện này.
Ý nghĩa thứ sáu là thông điệp gửi tới quốc tế về một đất nước Việt Nam hòa bình, độc lập, hữu nghị, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa. Từ đó, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.
Cũng từ góc độ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi cung cấp một vài con số liên quan đến lễ diễu binh, diễu hành. Đó là, Bộ đã chỉ huy 4.600 người xếp chữ trên khán đài, 1.600 người tham gia vào khối Hồng kỳ, 160 người tham gia vào khối diễu hành, bao gồm các nghệ sĩ tiêu biểu, 80 ca sĩ đến từ 3 miền Bắc Trung Nam, 2.000 diễn viên quần chúng tham gia vào chương trình biểu diễn nghệ thuật cuối buổi lễ.
Đặc biệt chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sự tham gia của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của tất cả các cơ quan báo chí, đã rất tích cực tuyên truyền, thông tin trong các sự kiện vừa qua.
Theo thống kê của Bộ, thời gian vừa rồi, có tới 15.844 tin bài về các sự kiện này, chúng ta đã tạo nên một làn sóng rất đẹp với các hashtag là Rạng rỡ Việt Nam, Tự hào Việt Nam, Proud of Việt Nam. Chúng ta đã có gần 600.000 video clip ngắn được chia sẻ với 20 triệu like, 2 triệu share và đặc biệt là 1 tỷ view.
Chưa bao giờ những hình ảnh về đất nước Việt Nam được lan tỏa trong khuôn khổ đất nước cũng như trên trường quốc tế đẹp như vậy, đó là nhờ công lao của các đồng chí. Trong những ngày sắp tới, chúng tôi cũng rất mong lực lượng báo chí tiếp tục lan tỏa, nhân lên những âm hưởng, ý nghĩa như tôi vừa chia sẻ, để chúng ta tiếp tục về đích trong năm 2025 trên tất cả các lĩnh vực cũng như các năm sắp tới.
Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư có một câu, đó là: Phát triển đất nước đến những năm 2045 là lời thề danh dự trước lịch sử và trước nhân dân. Lời thề này là của tất cả những người Việt Nam đang sống đối với các bậc tiền nhân, đối với những người đã khuất và cả với thế hệ tương lai.
PV Hoàng Yến (báo Tài chính và Đầu tư): Xin đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết về định hướng chính sách tiền tệ tín dụng nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định tế vĩ mô từ nay đến cuối năm đạt tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025, cũng như đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trở lên trong những năm tiếp theo.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà thông tin về định hướng chính sách tiền tệ tín dụng nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định tế vĩ mô từ nay đến cuối năm - Ảnh: VGP
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Về hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, tôi xin trả lời như sau:
Từ đầu năm 2025 đến nay, kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, bất định, xuất phát từ các chính sách thuế quan, căng thẳng địa chính trị và lộ trình chính sách tiền tệ khó lường của các ngân hàng trung ương lớn. Ở trong nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, tiêu dùng và xuất khẩu bị ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp, khó lường của kinh tế toàn cầu cũng như thị trường tài chính quốc tế.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025, tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% để làm cơ sở cho tăng trưởng 2 con số ở những năm tiếp theo. Ngân hàng Nhà nước nhận thức sâu sắc đây là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, đòi hỏi nhập cuộc một cách quyết liệt.
Theo đó, NHNN đã chủ động, kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Kết quả đến thời điểm hiện tại, thanh khoản hệ thống TCTD được đảm bảo, thị trường tiền tệ ổn định, tỉ giá diễn biến linh hoạt phù hợp với điều kiện thị trường.
Cụ thể: Mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục xu hướng giảm, đến cuối tháng 8/2025, lãi suất cho vay bình quân giảm khoảng 0,6% so với cuối năm 2024. Thị trường ngoại tệ thanh khoản đảm bảo thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, đến cuối tháng 8/2025, tỉ giá bình quân liên ngân hàng tăng 3,45% so với cuối năm trước. Về tín dụng tăng trưởng tích cực so với các năm gần đây, đến ngày 29/8/2025, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt 17,46 triệu tỷ đồng, tăng 11,82% so với cuối năm 2024.
Các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được các TCTD triển khai quyết liệt, hiệu quả, qua đó cung ứng vốn kịp thời cho nền kinh tế. Những kết quả đạt được trong công tác điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần quan vào kiểm soát lạm phát phù hợp với mục tiêu đề ra.
Thời gian tới, triển vọng kinh tế toàn cầu được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và rủi ro gia tăng, đòi hỏi công tác điều hành chính sách cần bám sát tình hình để triển khai chủ động, linh hoạt và hiệu quả. Theo đó, trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp CSTT với thời điểm và liều lượng hợp lý, hài hòa giữa tỉ giá và lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh qua đó thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.
Thứ hai, tiếp tục điều hành tỉ giá linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết để đảm bảo sự ổn định thị trường ngoại tệ.
Thứ ba, chỉ đạo các TCTD tiếp tục nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, qua đó phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
Thứ tư, điều hành tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và khả năng hấp thụ vốn để kịp thời cung ứng vốn cho nền kinh tế.
Thứ năm, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong triển khai chính sách tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.
Trong quá trình điều hành, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với yêu cầu thực tiễn./.