Họp Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 12

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục địa phương là một thành phần hữu cơ của kế hoạch tổng thể thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường. Dạy học nội dung giáo dục địa phương, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất và trau dồi thêm hiểu biết về văn hóa, lịch sử, truyền thống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, có ý thức tìm hiểu và biết vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn và bảo tồn những giá trị văn hóa của địa phương.

Sáng 26/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 12.

Tài liệu giáo dục địa phương lớp 12 được biên soạn trên nguyên tắc đảm bảo các nội dung giáo dục địa phương, bám sát các yêu cầu và nội dung theo khung giáo dục đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tài liệu gồm 7 chủ đề về văn hóa, lịch sử, truyền thống; địa lý địa phương; kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội; môi trường... của tỉnh. Mỗi chủ đề được thiết kế theo từng bài học cụ thể với những thông tin đảm bảo tính chính xác, khoa học, gần gũi, dễ hiểu, với 35 tiết học/năm (trong đó 31 tiết dành cho việc giảng dạy các chủ đề, 4 tiết dành cho kiểm tra, đánh giá).

Chương trình được tích hợp trong các môn học và hoạt động trải nghiệm, bảo đảm tính mở, linh hoạt giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh dựa trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục và yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với học sinh.

Tại cuộc họp, các thành viên thảo luận, phân tích, đóng góp nhiều ý kiến, đồng thời đề nghị bổ sung, chỉnh sửa một số câu, từ phù hợp với tên địa danh; điều chỉnh một số chú thích, phần trích dẫn trong tài liệu lớp 12 cho chính xác, phù hợp với học sinh; bổ sung các địa danh lịch sử, thông tin, hình ảnh, ngôn ngữ, văn hóa… đảm bảo tính thống nhất, khoa học, chính xác. Mục đích là xây dựng được cuốn tài liệu mang bản sắc của tỉnh, góp phần giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hóa, truyền thống cho học sinh.

Qua thảo luận, đánh giá của các thành viên, Hội đồng tổ chức bỏ phiếu đánh giá các tiêu chí trong tài liệu. Kết quả, 100% thành viên xếp loại “đạt”, qua đó, báo cáo kết quả thẩm định tài liệu với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lục Văn Dương phát biểu tại cuộc họp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lục Văn Dương phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lục Văn Dương đề nghị Ban biên soạn bổ sung thêm một số hình ảnh làm phong phú tài liệu, làm tôn nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, động viên, khuyến khích học sinh giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Cao Bằng với bạn bè trong nước và quốc tế. Các thành viên Hội đồng, rà soát chặt chẽ các nội dung của tài liệu giáo dục địa phương để hoàn thiện trình cấp trên.

K.T

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/hop-hoi-dong-tham-dinh-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong-lop-12-3170916.html