Hợp long cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cầu Bình Khánh, một trong hai cầu dây văng lớn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được hợp long sáng 28/6.

Sáng 28/6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu đã tổ chức hợp long cầu Bính Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Lãnh đạo VEC và các nhà thầu thực hiện nghi thức hợp long cầu Bình Khánh, một trong hai cầu dây văng lớn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Lãnh đạo VEC và các nhà thầu thực hiện nghi thức hợp long cầu Bình Khánh, một trong hai cầu dây văng lớn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ông Đặng Hữu Vị, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (thuộc VEC) cho biết, cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 (xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn) trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Gói thầu J1 do JICA tài trợ với giá trị hợp đồng xây lắp trên 2.800 tỷ đồng. Tư vấn giám sát là KEI - NE - OCG - TEDI, nhà thầu thi công là liên danh Shimizu Corporation - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP.HCM). Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 765m.

Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m, tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay.

Mặt cầu rộng 21,75m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Cầu Bình Khánh hợp long và sẽ hoàn thành cuối tháng 8/2025.

Cầu Bình Khánh hợp long và sẽ hoàn thành cuối tháng 8/2025.

Công trình được khởi công từ tháng 8/2015, tuy nhiên, sau khi đạt khoảng 70% khối lượng, dự án phải tạm dừng vào cuối năm 2018 do vướng mắc về vốn.

Đến cuối năm 2023 dự án được tái khởi động. Hiện nay, gói thầu đạt sản lượng 92,55%, công tác thi công cầu chính đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đối với phần cầu dẫn, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại, bao gồm lan can và dải phân cách. Theo kế hoạch, cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành cuối tháng 8/2025.

Việc hợp long cầu Bình Khánh sau một năm tái khởi động là một nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, trong việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, huy động nguồn vốn, nhân lực, thiết bị để thi công.

Tại lễ hợp long, ông Đặng Hữu Vị, nhấn mạnh: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sau khi các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, cơ chế chính sách, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nói chung và gói thầu J1 nói riêng từng bước được tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo ông Vị, việc hợp long cầu Bình Khánh khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC trong việc hoàn thành và đưa toàn bộ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong năm 2026.

Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025, thiết thực hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Đại diện tư vấn giám sát cho biết, song song với quá trình thi công, chất lượng công trình được theo dõi chặt chẽ qua từng công đoạn, quản lý chặt chẽ từ nguồn vật liệu đầu vào, quá trình thi công và nghiệm thu từng hạng mục, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

Cầu Bình Khánh hợp long đánh dấu điểm mốc quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự kiến toàn tuyến sẽ đưa vào khai thác vào tháng 9/2026.

Cầu Bình Khánh hợp long đánh dấu điểm mốc quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự kiến toàn tuyến sẽ đưa vào khai thác vào tháng 9/2026.

Hiện nay trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã được tái khởi động vào tháng 5/2025.

Theo kế hoạch, cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 9/2026.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 57,8km, đi qua địa bàn tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Dự án có tổng mức đầu tư là 29.587 tỷ đồng.

Sau khi tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, đến nay nhiều gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từng bước hoàn thành, đến nay đã đưa vào khai thác gần 30km đoạn qua TP.HCM đến Long An và đoạn qua Đồng Nai.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đơn vị sẽ tiếp tục tăng tốc các gói thầu, hướng đến thông xe toàn tuyến vào quý III/2026.

Tư Doãn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hop-long-cau-binh-khanh-tren-cao-toc-ben-luc-long-thanh-192250628085616242.htm