Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 sau hơn 2 năm thi công

Sáng 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã chính thức hợp long đoạn vượt sông Hồng, chuyển sang giai đoạn 'nước rút' để chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 9/2023.

Khởi công ngày 9/1/2021, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, thuộc danh mục công trình được tập trung chỉ đạo theo Chương trình số 03 -CTr/TU, ngày 17/3/2023, của Thành ủy Hà Nội. Việc thi cầu cầu Vĩnh Tuy 2 được thực hiện song song với cầu Vĩnh Tuy 1 (hoàn thành năm 2010) có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 2.055 tỷ đồng. Công trình dài 3,5 km, điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

Trong thời gian thực hiện, có những lúc công trình bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19 cũng như điều kiện địa chất và thủy văn sông Hồng phức tạp. Ngoài ra, việc vừa bảo đảm thi công đúng tiến độ, kế hoạch, vừa phải bảo đảm an toàn khai thác đường bộ cầu Vĩnh Tuy hiện tại và đường thủy sông Hồng đoạn qua dự án là một trong các áp lực lớn đối với các nhà thầu.

Cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long sáng 30/5 sau gần 30 tháng thi công không ngừng nghỉ.

Cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long sáng 30/5 sau gần 30 tháng thi công không ngừng nghỉ.

Cầu rộng hơn 19 m, quy mô 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, Vĩnh Tuy (bao gồm hai cầu) sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn ôtô. Trong ảnh là toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 nhìn từ trên cao.

Cầu rộng hơn 19 m, quy mô 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, Vĩnh Tuy (bao gồm hai cầu) sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn ôtô. Trong ảnh là toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 nhìn từ trên cao.

Lễ hợp long cầu Vĩnh Tuy 2.

Lễ hợp long cầu Vĩnh Tuy 2.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế với tổng cộng 53 nhịp trong đó 44 nhịp Super T được đúc sẵn, sau đó được vận chuyển tới công trường để lắp đặt lên các trụ. Còn lại 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục được đổ bê tông đúc trực tiếp trên đà giáo. Đây là hạng mục có độ khó cao nhất và cũng là phần cầu chính vượt sông Hồng.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế với tổng cộng 53 nhịp trong đó 44 nhịp Super T được đúc sẵn, sau đó được vận chuyển tới công trường để lắp đặt lên các trụ. Còn lại 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục được đổ bê tông đúc trực tiếp trên đà giáo. Đây là hạng mục có độ khó cao nhất và cũng là phần cầu chính vượt sông Hồng.

Ngay sau khi hợp long, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện gờ bêtông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bêtông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày 2/9.

Ngay sau khi hợp long, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện gờ bêtông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bêtông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày 2/9.

Cùng với đó, giao thông qua cầu cũng sẽ được tổ chức lại, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10.

Cùng với đó, giao thông qua cầu cũng sẽ được tổ chức lại, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần cải thiện đáng kể giao thông Hà Nội trên tuyến huyết mạch từ các tỉnh phía Bắc về Thủ đô.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần cải thiện đáng kể giao thông Hà Nội trên tuyến huyết mạch từ các tỉnh phía Bắc về Thủ đô.

B.Châu - Q.Trường

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/hop-long-cau-vinh-tuy-2-sau-hon-2-nam-thi-cong-i695162/