Hợp tác công nghệ cao giữa các doanh nghiệp để đưa hàng Việt 'cất cánh'
Để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghệ cao, một trong những yếu tố đóng góp là sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, hợp tác giữa các doanh nghiệp giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất thông qua việc chia sẻ công nghệ và kiến thức. Khi tăng cường hợp tác để cùng phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp có thể chia sẻ nguồn lực, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa chi phí. Sự hợp tác cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Điển hình như Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông hiện đang thực hiện theo tiến trình “chuyển đổi kép”, tức là vừa chuyển đổi số, vừa chuyển đổi xanh. Không chỉ phát triển các sản phẩm truyền thống mà doanh nghiệp này đang đẩy mạnh cung cấp hệ thống giải pháp công nghệ đồng bộ góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao…
Chia sẻ tại cuộc gặp gỡ thông tin báo chí về Rạng Đông chuyển mình trong kỷ nguyên mới do Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức sáng 2/10, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, sau một hoa giáp (60 năm) thực hiện Lời dạy của Bác Hồ (28/4/1964-28/4/2024), đặc biệt sau 4 năm chuyển đổi số (2020-2024), Rạng Đông bước vào khởi điểm lịch sử mới. Đó là chuyển mình vươn lên cùng dân tộc, phấn đấu vì mục tiêu đưa Việt Nam thành nước phát triển thu nhập cao với phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại - phương thức sản xuất số và xanh.
Qua 5 năm chuyển đổi số, chiến lược sản phẩm và dịch vụ, mô hình tổ chức và mô hình sản xuất kinh doanh cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên Rạng Đông đã có bước trưởng thành đáng kể. Từ một nhà máy sản xuất bóng đèn-phích nước truyền thống nay đã chuyển sang nhà máy sản xuất điện tử trên các dây chuyền sản xuất hiện đại.
Rạng Đông phấn đấu đến 2030 là một trong 120 doanh nghiệp Việt Nam doanh thu tầm tỷ USD, dẫn đầu chuỗi cung ứng Smart Home tại Việt Nam, có thương hiệu tầm khu vực.
Công ty xác định mục tiêu tầm nhìn đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, thiết lập mặt bằng tăng trưởng doanh thu từ 20-25%, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu đạt 30% tổng doanh thu… Riêng mục tiêu năm 2024 đạt doanh thu 11.000 tỷ đồng, tăng gần 2,6 lần cùng kỳ năm trước. Kết quả 9 tháng năm 2024 đã ước đạt doanh thu gần 6.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, công ty đặt mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu chuỗi cung ứng, xây dựng nhà máy sản xuất và cung cấp các giải pháp về công nghệ nhưng nội địa hóa 60-70% phụ tùng, linh kiện. Vì thế, Công ty đã chủ động nghiên cứu sáng tạo, không chỉ tự sản xuất mà còn hợp tác với các doanh nghiệp trong nước có liên quan để hình thành chuỗi cung ứng hiệu quả.
Cũng về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cao và dịch vụ phần mềm FaceNet cho hay, công ty đã dành nhiều nguồn lực để nâng cao công nghệ, nhất là ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), IoT... nên việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn và có nhiều kinh nghiệm, nguồn lực cho phát triển công nghệ như Rạng Đông đã giúp công ty tăng sức cạnh tranh, chất lượng sản phẩm tốt hơn.
Theo ông Sơn, việc kết hợp giữa các doanh nghiệp trong ứng dụng khoa học công nghệ rất quan trọng, để giúp bên khai thác được tối đa cơ hội cũng như giảm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), giúp các sản phẩm đưa ra thị trường nhanh nhất.
Trong khi đó, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp công nghệ thông tin Viettel Telecom cho hay, Công ty đang đẩy mạnh về sản xuất camera an ninh, từ 500.000-600.000/năm lên 1-2 triệu máy trong vài năm tới. Nên nếu đưa các sản phẩm của Viettel vào hệ sinh thái các giải pháp công nghệ số như của Rạng Đông sẽ làm giàu hệ sinh thái, tích hợp việc điều khiến trên 1 ứng dụng.
Nhưng để nâng cao hiệu quả hợp tác, các doanh nghiệp cho rằng cần có cơ chế thống nhất giữa các bên, cũng như cần các cơ quan quản lý tạo điều kiện bằng chính sách, cơ hội để tăng cường kết nối, hợp tác...