Hợp tác công - tư nhìn từ Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng
Những ngày này, không khí Liên hoan phim Châu Á - Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF III) đang nóng dần lên với những tên tuổi đình đám của điện ảnh thế giới đến Việt Nam dự Liên hoan phim (LHP) đang dần được hé lộ. Sau 2 mùa tổ chức thành công và sau nhiều nỗ lực, DANAFF III đang có cuộc vươn mình ngoạn mục với nhiều hứa hẹn, không chỉ với riêng người làm điện ảnh.
Truyền cảm hứng, tạo sức hút với các gương mặt nổi tiếng
Đến thời điểm hiện tại, thông tin về Ji Chang Wook - gương mặt vàng của điện ảnh xứ Hàn xác nhận tham dự DANAFF III mang theo nhiều kỳ vọng mới cho LHP này. Dự kiến, tại DANAFF III, tài tử gắn liền với loạt phim đình đám như “Smile Again - Cười lên Dong Hae; “The K2 - Mật danh K2”, “Healer - Cứu thế”, “Suspicious Partner - Đối tác đáng ngờ”, “The Worst of Evil - Tội ác kinh hoàng” sẽ cùng nhà sản xuất Jae Duk-han tham dự nhiều hoạt động: Giao lưu cùng khán giả, thảm đỏ và hội thảo điện ảnh.

Tài tử điện ảnh xứ Hàn Ji Chang Wook sẽ đến Việt Nam tham gia DANAFF III.
Ban Tổ chức DANAFF III cũng cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước trở thành thị trường tiềm năng thu hút các sản phẩm văn hóa và giải trí quốc tế, sự xuất hiện của những nghệ sĩ hàng đầu như Ji Chang Wook tại DANAFF đã tạo ra cú hích truyền thông mạnh mẽ, hứa hẹn mở ra mối liên kết đa chiều giữa nghệ sĩ, công chúng và các nhà làm phim trong khu vực. Với tài năng đã được khẳng định, sức ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng người hâm mộ và tinh thần cầu thị trong hoạt động nghệ thuật, Ji Chang Wook hứa hẹn sẽ mang đến những khoảnh khắc truyền cảm hứng tại DANAFF năm nay.
Tất nhiên, việc mời Ji Chang Wook đến tham dự không đơn thuần chỉ là lựa chọn một ngôi sao tạo sức hút truyền thông. Đó còn là bước đi chiến lược giúp DANAFF khẳng định khát vọng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng của một Liên hoan phim trẻ trung nhưng đầy tiềm năng. Với hệ thống phim dự thi có chọn lọc, các buổi hội thảo chuyên sâu có sự tham gia của chuyên gia quốc tế, cho đến không gian chiếu phim ngoài trời kết nối cộng đồng, DANAFF III đã và đang nỗ lực trở thành một điểm hẹn mới của điện ảnh châu Á.
Cùng với nam tài tử xứ Hàn, nhiều gương mặt đình đám khác của điện ảnh thế giới dự DANAFF III cũng đang dần được hé lộ, trong đó có nhà sản xuất Yuji Sadai, người sáng lập Bitters End, Inc. - đơn vị tham gia đồng sản xuất và phân phối hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng, được đánh giá cao về chuyên môn và giành nhiều giải thưởng lớn. Nổi bật trong số đó là “Drive My Car” (2021) của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi - bộ phim đoạt Giải Oscar 2022 ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Liên hoan phim vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc đồng thời thu hút du khách đến Việt Nam.
Hiện diện tại Liên hoan phim sẽ còn có nhiều chuyên gia có uy tín quốc tế như: Christian Jeune - Giám đốc bộ phận chọn phim, Phó chủ tịch Liên hoan phim Cannes; Kim Min Young - nhà sản xuất phim “Quật mộ trùng ma”; Isabelle Glachant - nhà sản xuất nhiều bộ phim của Vương Tiểu Soái trong đó có “Giấc mơ Thượng Hải”, phim đoạt Giải Ban Giám khảo Liên hoan phim Cannes 2005; Leonardo Haddad - nhà phát hành đứng sau loạt phim đình đám như “Resident Evil”, “Silent Hill”…
Cùng với đó, sự đồng hành của hai tổ chức uy tín là CNC - Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) cùng những phần thưởng hấp dẫn, góp phần hỗ trợ thiết thực cho các dự án phim Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu, tạo thêm sức hút chuyên môn của DANAFF trong vai trò kết nối - đồng hành cùng sáng tạo điện ảnh.
Cộng đồng điện ảnh và địa phương cùng có lợi
Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - người sáng lập và dành nhiều tâm huyết cho Điện ảnh Việt nói chung, DANAFF nói riêng cho biết, DANAFF III có bước phát triển vượt trội cả về quy mô, thời gian tổ chức và nội dung chương trình. Dự kiến, diễn ra từ ngày 29/6 đến 5/7 tại TP Đà Nẵng với hơn 100 phim được tuyển chọn vào các chương trình trong DANAFF III. Đáng chú ý, trong số các phim gửi về Ban tổ chức Liên hoan phim lần này có những phim châu Á xuất sắc đã đoạt giải đồng thời có hơn 10 phim châu Á công chiếu lần đầu.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam.
Việc nhà sản xuất đợi Ban tổ chức tuyển chọn thì gửi phim đến đầu tiên khẳng định thương hiệu của Liên hoan phim. Đây là điều mà ngay của Ban tổ chức của DANAFF trong những mùa liên hoan trước chưa dám nói đến. Cùng với ấn tượng về phim tuyển chọn, DANAFF III còn đặc biệt khi có số buổi chiếu phim tăng lên 200 buổi, gấp đôi so với mùa Liên hoan phim trước. Nội dung chương trình năm nay được mở rộng với nhiều điểm nhấn mới, trong đó đáng chú ý là sự ra đời của chương trình “Toàn cảnh điện ảnh Châu Á”; sự xuất hiện của “Giải Phê bình phim Châu Á” trong chương trình “Toàn cảnh điện ảnh Châu Á”…
Khẳng định DANAFF từng bước trở thành một sân chơi điện ảnh chuyên nghiệp, mang tầm vóc quốc tế, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi còn cho rằng, đây là cầu nối đưa hình ảnh TP Đà Nẵng đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Nhấn mạnh việc chính quyền TP Đà Nẵng tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần, cũng như các hoạt động đồng hành, để DANAFF diễn ra thành công, an toàn và lan tỏa, bà Thi cho biết, lãnh đạo Đà Nẵng mong muốn thông qua sự kiện này, hình ảnh Đà Nẵng - một thành phố trẻ, năng động, thân thiện và giàu tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa - sẽ được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế.
Tất nhiên, sự thành công của DANAFF không thể tách rời sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đối tác chiến lược, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, đặc biệt là Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam.
Vẫn cần tiếp tục tháo gỡ nhiều vướng mắc để phát triển lâu dài
Về DANAFF, Tiến sĩ Đinh Thị Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhận định, DANAFF là sự kiện có ý nghĩa thiết thực, không chỉ về văn hóa mà còn cả về kinh tế, chính trị và xã hội. Đây là dịp vinh danh những tác phẩm xuất sắc, có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, nhân văn, sáng tạo, là nơi gặp gỡ, giao lưu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn về điện ảnh… Thông qua LHP khuyến khích tài năng trẻ, góp phần trực tiếp và gián tiếp để phát triển kinh tế, xã hội, thu hút khách tham quan, du lịch, nhà đầu tư đến địa phương tổ chức.

DANAFF III tiếp tục được tổ chức với sự hợp tác chặt chẽ giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và UBND TP Đà Nẵng.
Mặc dù mới được tổ chức từ năm 2023 nhưng LHP đã thể hiện được kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu rộng trong việc thúc đẩy giao lưu quốc tế, phát triển thị trường điện ảnh đồng thời góp phần thể hiện định hướng phát triển của Đảng trong phát triển công nghiệp văn hóa - một trong những trụ cột phát triển kinh tế trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo. Đây là mô hình hợp tác công - tư rất hiệu quả trong lĩnh vực văn hóa nói chung, điện ảnh nói riêng.
PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho rằng, DANAFF chính là cầu nối đưa những tác phẩm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, đồng thời mang đến cho khán giả trong nước cơ hội tiếp cận các tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Những câu chuyện trong phim - dù mang tính toàn cầu hay đậm đà bản sắc riêng của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ - đều góp phần nuôi dưỡng sự đồng cảm, thấu hiểu và gắn kết giữa các dân tộc.
Cùng với liên hoan phim, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là sự tâm huyết và dẫn dắt của TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội, đã thúc đẩy các hoạt động điện ảnh mang tính học thuật để phát triển sự nghiệp của Hiệp hội, tạo ra môi trường hoạt động điện ảnh lành mạnh, tích cực, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Những nỗ lực đó đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng và quảng bá công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập.
Về phía TS Ngô Phương Lan cũng bày tỏ vui mừng khi DANAFF ngày càng thành công và mơ ước nỗ lực nhằm đưa điện ảnh Việt Nam hòa vào nền điện ảnh Châu Á đang phát triển dần trở thành hiện thực. Tuy nhiên, TS Ngô Phương Lan cũng thừa nhận, để DANAFF tiếp tục phát triển với lộ trình dài hơn, 5 năm, 10 năm và nhiều hơn nữa thì vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, bài toán kinh phí, những vướng mắc từ cơ chế, chính sách vẫn còn có những trở ngại. Luật Điện ảnh sửa đổi đã có những thay đổi rất tích cực nhưng chưa hẳn thực sự đi vào cuộc sống, nhất là những quy định về ưu đãi cho điện ảnh như thuế…
Thực tế, cùng với việc tổ chức DANAFF thành công và ngày càng mở rộng hơn, những năm gần đây, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, linh hoạt trong huy động nguồn lực cộng đồng, tạo cầu nối, kết nối người làm điện ảnh với các nhà quản lý một cách hiệu quả.
Trong đó có xây dựng và triển khai Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim, thúc đẩy cải thiện môi trường sản xuất phim tại Việt Nam, thúc đẩy điện ảnh phát triển, kết nối để đưa tinh hoa điện ảnh thế giới về Việt Nam và đưa điện ảnh Việt ra quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp thích ứng tình thế linh hoạt thì vẫn rất cần những tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách ưu đãi cho điện ảnh… Điện ảnh vẫn luôn cần một hành lang pháp lý hoàn thiện hơn nữa, khuyến khích hợp tác phát triển điện ảnh hơn nữa, bên cạnh những nỗ lực từ người yêu điện ảnh, làm điện ảnh như hiện nay.