Hợp tác xã Yên Bái góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Yên Bái đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.

Hợp tác xã Chế biến kinh doanh Tổng hợp Đoàn Lương, thành phố Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Central Retail.

Hợp tác xã Chế biến kinh doanh Tổng hợp Đoàn Lương, thành phố Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Central Retail.

Mới thành lập được 2 năm, song HTX Chế biến kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương, thành phố Yên Bái đã tích cực tham gia Cuộc vận động bằng cách nâng tầm quả táo mèo Yên Bái trở thành các sản phẩm OCOP 3 sao như: mứt táo mèo, ô mai táo mèo và rượu táo mèo. Hiện tại, các sản phẩm OCOP 3 sao của HTX được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, mang lại doanh thu ngày càng cao cho HTX.

"Để tạo dựng uy tín trên thị trường, chất lượng và sự chuyên nghiệp là nguyên tắc mà tôi luôn theo đuổi và dành nhiều thời gian nghiên cứu công thức làm ra thành phẩm. Từ khâu nguyên liệu đến khâu chế biến, bảo quản đóng hộp cần phải rất cẩn thận”, chị Đoàn Lương - Giám đốc HTX Chế biến kinh doanh Tổng hợp Đoàn Lương chia sẻ.

Cũng là một trong những đơn vị tiên phong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, HTX Thái Sơn, huyện Lục Yên chuyên sản xuất các sản phẩm từ lạc đỏ, vừng. Đến nay, HTX Thái Sơn có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao là: lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu vừng và dầu đỗ tương.

Ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Thái Sơn cho biết: "Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được đánh giá thông qua bộ tiêu chí chặt chẽ, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng. HTX cũng tham gia các kênh xúc tiến thương mại, trang mạng xã hội, trong đó có sản phẩm dầu lạc đỏ đạt chuẩn OCOP 3 sao. Có mặt tại sàn Postmart.vn nên sản phẩm OCOP của đơn vị đã có thể tiếp cận được nhiều thị trường mới, nâng cao chất lượng, thương hiệu của nông sản Yên Bái”.

Tận dụng lợi thế có vùng nguyên liệu lớn, chất lượng cao, cộng với sự sáng tạo và nhạy bén, đến nay, HTX Quế Văn Yên tạo ra các sản phẩm đa dạng, độc đáo từ cây quế, được thị trường đón nhận và là đơn vị tốp đầu của tỉnh góp phần đưa quế Văn Yên trở thành sản phẩm chủ lực của Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, HTX rất chú trọng khâu marketing để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nên hiện tại một số sản phẩm OCOP của HTX đã được niêm yết, giao dịch trên 2 sàn thương mại điện tử lớn là Voso.vn và Postmart.vn. Hơn nữa, HTX còn hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng cách thường xuyên tham gia các chương trình, các hội chợ quảng bá hàng Việt Nam.

Cùng với 3 đơn vị HTX trên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn rất nhiều các HTX khác như: HTX Suối Giàng, HTX Dịch vụ Tổng hợp Hưng Thùy, HTX Thủy sản Hoàng Kim, HTX Lâm Phương Linh, HTX Chè Shan tuyết Púng Luông… cũng đang từng bước khẳng định vai trò, vị thế của đơn vị và đóng góp tích cực vào thị trường người tiêu dùng trong nước, tích cực tham gia Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

15 năm qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, ngành phát động, triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, giúp người tiêu dùng dần thay đổi thói quen và tin dùng hàng Việt nhiều hơn, nhờ có các giải pháp để nâng thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử… và các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa… trên địa bàn giữ vững thị phần hàng Việt Nam với tỷ lệ trên 80%, góp phần đưa hàng Việt Nam có tiêu chuẩn chất lượng đến với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam”…

Có thể khẳng định, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không những tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân. Từ đó, các HTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm góp phần đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Yên Bái phát triển bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Ngoài ra, một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh được sản xuất tại các HTX trong tỉnh như: trà quế, quế điếu thuốc, chè Shan tuyết Suối Giàng, măng... đã được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh quốc, Trung Quốc, Đài Loan...

Hồng Duyên

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/12/343197/hop-tac-xa-yen-bai-gop-phan-nang-cao-gia-tri-nong-san-viet.aspx