Họp trực tuyến bàn công tác chuẩn bị đầu tư 3 tuyến cao tốc
Sáng 8/7, đồng chí Trần Hồng Minh, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương (Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Băng) để trao đổi, bàn công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên (Bắc Kạn cũ) – Cao Bằng, Thái Nguyên - Lạng Sơn.
Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình triển khai các công việc chuẩn bị cho công tác đầu tư các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên (Bắc Kạn cũ) – Cao Bằng, Thái Nguyên - Lạng Sơn.
Theo đó, đối với tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn, trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn (báo cáo số 57/BC-UBND ngày 1/2/2025), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030. Và thực hiện thông báo của Văn phòng Chính phủ (13/2/2025) về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc kiểm tra các dự án trọng điểm dịp đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên tổ chức khảo sát, lựa chọn phương án tuyên, quy mô đâu tư.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: với vai trò và ý nghĩa quan trọng, tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Lạng Sơn - Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh Trung du miên núi Bắc Bộ nói chung, qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thương mại biên giới.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao các sở, ngành của tỉnh triển khai một số nội dung công việc liên quan đến dự án như kiểm tra thực địa, thống nhất, lập sơ bộ quy mô, phương án tuyến để UBND tỉnh báo cáo Bộ Xây dựng.
Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình Bộ Xây dựng và đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nêu rõ: đồng tình với chủ trương của Bộ Xây dựng về việc giao cho tỉnh Thái Nguyên là cơ quan chủ quản thực hiện dự án cao tốc Thái Nguyên – Lạng Sơn cũng như triển khai chuẩn bị đầu tư. Tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp tích cực với tỉnh Thái Nguyên để dự án được triển khai theo đúng tiến độ.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Xây dựng và một số bộ ngành liên quan cùng lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng và Lạng Sơn đã trao đổi, thảo luận, bàn phương án thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc; phương án giải phóng mặt bằng; trao đổi về các bước triển khai đầu tư theo quy định của nhà nước.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định: việc bổ sung các tuyến cao tốc (Hà Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên (Bắc Kạn cũ) – Cao Bằng, Thái Nguyên - Lạng Sơn) là cấp thiết, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Dự kiến, khi các tuyến cao tốc hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục giao thông chiến lược kết nối khu vực, tạo động lực phát triển các khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến; nâng cao năng lực vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng…
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương (Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng) chủ động triển khai các công việc như lập chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên (Bắc Kạn cũ) – Cao Bằng, Thái Nguyên - Lạng Sơn để đưa vào đầu tư công; chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị sau cuộc họp này, lãnh đạo các địa phương tiếp tục trao đổi để thống nhất cao trong công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai các dự án.
Phạm vi và địa điểm quy hoạch của tuyến đường cao tốc Lạng Sơn -Thái Nguyên có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc CT.10 (đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh) tại tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc CT.07 (đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn cũ) tại tỉnh Thái Nguyên. Chiều dài toàn tuyến là khoảng 120 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Lạng Sơn có chiều dài khoảng 70 km, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50 km. Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; chiều rộng nền đường từ 22,0 - 24,75m; dự kiến tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 29 nghìn tỷ đồng, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian dự kiến đầu tư từ năm 2026 - 2030.