HTX du lịch 'chạy nước rút' cho dịp nghỉ lễ 30/4
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, đây là 'thời điểm vàng' để ngành du lịch Việt Nam bứt phá nhằm đạt được kế hoạch trong năm. Các HTX trên cả nước cũng đang 'chạy nước rút'', gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị để đón tiếp du khách.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày liên tiếp (từ 30/4 đến 4/5/2025), là dịp để các HTX du lịch đẩy mạnh thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí…
Kỳ vọng lượng khách tăng mạnh
Các HTX làm trong lĩnh vực này đang nỗ lực xây dựng các tour du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương, kết hợp giữa du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm để hút khách và nâng cao nguồn thu.
HTX du lịch đồi Mâm Xôi La Pán Tẩn (Yên Bái) đang có tour 2 ngày 1 đêm vào dịp nghỉ lễ này. Theo các thành viên HTX, đây là thời điểm khách có thể được trải nghiệm khung cảnh đẹp của cây sơn tra và tham quan các điểm du lịch nổi tiếng tại Mù Cang Chải.
Kỳ nghỉ lễ lớn này, HTX Nậm Nghiệp (Sơn La) có 20 sản phẩm tour du lịch bản Nậm Nghiệp, chia làm 4 nhóm chính, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách trong nước và quốc tế. Trong đó, HTX có liên kết với doanh nghiệp để xây dựng tour xe bus từ Hà Nội với thời gian 3 ngày 2 đêm, 4 ngày 3 đêm, tour săn mây khám phá bản làng, tour khám phá thiên nhiên và ẩm thực Tây Bắc.
Ngoài ra, HTX còn có các tour khám phá leo núi Tà Dao, Tà Dông, Tà Rông, rừng sơn tra và suối Tình yêu, tour săn mây bản Nậm Nghiệp… Cùng với đó là rất nhiều tour trải nghiệm văn hóa bản địa như đi cấy cùng người Mông, vẽ sáp ong, ngâm chân thảo dược…

Khách du lịc trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm tại HTX Hoa Tiến (Nghệ An).
HTX thương mại và du lịch An Phú (Bắc Giang) ngoài phát triển các tour du lịch liên quan địa danh còn có dịch vụ trải nghiệm hoa vải, quay mật ong…
Có thể thấy, các HTX đang chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, từ các tour du lịch truyền thống đến các trải nghiệm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Bên cạnh đó, các HTX cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ lao động, đảm bảo mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch chất lượng, an toàn và đáng nhớ.
Việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, các sự kiện du lịch... để thu hút du khách đến với địa phương cũng được quan tâm. Như HTX du lịch Thác Mu (Hòa Bình), ngoài tất bật chuẩn bị và hoàn thiện các dịch vụ trải nghiệm bản làng ở Hòa Bình thì các điểm du lịch Thác Mu, dịch vụ của HTX cũng đã có mặt trên nền tảng số Vivina, từ đó tạo thuận lợi cho HTX trong thu hút khách và quảng bá dịch vụ, hình ảnh du lịch địa phương.
Còn HTX Du lịch cộng đồng xã Thanh Hải (Bắc Giang) cũng đã hoàn thiện nhiều hạng mục cơ sở vật chất đón tiếp khách và đang tích cực quảng bá, liên kết với các nhà vườn, công ty lữ hành đưa khách đến tham quan vào dịp này.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các HTX du lịch hy vọng lượng khách sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là tại các điểm đến du lịch cộng đồng. Bởi nhiều địa điểm những tháng đầu năm 2025 đã cho thấy những tín hiệu tích cực so với cùng kỳ.
Tiêu biểu là tại Sa Pa (Lào Cai), số liệu từ địa phương cho thấy, 3 tháng đầu năm 2025, lượng khách đến đây đạt trên 1,5 triệu lượt. Dự kiến, khách đến Sa Pa dịp 30/4-1/5 sẽ tăng đột biến, ước đạt gần 200.000 lượt khách.
Trước những con số này, các thành viên HTX du lịch Mường Hoa (Sa Pa) chia sẻ, ngoài xây dựng các tour du lịch khám phá bản làng, trải nghiệm văn hóa dân tộc, và thưởng thức ẩm thực đặc sắc của người H'Mông, Dao, Tày..., thế mạnh của HTX là có điểm du lịch Sa Pa. Đây là một điểm đến được yêu thích trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đặc biệt là đối với những du khách muốn trải nghiệm du lịch cộng đồng và khám phá văn hóa bản địa.
Nắm bắt cơ hội vàng từ thị trường
Theo nhận định của các chuyên gia, trong thời gian gần đây, xu hướng du lịch tự túc (FIT - Free Independent Traveler) đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây là một "làn gió mới" thổi vào ngành du lịch, mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các điểm du lịch cộng đồng.
Khảo sát từ Klook Travel Pulse 3.0 cho thấy, 70% du khách trẻ lựa chọn hình thức này do không bị gò bó về thời gian, lịch trình di chuyển và điểm mạnh từ yếu tố tài chính.
Những đối tượng khách du lịch tự túc thường quan tâm đến việc tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán và cuộc sống của người dân địa phương. Họ muốn tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, giao lưu và kết nối với cộng đồng. Do đó, đây là cơ hội để các HTX du lịch mở rộng thị trường khách hàng và tăng doanh thu.
Để chớp thời cơ, giới chuyên gia cho rằng HTX cần xây dựng các tour du lịch trải nghiệm, cho phép du khách tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương như tham gia nấu ăn, làm nông, học nghề thủ công truyền thống, hoặc tham gia các lễ hội văn hóa... Điểm lưu ý là các sản phẩm, dịch vụ du lịch cần sự sáng tạo, độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương. Bởi khách du lịch tự túc thường mang tính cá nhân hóa cao và ưa thích yếu tố trải nghiệm.
Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Du lịch nông nghiệp cho biết, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm với các homestay được hiểu nôm na là du lịch tại gia. Điều này có nghĩa là khách từ phương xa tới sẽ ăn, ngủ, sinh hoạt và thậm chí tham gia lao động cùng nhà chủ, như một thành viên thực thụ trong gia đình trong một khoảng thời gian nhất định.
Nhưng nhiều đơn vị làm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm hiện nay thường xây dựng nhà nghỉ hay khách sạn, cung cấp các loại dịch vụ và phục vụ như kiểu nhà hàng chứ không phải homestay thực thụ.
Đây chính là kiểu bê dịch vụ của thành phố về nông thôn - miền núi, mượn tên của một ngôi làng, một bản để mô phỏng món ăn, mô phỏng áo quần, mô phỏng lễ hội, để làm ra một thứ văn hóa giả trang. Điều này hoàn toàn không có giá trị cao trong làm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm bền vững.
Do đó, các HTX muốn đi đường dài cần tránh làm du lịch trải nghiệm theo kiểu du lịch mượn danh, bề nổi. Điều này không phù hợp với những đối tượng khách hàng ưa du lịch tự túc, ưa khám phá.